Các kiến thức võ thuật giúp bạn "sinh tồn" với nạn chen lấn

chủ nhật 11-11-2018 21:13:38 +07:00 0 bình luận
"Tự vệ" không chỉ là những nắm đấm cú đá của võ thuật. Đôi khi, những thứ đơn giản như "sống sót" khi bị xô đẩy và té ngã trong đám đông cũng là kỹ năng cần học.

"Tự vệ" không chỉ là những nắm đấm cú đá của võ thuật. Đôi khi, những thứ đơn giản như "sống sót" khi bị xô đẩy và té ngã trong đám đông cũng là kỹ năng cần học.

Che chắn cơ thể

Hầu hết những ca tử vong trong đám đông là do bị té ngã và bị dòng người đạp lên. Trong một đám đông đang điên cuồng với nhạc rock hay xô nhau bỏ chạy vì lý do gì đó, hãy quên chuyện người khác "nhường chân" và không đạp vào đầu bạn cho tới chết.

Thay vào đó, một khi đã bị xô đẩy té ngã hãy chú ý đến việc che chắn cơ thể với các nguyên tắc sau:

• Không bao giờ duỗi chân. Dù không gây "chí mạng" như các tổn thương lên thân người nhưng những cú giẫm đạp lên bắp chân, các khớp gối và mắt cá vẫn có thể gây tổn thương nghiêm trọng, thậm chí gãy xương, trật khớp hay giãn đứt dây chằng.

• Thay vì duỗi chân, hãy co gập chân lên hết mức có thể để che chắn vùng bụng và giảm diện tích va chạm của toàn cơ thể. Đây cũng là tư thế tốt giúp bạn có thể bò đứng dậy ngay khi có thể.

Các kiến thức võ thuật giúp bạn sinh tồn với nạn chen lấn - Ảnh 2.

Việc duỗi chân khiến cơ thể bạn bị trúng đòn nhiều hơn và ít che chắn hơn trong các tình huống té ngã do ẩu đả hay chen lấn.

• Nên nằm nghiêng sang một bên. Đây là tư thế tốt nhất để bạn giảm diện tích cơ thể chịu giẫm đạp, dễ thở hơn khi bị đè và bảo vệ được vùng đầu.

• Một khi đã có thể nằm nghiêng, hãy dùng hai tay ôm đầu. Một tay sẽ là cái "gối" để đầu bạn không đập xuống đất mỗi khi bị đạp trúng (phản xạ con người sẽ cố ngẩng đầu lên), tay còn lại sẽ che chắn cho phần đầu còn lại.

• Cố gắng gập cong người để dùng cùi chỏ (vốn đang ôm đầu) có thể che chắn được sườn và bụng.

• Hít thở sâu liên tục vì bạn không biết mình sẽ bị đè khi nào. Đây cũng là cách giúp bạn bình tĩnh hơn.

Các kiến thức võ thuật giúp bạn sinh tồn với nạn chen lấn - Ảnh 3.

Dùng đầu gối làm "lá chắn" những cú đè giúp bạn chống chịu và thở dễ dàng hơn.

Ngoài ra, một khi đã bị đè do có người vấp trúng bạn và ngã theo, bạn có thể dùng thêm chút kỹ năng từ Jiujitsu để tạo thêm "lá chắn" chủ động cho cơ thể. Đừng cố dùng tay để nâng đẩy người ấy lên, hầu hết trường hợp bạn sẽ không đủ sức làm điều đó. Nhưng hãy nhớ rằng chân bạn có sức mạnh lớn hơn rất nhiều. 

Ngoài ra, thay vì dùng nguyên cánh tay hoặc chân để cố chống đỡ người khác đè lên, hãy dùng đầu gối và cùi chỏ. Xương cẳng tay (từ cùi chỏ đến vai) và xương đùi (từ đầu gối đến khớp háng) giúp bạn chống đỡ tốt hơn mà không mất sức vì không cần dùng quá nhiều sức mạnh cơ bắp.

Tạo khoảng trống cho lồng ngực để thở

Bên cạnh nguy cơ bị giẫm đạp thì bị chèn ép đến mức ngạt thở cũng là một trong những nguyên nhân tử vong tại các đám đông chen lấn.

Các kiến thức võ thuật giúp bạn sinh tồn với nạn chen lấn - Ảnh 5.

Đừng đứng gần các vật cứng và cố định vì nó khiến bạn dễ bị đè ép hơn.

Trước hết, đừng cố đứng gần các hàng rào, tường và vật cản cố định. Vài người có thể nhường khi biết bạn đang bị đè, nhưng giữa đám đông vài trăm hay vài ngàn người thì không phải ai cũng nhận ra bạn đang ngạt thở, và thực tế lực đẩy của một hàng khoảng 10 người là đủ để bạn ngất xỉu trong vòng dưới 1 phút.

Bạn có thể dùng một kỹ thuật gọi là "thở bụng" mà các võ sĩ Wrestling hay Jiujitsu hay sử dụng khi bị tì đè. Nên hiểu rằng phổi của bạn nằm gọn trong lồng ngực nên nếu lồng ngực bị đè chặt, bạn sẽ không thở được.

Các kiến thức võ thuật giúp bạn sinh tồn với nạn chen lấn - Ảnh 6.

Các võ sĩ Wrestling và Jiujitsu thường cố co bóp bụng để thở khi lồng ngực bị ép chặt.

Tuy nhiên, hãy thử co bóp vùng bụng. Đây không phải cách để phổi bạn hoạt động hết công suất nhưng bạn sẽ có thêm vài phút xoay sở trước khi đuối sức hoàn toàn. Để tập cách thở này, hãy ôm ngực mình lại theo cách bàn tay này nắm lấy vai kia, co bóp vùng bụng và cố thở sao cho lồng ngực không cử động.

Ngoài ra, việc dùng cùi chỏ và đầu gối tạo "lá chắn" cho cơ thể cũng giúp bạn dễ thở hơn là ôm đầu thụ động và rồi bị đè.

Các kiến thức võ thuật giúp bạn sinh tồn với nạn chen lấn - Ảnh 7.

Đừng dùng cả cánh tay hoặc chân để chống đỡ vì dễ đỡ trượt và thân người của bạn sẽ hứng chịu toàn bộ cú đè.

Giằng co khi ẩu đả, bị móc túi hay bị đè ép.

Có rất nhiều kỹ thuật tự vệ mà bạn cần nhiều thời gian tập luyện để có thể sử dụng được. Nhưng có một kỹ thuật cực kỳ đơn giản và đa năng, có thể được sử dụng trong mọi tình huống như thoát ôm giữ, giằng co hay chỉ đơn giản là lách người khi bị đè ép.

Các kiến thức võ thuật giúp bạn sinh tồn với nạn chen lấn - Ảnh 8.

Trong mọi môn võ thuật, từng cú đấm, đòn đá, kỹ thuật vật... đều cần lực từ động tác xoay thân người.

Nên nhớ, cơ thể của bạn là một khối tạ rất nặng so với khả năng kháng cự của người khác. Hầu hết các môn võ thuật và thể thao đều hiểu điều này và luôn vận dụng trọng lượng cơ thể để tạo lực cho các động tác. 

Không phải lực tay hay chân, mà chính lực xoay của cơ thể mới là lực mạnh nhất bạn có thể tạo ra.

Một trong những lực cơ bản và quan trọng nhất là lực xoay của cơ thể. Nói một cách đơn giản, nếu bạn nặng 60kg và xoay người đúng cách cho một cú giằng co thì người vừa giật túi xách của bạn phải đủ sức xoay trở với một quả tạ xấp xỉ 30kg.


Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm