Chuyện "cái đầu nóng" và "cái đầu lạnh" trong những trận Muay Thái

Nhân Kiệt
thứ năm 28-2-2019 5:06:00 +07:00 0 bình luận
Trên võ đài Muay Thái có rất nhiều dạng võ sĩ sử dụng các phong cách thi đấu khác nhau, trong đó có hai phong cách chính, một là phong cách hiếu chiến và hai là phong cách chiến đấu thiên về kỹ năng.

Mỗi chiến binh Muay Thái không đơn thuần chỉ là những võ sĩ, mà họ còn là những nghệ sĩ trên sàn đài. Thời điểm thi đấu sẽ là lúc họ phô diễn những kỹ năng, tính cách của mình cho khán giả và người hâm mộ xem.

Với đa số khán giả, họ đã quen với hai "style" chiến đấu chính trên võ đài Muay Thái. Một là những võ sĩ chuyên sử dụng "cái đầu lạnh" với lối thi đấu thiên về kỹ năng. Và một là những chiến binh với "cái đầu nóng" luôn thượng đài với phong cách chiến đấu cực kỳ hiếu chiến.

Chuyện cái đầu nóng và cái đầu lạnh trong những trận Muay Thái

Điểm khác biệt lớn nhất ở hai phong cách thi đấu này chính là cách mà họ chiến đấu với đối thủ của mình.

Nếu như một chiến binh Muay Thái hung hăng luôn tiến về phía trước, tấn công và muốn hạ gục đối thủ, thúc đẩy cuộc chiến theo các cách riêng của họ thì ngược lại, một võ sĩ chiến đấu thiên về kỹ năng sẽ thích giữ khoảng cách và thắng đối thủ bằng cách ghi điểm số.

Điểm khác biệt tiếp theo, ở Thái Lan, những chiến binh hiếu chiến thường theo phong cách Muay Mat, Muay Khao, Muay Blamp, Muay Sok - họ luôn tiến lên và gây áp lực cho đối thủ. Những võ sĩ đại diện cho phong cách này điển hình như: Buakaw, Pornsanae, Wanchalong.

Chuyện cái đầu nóng và cái đầu lạnh trong những trận Muay Thái

Ngược lại, những võ sĩ chiến đấu thiên về kỹ năng được gọi là theo phong cách Muay Femeu, họ luôn thể hiện sự từ tốn và phô diễn kỹ thuật nhiều. Chúng ta dễ dàng nhận thấy phong cách này ở các huyền thoại: Samart Payakaroon, Saenchai, Somrak Khamsing.

Chắc chắn một điều, nếu đã khác nhau về phong cách thi đấu thì sẽ dẫn đến sự khác nhau trong việc sử dụng lợi thế và vũ khí Muay Thái có sẵn. Ở những võ sĩ theo phong cách chiến đấu kỹ năng, những gì họ thể hiện và sử dụng thường là kỹ thuật, và trạng thái chiến đấu luôn điềm đạm.

Khác xa đó, những chiến binh hung hăng, hiếu chiến, cái mà họ thường xuyên sử dụng là vũ khí sức mạnh, sự cống hiến máu lửa cho mỗi trận đấu mà họ tham gia.

Cuối cùng, sự khác biệt mà chúng ta có thể tìm thấy ở hai phong cách chiến đấu này, là lợi ích và hệ quả mà nó mang lại. Một chiến binh từ tốn, tìm kiếm điểm số bằng kỹ năng, họ có thể duy trì tuổi thọ thi đấu của mình khá lâu, bởi họ ít hứng chịu chấn thương trong thi đấu. Ngược lại, võ sĩ hiếu chiến, thi đấu cống hiến và máu lửa hường tuổi thọ thi đấu bị hạn chế, vì họ luôn đối mặt với sự đe dọa của thương tích.

Chuyện cái đầu nóng và cái đầu lạnh trong những trận Muay Thái

Có một điều đặc biệt là các võ sĩ Muay tại Thái Lan thường có khả năng kết hợp cả hai phong cách thi đấu trên, trong khi các võ sĩ Muay Thái phương Tây hầu như chỉ chọn cách trung thành với một phong cách chiến đấu duy nhất.

Có lẽ việc chiến đấu với lịch trình thi đấu dày đặc (có thể lên đến vài trăm trận đấu trong một cuộc đời võ sĩ) tại Thái Lan đã đòi hỏi các chiến binh Muay Thái cần trang bị sự đa dạng phong cách chiến đấu để có thể đối phó với nhiều dạng đối thủ khác nhau. Nhưng dù bạn là một chiến binh Muay Thái thuộc phong cách chiến đấu nào đi chăng nữa, nếu đó là thế mạnh của bạn thì cứ tiếp tục duy trì, và phát huy nó trong những trận đấu của bạn!

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm