Phân tích chuyên sâu: Đánh bẩn và phòng tránh đánh bẩn

thứ bảy 10-11-2018 13:51:20 +07:00 0 bình luận
Đánh bẩn là một lỗi nghiêm trọng và thường sẽ khiến võ sĩ bị trừ điểm rất nhiều, thậm chí là bị DQ (disqualified) - bị loại khỏi trận đấu và bị xử thua. Vì thế, để đánh bẩn mà không bị bắt cũng đòi hỏi lắm IQ.

Đánh bẩn là một lỗi nghiêm trọng và thường sẽ khiến võ sĩ bị trừ điểm rất nhiều, thậm chí là bị DQ (disqualified) - bị loại khỏi trận đấu và bị xử thua. Vì thế, để đánh bẩn mà không bị bắt cũng đòi hỏi lắm IQ.

Cùng là đánh bẩn, vì sao Bernard Hopkins lại trở thành huyền thoại nhưng Anthony Magarito lại trở thành cái tên nhục nhã nhất giới Boxing. Lý do đơn giản là vì trò bẩn của Bernard Hopkins được thực hiện khéo đến tầm nghệ thuật. Trong khi đó, Magarito lại chơi trò độn găng, vốn là do sự cẩu thả của ban giám sát Boxing thời gian đó. 

Bài viết này nhằm mục đích giúp người đọc nhận ra kẻ đánh bẩn và tương kế tựu kế thay vì phải âm thầm chịu đựng và lãnh những chấn thương hay bất lợi trong thi đấu.

1. Lỗi húc đầu

Đây là một lỗi phổ biến và thường được trá hình bằng những pha đổi đòn lao vào nhau. Những trường hợp áp dụng: Đang đổi đòn, đòn lao, đang gây áp lực,...

Bất kỳ những tình huống cố tình húc đầu phải đi kèm với một trong những hành động đấm, lách né, hụp lặn,... Ngoài những tình huống này, đòn húc đầu sẽ trở nên cực kỳ lộ liễu. 

Phân tích chuyên sâu: Đánh bẩn và phòng tránh đánh bẩn  - Ảnh 2.

Đây là một pha húc đầu lộ liễu và khó thành công. Đương nhiên nếu húc đầu lộ liễu thế này, ta chắc chắc đã bị thua điểm trong hiệp đó.

Phân tích chuyên sâu: Đánh bẩn và phòng tránh đánh bẩn  - Ảnh 3.

Đây là ví dụ cho một pha húc đầu hoàn hảo, được giấu trong những pha đổi đòn.

Đối với một đối thủ húc đầu một cách thông minh, ta phải tập trung vào counter là chính. Càng đổi đòn, càng ở cự ly gần nhau, ta sẽ càng bất lợi. Tình huống đáng tiếc nhất có thể xảy ra chính là ta gặp phải một vết cắt lớn và phải chấp nhận bị xử thua TKO. 

Với một đối thủ luôn chực chờ lao vào, chiến thuật đối đầu với họ cũng khá gần tương tự như chiến thuật đối đầu với một Pressure Fighter: jab giữ khoảng cách, tập trung vào counter,... Thêm một điều khá thú vị nữa, nếu như một võ sĩ có ý định húc đầu, họ sẽ để lộ phần đầu nhiều hơn để dễ bề hành động. Đây cũng là một điểm hở tốt để tấn công.

Phân tích chuyên sâu: Đánh bẩn và phòng tránh đánh bẩn  - Ảnh 5.

Nếu như một võ sĩ có ý định húc đầu, họ sẽ để lộ phần đầu nhiều hơn để dễ bề hành động. Đây cũng là một điểm hở tốt để tấn công.

2. Low Blow (đánh dưới thắt lưng, hạ bộ)

Đây là một lỗi khá đáng sợ, một cú đánh vào hạ bộ có thể làm thay đổi cục diện trận đấu ngay lập tức, kể cả khi "nạn nhân" được cho thời gian để hồi phục, khả năng thi đấu của họ cũng không còn được linh hoạt như trước. Một phần do tâm lý, một phần do những cơn đau âm ỉ. Ngay cả với những đòn "phủi" tâm lý của nạn nhân cũng bị ảnh hưởng nặng, tạo ra hiệu quả thi đấu về sau cho người chơi bẩn.

Để thực hiện đòn này, võ sĩ phải tận dụng điểm mù của trọng tài, Bernard Hopkins là một bậc thầy trong việc lợi dụng điểm mù. Ông cảm giác được khi nào có thể đánh bẩn và khi nào không. Đây là một đòn bẩn khó thực hiện vì đòi hỏi cảm giác và sự tập trung cao độ.

Một trong những chiến thuật cơ bản nhất cho đòn này chính là lợi dụng clinch xoay đối thủ về hướng mù của trọng tài, sau đó tấn công. 

Cách đánh hạ bộ của ông hoàng tiểu xảo Bernard Hopkins.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm