6 bài học từ Conor McGregor

thứ tư 16-3-2016 10:24:51 +07:00 0 bình luận
Yêu hay ghét anh, Conor McGregor vẫn là võ sĩ có sức hút đặc biệt ở UFC, thậm chí là tại Brazil.

Nói như một bình luận viên môn võ tổng hợp thì sau sự kiện UFC 196 hồi đầu tháng, McGregor dù thua vẫn buộc người hâm mộ phải thức tới sáng (theo giờ Mỹ) dù main event không có những võ sĩ người Brazil như Anderson Silva, Jose Aldo, Vitor Belfort hay Lyoto Machida. Đó là chưa kể anh còn tạo nên một cơn sốt trên mạng xã hội.

Vậy điều gì đã khiến một võ sĩ hạng lông từ một quốc gia không có truyền thống với MMA như Ireland trở thành một ngôi sao? Những tiết lộ dưới đây sẽ cho tất cả hiểu rõ hơn về McGregor và một số bài học cho UFC.

McGregor đang giữ đai hạng lông

McGregor đang giữ đai hạng lông

Tôn trọng các hạng cân

Main event của sự kiện UFC 196 giữa McGregor và Nate Diaz là ở hạng cân 170 pound. Về lí thuyết, hai võ sĩ đánh ở hạng cân này phải có những chỉ số tương đương về chiều cao, cân nặng…, trong khi thực tế McGregor đang là nhà vô địch ở hạng 145 pound. Nghĩa là anh chấp nhận đánh lên tới hai hạng cân dù biết gặp bất lợi về chiều cao, cân nặng và sải tay.

Tuy nhiên, nhìn lại lịch sử của MMA, quyết định của McGregor không có gì là lạ, nếu không muốn nói anh cho thấy tinh thần của bậc nam nhi là “đánh với bất cứ ai, đánh ở bất cứ đâu và đánh ở mọi lúc”. Sau cùng thì điều đã biến vale tudo (võ tự do) thành võ tổng hợp hiện đại chính là việc chia tách các võ sĩ vào những hạng cân ở thời Royce Gracie. Khi đó, mục đích là sử dụng bất lợi của một hạng cân để chứng tỏ sự vượt trội của một môn võ trước những môn võ khác. Còn ngày nay, các võ sĩ ở UFC đều hiểu rõ những khía cạnh của võ “tổng hợp”, nghĩa là họ biết rõ sự khác biệt khi quyết định đánh ở một hạng cân khác là như thế nào.

Tầm quan trọng của luyện tập thông minh

Luyện tập chăm chỉ, thắng dễ. Ở một môn thể thao kỉ luật như MMA, đó như là khẩu lệnh. Không có chiến thắng nào mà không đổ mồ hôi, máu và nước mắt. Những võ sĩ vĩ đại cần những buổi tập và một chế độ luyện tập hợp lí để duy trì đỉnh cao. Ở trường hợp của McGregor, với hàng triệu USD nhận được Zuffa tại sự kiện UFC 196, anh vẫn cần học hỏi kinh nghiệm nhiều hơn từ những võ sĩ đai đen của jiu-jitsu và những đô vật nếu muốn giữ vững vị trí số 1 ở hạng 145 pound.

Anh vẫn cần hoàn thiện hơn các kĩ thuật của mình

Anh vẫn cần hoàn thiện hơn các kĩ thuật của mình

Giảm thiểu chấn thương

Một điểm quan trọng mà McGregor cho thấy có liên quan đến tỉ lệ chấn thương cao ở võ tổng hợp đã không xảy ra. Theo được hiểu thì võ sĩ người Ireland đã có những phương pháp tập luyện độc đáo nhằm tránh bị chấn thương và giải thích tại sao anh có mặt trong 8 trận của UFC trong 3 năm qua, cũng như không từ chối đánh với Chad Mendes và Diaz khi Aldo và Rafael dos Anjos buộc phải rút lui vì chấn thương ở phút cuối.

Quan hệ truyền thông

Một bài học quan trọng khác mà McGregor đã dạy cho MMA là truyền thông có ý nghĩa như thế nào với một võ sĩ. Anh luôn xem các phóng viên như là đồng nghiệp, những người đã đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa anh lên hàng ngôi sao. Đổi lại, ảnh hưởng của McGregor có thể được cảm nhận trong cuộc họp báo “Unstoppable” của UFC với hàng loạt trash talk (cuộc đấu khẩu), thông tin và vấn đề được đưa ra.

Châu Âu trở thành “Eldorado mới’

Hiện tượng McGregor đã có ảnh hưởng đến quan hệ Brazil - Mỹ, vốn được xem là một phần quan trọng trong sự phát triển của UFC kể từ những ngày đầu. Còn nhớ khi Rede Globo giành được bản quyền truyền hình UFC vào năm 2011, thị trường Brazil đã trở thành trọng điểm của chủ tịch UFC, Dana White. Cũng vì thế mà có thời điểm UFC đã có hơn 100 võ sĩ người Brazil trong danh sách. Kể từ đó, Zuffa đã tổ chức 6 sự kiện UFC ở Brazil trong vòng một năm và không có gì ngạc nhiên nếu năm 2012, Brazil có số võ sĩ giữ đai UFC (4) nhiều như Mỹ: Silva, Aldo, Junior dos Santos và Renan Barao.

Cho đến lúc McGregor xuất hiện và thất bại của 4 võ sĩ người Brazil nói trên đã tạo nên một cục diện mới. Với McGregor và Joanna Jedrzejczyk giờ dẫn đầu các hạng cân của họ, châu Âu hiện cũng có hai võ sĩ giữ đai như Brazil. Điều này đã dẫn đến việc White có kế hoạch chinh phục châu Âu và biến Brazil trở thành bạn cũ. Để thấy rõ hơn, UFC chỉ có hai sự kiện tổ chức ở Brazil năm ngoái, trong khi châu Âu có ba ở Anh, Ireland và Croatia.

McGregor vừa thua ở sự kiện UFC 196

McGregor vừa thua ở sự kiện UFC 196

Minh chứng của một huyền thoại

Thất bại của McGregor trước Diaz chưa phải là dấu hiệu chấm hết của một kỷ nguyên. Không phủ nhận thất bại đã cho thấy những điểm yếu của võ sĩ người Ireland nhưng nếu anh theo đuổi chế độ luyện tập thông minh, anh có thể bắt đầu một chương mới cho bản thân.

Cũng nên nói thêm là McGregor chỉ mới 27 tuổi và gắn bó với MMA chuyên nghiệp được 8 năm. Để so sánh, 7 năm trong nghề, Silva được xem là một võ sĩ có phong cách strike xuất sắc và chỉ đến khi thua trận thứ hai bằng submission - trước Ryo Chonan ở giải Pride Fighting Championships vào năm 2004 - anh mới luyện tập thêm jiu-jitsu, vật để trở thành một võ sĩ hoàn thiện. Hai năm sau, Anderson giành đai hạng trung và lập nhiều kỉ lục. Vì thế, nếu McGregor kết hợp tài năng và sự khôn khéo ở những thời điểm quyết định của trận đấu, anh có thể đáp ứng được sự kì vọng và đưa mình trở thành một trong những võ sĩ xuất sắc trong lịch sử MMA.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm