Trọng tài: Đạo diễn "ngầm" trên võ đài WWE

Đỗ Khôi Nguyên
thứ sáu 15-2-2019 13:30:00 +07:00 0 bình luận
Đếm, làm bù nhìn, làm bia đỡ đạn,... có lẽ các trọng tài của WWE dường như là nhân tố "thừa". Thực tế không phải vậy, trọng tài đô vật là những người rất quan trọng trong bất kỳ trận đấu đô vật nào.

Hãy chú ý hình ảnh này:

Trọng tài: Đạo diễn ngầm trên võ đài WWE
Vì sao các trọng tài phải đeo tai nghe?

Tại sao trọng tài phải đeo tai nghe khi trận đấu đã được dàn xếp từ trước? Trọng tài cũng không cần phải được nhắc xem ai vi phạm luật trong đô vật? Nhiệm vụ của trọng tài chỉ là chỉ "diễn" khi đô vật phản diện có ý định chơi xấu thôi mà? Thật ra thì trọng tài chính là đạo diễn của trận đấu.

Các đô vật tuy đã học thuộc bài nhưng họ không phải biên kịch -- họ cần ai đó giao tiếp trực tiếp với người tổ chức trận đấu để thực hiện các chỉ dẫn (nếu có thay đổi trong kịch bản), và người đó là trọng tài . Trọng tài sẽ nghe lệnh nhà tổ chức để sửa kịch bản trận đấu thông qua tai nghe.

Trọng tài: Đạo diễn ngầm trên võ đài WWE
Không phải lúc nào Vince McMahon cũng trực tiếp trên đài để chỉ đạo trận đấu. Các trọng tài sẽ thay ông làm điều đó.

Khi thấy trọng tài nói chuyện với các đô vật, đó không phải là hành vi cảnh cáo hay nhắc nhở luật .Trọng tài đang chỉ hướng tiếp theo hoặc nhắc tuồng cho các đô vật đó , giúp cho nhịp điệu trận đấu hào hứng hơn . Nhiều lúc kịch bản có thể sẽ thay đổi giữa trận -- trọng tài lúc đó sẽ nhảy vào đếm càng nhanh càng tốt.

Không chỉ điều hành trận đấu, trọng tài còn là người bảo đảm an toàn cho các đô vật cũng như phối hợp đưa đạo cụ cho các đô vật. Trong đô vật, để tạo ra máu, các đô vật thường dùng một lưỡi lam đặc chế để tự rạch trán. Trọng tài chính là người sẽ bí mật "dúi" những lưỡi dao ấy vào tay đô vật. Như trong clip dưới đây:

Đây là tóm tắt cách các trận đô vật diễn ra: Kịch bản đã được soạn sẵn (Tuy nhiên các đô vật nhiều kinh nghiệm thường ứng biến nhiều hơn dựa kịch bản), ông bầu phê duyệt kịch bản và kết quả, và tất cả mọi người học thoại. Những giai đoạn này gần giống như biểu diễn sân khấu kịch, khác biệt là đạo diễn sẽ đứng trên sân khấu, chỉ đạo và truyền tải thông tin một cách bí mật không để khán giả thấy 

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm