Những nhà quảng bá - Thế lực ngầm phía sau những sàn đấu Muay Thái

Nguyễn thanh anh
thứ ba 12-2-2019 8:00:02 +07:00 0 bình luận
Nếu bạn từng biết đến sự quan trọng của võ sĩ, của huấn luyện viên, của chủ phòng tập thì bạn cũng nên biết đến vai trò của người quảng bá khi bạn có ý định đến Thái Lan thi đấu hoặc dẫn võ sĩ đến đây thi đấu.

Muay Thái tại Thái Lan không đơn thuần chỉ là những trận chiến diễn ra tại các nhà thi đấu. Kể cả những khán giả luôn dành tình yêu cho Muay Thái đôi khi cũng rất khó để biết những góc tối hậu trường phía sau hào quang của võ đài.

Người quảng bá (promoter) ở Thái Lan là người có quan hệ chặt chẽ với các nhà thi đấu, là cầu nối để kết nối các phòng tập và các sân vận động. Đồng thời, người quảng bá cũng là người có quyền sắp xếp trận đấu giữa các võ sĩ với nhau. Bạn sẽ được chiến đấu với ai, hay đối thủ của bạn như thế nào, liệu bạn có được tiếp tục chiến đấu nếu bạn thua cuộc... hàng ngàn câu hỏi liên quan đến sự nghiệp của một võ sĩ Muay Thái thi đấu tại Thái Lan đều được trả lời bằng quyết định của người quảng bá. 

Những nhà quảng bá - Thế lực ngầm phía sau những sàn đấu Muay Thái

Cứ xét hành trình của một võ sĩ tại Thái Lan, dù có kỹ thuật xuất sắc, chưa hẳn anh ta sẽ được thi đấu tại các đấu trường lớn như Lumpinee, Rajadamnern. Chuyện được thi đấu ở đấu trường lớn sẽ đòi hỏi phòng tập mà võ sĩ đang theo tập có mối quan hệ tốt với người quảng bá.

Ngược lại, nếu người quản lý hoặc chủ phòng tập bạn đang theo tập có mối quan hệ không tốt với các nhà quảng bá thì xem như bạn cũng mất đi cơ hội được chiến đấu ở các sân vận động lớn, cho dù bạn có giỏi đến mức độ nào. 

Mỗi phòng tập tại Thái Lan đều được kết nối với các nhà quảng bá nhất định, có thể là nhà quảng bá địa phương, nhà quảng bá Bangkok hay thậm chí là nhà quảng bá quốc tế. Nếu bạn may mắn được theo tập ở những phòng tập được kết nối với các nhà quảng bá tầm cỡ, bạn sẽ có cơ hội được chiến đấu cho những chương trình lớn, tại những
nơi mà các võ sĩ khác hằng mơ ước.

Những nhà quảng bá - Thế lực ngầm phía sau những sàn đấu Muay Thái

Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là một mối quan hệ tốt với người quảng bá sẽ đủ để sự nghiệp bạn thăng tiến. Các võ sĩ còn phải có tài năng thật sự hoặc có khả năng thu hút - giải trí cho khán giả tốt.

Một võ sĩ tài năng, chiến đấu kiên cường với trái tim mạnh mẽ, tinh thần dẻo dai luôn là đề tài tìm kiếm của các nhà quảng bá. Khi bạn hội đủ những yếu tố đó, bạn sẽ là một quân bài để các nhà quảng bá có thể hái ra tiền từ trận đánh của bạn.

Dĩ nhiên, không ai ưa thích một trận đánh Muay Thái nhạt nhẽo hoặc một võ sĩ Muay Thái sợ hãi mỗi khi lên đài. Đám đông luôn hò reo, họ xem trận đấu Muay Thái để giải trí, nên đòi hỏi võ sĩ phải giỏi, trận đấu phải hay để thu hút đám đông và tăng doanh thu vé vào cổng.

Những nhà quảng bá - Thế lực ngầm phía sau những sàn đấu Muay Thái

Doanh thu vé vào cổng sẽ được người quảng bá hưởng trọn vẹn sau khi trừ chi phí thuê sân vận động, trả tiền cho phòng tập có võ sĩ chiến đấu, tiền thưởng cho võ sĩ, chi phí y tế... Người quảng bá luôn rất thích khán giả nước ngoài để tăng được doanh thu, vì vé vào cổng của người nước ngoài cao gấp 10 lần, thậm chí 20 lần so với khán giả là người Thái Lan.

Chính vì lẽ đó, người quảng bá luôn biết cân nhắc sắp xếp trận đấu, chương trình sao cho hấp dẫn, và thu hút được phần đông khán giả đến nhà thi đấu. 

Những nhà quảng bá hàng đầu họ luôn khôn khéo trong việc lựa chọn võ sĩ thi đấu cho chương trình của họ, võ sĩ chất lượng thì chương trình mới thú vị. Hãy nhớ, họ là người lựa chọn, vì vậy đừng bao giờ quên vai trò của họ. Chẳng phải nói, các võ sĩ rất ít khi dám làm phật ý các nhà quảng bá, vì trái ý họ đồng nghĩa với việc sẽ mất đi cơ hội để có những trận đấu tốt.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm