Khiên La Mã Scutum, món vũ khí đi trước thời đại 2000 năm

N.Đ
thứ sáu 19-4-2019 5:00:00 +07:00 0 bình luận
Ngôn ngữ thiết kế và giá trị của khiên Scutum đã tồn tại cho đến tận ngày nay. Điều gì đã khiến chiếc khiên La Mã đặc trưng này "sống lâu" như thế?

Quân đội La Mã nổi tiếng với những trận đánh lớn và gần như bất bại, biên giới của đế chế này liên tục mở rộng, thành trì mọc lên khắp mọi nơi. La Mã cũng là đế chế đi đầu trong khoa học quân sự. Từ những phát minh vũ khí như nỏ công thành (ballista), máy bắn đá (catapult) và tiền đề cho mọi chiến thuật, chiến lược quân đội La Mã, chiếc khiên Scutum.

Khiên La Mã Scutum, món vũ khí đi trước thời đại 2000 năm

Khiên Scutum chiếm vị trí quan trọng trong các đội hình chiến thuật của La Mã

Ban đầu người La Mã sử dụng loại khiên tròn (clipeus) giống với người Hy Lạp nhưng sau đó bắt đầu từ khoảng thế kỷ thứ tư trước công nguyên họ chuyển sang dùng loại khiên lớn hơn có hình chữ nhật Scutum đặc trưng. Cấu tạo của Scutum khá đặc biệt so với thời điểm đó.

Khiên được làm bằng cách chồng chéo ba lớp gỗ lên nhau và dán dính vào nhau, sau đó được bọc bằng vải bạt và da. Phần viền khiên sẽ được bọc bằng đồng, tay cầm sẽ nằm ở chính giữa khiên được bọc sắt. Kích thước trung bình của khiên thông thường sẽ cao khoảng 1m, rộng 40cm, khiên sẽ cong và có độ sâu tầm 30cm. Khiên nặng khoảng 10kg, tuy nhiên trong một số tài liệu thì có một số nơi làm khiên nhẹ hơn khoảng 6,8kg tới 5kg.

Khiên La Mã Scutum, món vũ khí đi trước thời đại 2000 năm

Chiếc khiên Scutum duy nhất còn tồn tại kể từ thời La Mã

Khiên có cân nặng vừa đủ để có thể cầm bằng một tay và với kích thước của nó, nó dễ dàng bảo vệ những người lính khỏi những đòn tấn công xung quanh. Dựa theo cách cầm của khiên thì khiên sẽ nằm thuận theo chiều tay của người cầm nên sẽ có rất nhiều các và kỹ thuật có thể sử dụng. Vốn dĩ được tạo ra để có thể bảo vệ và đánh áp sát nên chiến thuật và vũ khí cũng đã được điều chỉnh lại theo.

Với thiết kế đặc biệt nên khiên La Mã gần như đã trở thành chuẩn mực, ngày nay ta vẫn có thể dễ dàng thấy được cách thiết kế này ở rất nhiều lực lượng quân đội và lực lượng hành pháp ở khắp nơi trên thế giới.

Khiên La Mã Scutum, món vũ khí đi trước thời đại 2000 năm

Đội hình Shield Wall và chiếc khiên Scutum trong lực lượng chống bạo loạn hiện đại

Bức tường khiên của người La Mã đã một thời có tiếng tăm ở khắp nơi trên thế giới và những chiến thuật của người La Mã vẫn được nghiên cứu tới tận bây giờ. Có thể nói, chiếc khiên Scutum đã đi trước thời đại hơn 2000 năm.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm