Lên sàn - Phần 2: Chuẩn bị tư tưởng rèn luyện thể chất

Huỳnh Phi Sang
chủ nhật 17-2-2019 6:58:00 +07:00 0 bình luận
Phần kế tiếp của series Lên sàn khá... nhàm nhưng rất quan trọng, đặc biệt là khi bạn quyết định gắn bó lâu dài với võ thuật đối kháng.

Tôi gọi giáo trình võ tổng hợp này là W.A.R - viết tắt của “Win And Reach” - Win the fight and Reach your goals (chiến thắng trận đấu và chạm đến mục tiêu của mình). Tôi tách biệt nó thành hai vế bởi vì kết quả của trận đấu đôi khi khác xa những gì bạn đặt làm mục tiêu. Chiến thắng một trận đấu dễ không có nghĩa là bạn đã hoàn thành mục tiêu cải thiện mình, nhưng đôi khi thua một trận đấu vĩ đại lại chứng minh được bạn đã chạm đến mục tiêu cải thiện thể chất của mình.

Lên sàn - Phần 2: Chuẩn bị tư tưởng rèn luyện thể chất
Đừng nhầm lẫn giữa kết quả trận đấu và sự tiến bộ của bạn. Muốn bắt đầu series Lên sàn, hãy chuẩn bị kỹ tâm lý và xác định tư duy trước đã!

Trong toàn bộ series này, tôi sẽ rất nhiều lần nhắc đến "conditioning" (tạm hiểu là điều kiện thể chất cần có cho trận đấu). Cơ thể của bạn như động cơ xe hơi vậy. Bạn có thể có một động cơ rất đẹp đẽ, tinh vi nhưng cũng vô dụng nếu không đủ xăng. Bạn sẽ không có được thành công trên võ đài nếu như kỹ thuật, kiến thức của bạn không được thực thi bởi một nền tảng thể chất phù hợp. Nó chính là những câu hỏi đơn giản mà bạn cần tự trả lời như: "Bạn biết đòn vật đó, nhưng bạn có đủ sức vật nổi một người như thế không?" hay "Bạn biết cách kiểm soát trận đấu, nhưng bạn kiểm soát nổi 15 phút liên tục hay không?". 

Tầm quan trọng của conditioning nằm ở chỗ đó - nó thực thi những kỹ thuật và kiến thức của bạn. Nó biến lý thuyết thành hiện thực. Vì thế, toàn bộ series này sẽ tập trung vào vấn đề thay đổi thể chất, thay đổi "conditioning" của bạn từ từng bài tập.

Lên sàn - Phần 2: Chuẩn bị tư tưởng rèn luyện thể chất
Trong võ thuật đối kháng nói chung và võ tổng hợp nói riêng, thể chất luôn giữ vai trò quan trọng. Mọi kỹ thuật và kiến thức của bạn đều vô nghĩa nếu cơ thể của bạn không đủ khả năng thực hiện nó.

Kế đến, một điều nhắc nhỏ rằng series này sẽ dùng chính xác thuật ngữ tiếng Anh của mọi thực phẩm chức năng và bài tập để đảm bảo người đọc có thể hiểu chính xác và tự so sánh với các tài liệu đào tạo võ tổng hợp - võ thuật đối kháng khác.

Ngoài ra, tập tài liệu "Lên sàn" này được xây dựng trên cơ sở chung của võ thuật đối kháng và những yếu tố liên quan. Nó có thể sẽ khác biệt một chút so với những gì mà HLV cá nhân của bạn đưa ra, vì chính họ mới là người hiểu chính xác tình trạng của bạn. Hãy tham khảo khôn ngoan.

Bên cạnh đó, hãy chuẩn bị một số dụng cụ tập luyện để đón đọc bài viết sau, bao gồm: máy đo nhịp tim cá nhân, đồng hồ bấm giờ, bóng tạ (khoảng 8kg hoặc thấp hơn nếu bạn chưa tự tin vào thể lực cá nhân). Hãy chú ý vì phần kế tiếp của series đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối trong từng bài tập võ tổng hợp.

Lên sàn - Phần 2: Chuẩn bị tư tưởng rèn luyện thể chất
Hãy chuẩn bị một máy đo nhịp tim cá nhân, bạn sẽ rất cần nó trong quá trình thực hiện series Lên sàn.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm