GAM Esports và hành trình tiến vào Playoffs VCS mùa Hè 2019

Đông Khê
thứ bảy 24-8-2019 0:00:00 +07:00 0 bình luận
Hòa cùng sức nóng của vòng playoffs VCS mùa hè 2019, hãy nhìn lại hành trình tiến tới vòng đấu loại của các đội tuyển. Vào ngày cuối cùng của series, không ai khác chính là đội tuyển đã thống trị giai đoạn vòng bảng – GAM Esports.

Sau một năm 2017 đại thành công, bản hùng ca của Marines đã có những nốt trầm đáng kể khi trụ cột của họ lần lượt dứt áo ra đi hoặc giải nghệ. Rebuild với dàn tuyển thủ trẻ đầy tài năng, có những lúc tưởng chừng như GAM đã trở lại với ánh hào quang nhưng mọi thứ vẫn cách họ một chút may mắn và thực lực.

Đến với VCS Mùa Hè 2019, khi khu vực Việt Nam giờ đây đã có 2 tấm vé đến với Chung Kết Thế Giới, GAM ngay lập tức khuynh đảo thị trường chuyển nhượng khi đem về những bản hợp đồng bom tấn thực thụ. Bắt đầu bằng người cũ Levi, rồi bộ đôi “The Forsaken” Minas và Slay, tất cả đều đã khiến giới mộ điệu không khỏi bất ngờ. Nhưng mọi thứ chỉ bùng nổ khi “Ma Vương” Zeros quyết định quay trở về mái nhà xưa.

Có trong tay MVP của VCS Mùa Xuân 2019, GAM lập tức trở thành ứng viên sáng giá cho chức vô địch VCS Mùa Hè. Tuy nhiên trong mắt giới chuyên môn và cả người hâm mộ, ở GAM vẫn tồn tại quá nhiều vấn đề khó mà khắc phục trong thời gian ngắn.

Zeros sau drama đi đêm thì gần như mất cả giai đoạn lượt đi với án cấm 6 trận, Levi sau thời gian dài không chứng tỏ được mình tại Bắc Mỹ và Trung Quốc cũng được đặt dấu hỏi lớn về phong độ. Những tuyển thủ còn lại đều được các “HLV online” chỉ ra hàng tấn điểm yếu có thể bị khai thác. Và rồi khi VCS càng đi sâu, tất cả những nghi ngờ dành cho GAM đều được chính họ hóa giải một cách hoàn hảo!

Đội hình thi đấu

GAM Esports và hành trình tiến vào Playoffs VCS mùa Hè 2019
GAM sở hữu cho mình những ngôi sao hàng đầu

Hành trình tiến tới Playoffs

Những hoài nghi là có cơ sở khi GAM thể hiện một bộ mặt đáng thất vọng ở tuần thi đấu đầu tiên. Dù thiếu vắng người chơi đường trên được xem là số 1 Việt Nam - Zeros, fan hâm mộ vẫn kì vọng đẳng cấp của Levi và kinh nghiệm của Minas sẽ giúp họ có một khởi đầu trọn vẹn.

Tất cả đã việt vị khi trong ván đấu đầu tiên, GAM tung ra sân cả 3 người chơi đường đơn của họ là Kiyaya, Yoshino và Hieu3. Levi bất ngờ thi đấu ở vị trí xạ thủ, kết cục là GAM kết thúc ngày thi đấu đầy nhạt nhòa với thất bại 0-2 trước một QTV Gaming non trẻ.

GAM Esports và hành trình tiến vào Playoffs VCS mùa Hè 2019
Phong độ đáng sợ của GAM ở lượt về
GAM Esports và hành trình tiến vào Playoffs VCS mùa Hè 2019

Ở trận đấu thứ 2 của tuần 1, một GAM thi đấu dưới phong độ và thiếu gắn kết đã bị Lowkey hủy diệt sau 2 ván thi đấu. 2 thất bại toàn diện tưởng chừng như đã nhấn chìm mùa giải của Marines khi họ thể hiện rất rời rạc, như thể 5 người chơi SoloQ ngẫu nhiên gặp nhau.

Dẫu vậy, lịch thi đấu đã cho GAM một cơ hội cuối cùng để tự cứu lấy mùa giải của mình. Ở tuần 2, họ chỉ phải đụng độ CES và FTV. Những thử nghiệm của BHL Marines đã phát huy hiệu quả khi họ tìm được công thức chiến thắng – để Hieu3 thi đấu ở vị trí xạ thủ! Dù kĩ năng không thể so sánh với một AD thuần như Minas, Hieu3 lại có khả năng tiếp nhận và trao đổi thông tin rất tốt. Khi GAM còn đang là một con rắn mất đầu với những quyết định khó hiểu từ Levi, Hieu3 đã nổi lên như một shot caller để gắn kết lối chơi của họ.

Và rồi tất cả đã đi vào quỹ đạo ở tuần thi đấu thứ 3. Dù phải đối đầu với 2 ứng viên cho vị trí trong top 4 là Dashing Buffalo và Evos Esports, GAM đã xuất sắc giành 2 chiến thắng thuyết phục để quay lại cuộc đua vô địch. Màn trình diễn Irelia thượng hạng của Yoshino trước DBL đã giúp anh có biệt danh “Rookie Slayer” và bắt đầu cho chuỗi phong độ đỉnh cao những tuần sau.

GAM Esports và hành trình tiến vào Playoffs VCS mùa Hè 2019
Yoshino đang có một mùa VCS đáng nhớ

Thất bại trước Flash ở ngày cuối lượt đi cũng là thất bại cuối cùng của “cơn bão vàng” ở vòng bảng. Dù có màn ra mắt không thuận lợi, Zeros và đồng đội đã trở thành một cơn bão không thể đo được cấp độ, họ cuốn phăng hết mọi đối thủ ở lượt về. GAM là đội duy nhất mà tất cả 7 thành viên được đăng kí hiện tại đều đã có MVP cho riêng mình. 7 trận thắng BO3 liên tiếp ở lượt về, 1 ván thất bại duy nhất trước Ceberus, chừng đó thôi đã đủ thể hiện bộ mặt “ông kẹ” của GAM tiền Playoffs.

Điểm Mạnh

Nhắc tới GAM giờ đây, có quá nhiều ngôi sao sáng mà chúng ta có thể kể tên điểm mặt. Nhưng ngôi sao lớn nhất của họ từ kì tích 2017 tới giờ vẫn là Ban Huấn Luyện. Là một bộ sậu dày về cả số lượng lẫn chất lượng, không ngạc nhiên khi họ đã biến một Marines rời rạc và nhiều điểm yếu ở đầu mùa thành một cỗ máy bất khả chiến bại ở lượt về.

Tinikun xứng đáng được ví như Mourinho của làng LMHT Việt Nam sau những đóng góp không thể đong đếm được của anh. Dù là nhân vật chính trong nhiều drama và “lắm kẻ ghét, người thương”, nhưng anh Nị luôn biết làm gì để tốt nhất cho các tuyển thủ của mình.

Là một người có chuyên môn đã được chứng minh ở đấu trường quốc tế, Tinikun chính là nền móng cho những thành công của GAM xuyên suốt từ 2017 tới bây giờ. Để có thể đưa những người chơi SoloQ giỏi như Yoshino, Kiyaya ra ánh sáng hay biến Slay từ một xạ thủ thành một hỗ trợ hàng đầu, chắc chắn phía sau phải là một huấn luyện viên cực kì tài năng.

GAM Esports và hành trình tiến vào Playoffs VCS mùa Hè 2019
Tinikun được ví như Mourinho của LMHT

Yuna - người đi rừng huyền thoại của Saigon Jokers đã cập bến GAM để giữ vai trò huấn luyện viên trưởng. Như một sự bổ sung hoàn thiện cho những điều còn thiếu ở Tinikun, “Safety” ngoài chuyên môn luôn là một người anh dìu dắt những đứa em của mình trưởng thành. Anh cũng đã đem đến GAM một bước tiếp cận mới trước mỗi trận đấu khi giờ đây, không còn một đội tuyển căng thẳng 2 tiếng đồng hồ trước khi vào trận, mà là một “rạp xiếc” đoàn kết và tràn ngập tiếng cười.

Ngoài BHL, GAM còn có điểm mạnh về nhân sự khác mà hiếm đội nào có thể so sánh được đó chính là những ngôi sao quốc tế. Levi sau một CKTG 2017 bùng nổ đã nổi danh khắp thế giới và dù chưa thành công ở Bắc Mĩ, anh đã nhận được sự tôn trọng từ chính những game thủ tại khu vực điển hình như Doublelift.

Ở một post AMA ( Ask Me Anything) của Tean Griffin – đội tuyển đầu tiên của LCK vừa giành vé tới CKTG, chính người đi đường trên của họ - Sword, đánh giá Zeros là người chơi đường trên hay nhất ở thời điểm hiện tại. Sword đã bỏ qua chính bản thân anh hay một đồng hương sừng sỏ khác là The Shy.

GAM Esports và hành trình tiến vào Playoffs VCS mùa Hè 2019
Zeros được GRF Sword đánh giá là người chơi đường trên hay nhất thế giới ở thời điểm hiện tại!

Nói thêm về “Ma Vương”, khi còn ở PVB, dường như ta luôn thấy một Zeros cố làm thật nhiều điều để tạo đột biến cho đội khi ra đấu trường quốc tế. Thấu hiểu được áp lực lớn nhất của người học trò của mình, Tinikun từng chia sẽ giờ đây Zeros không cần giữ suy nghĩ phải gánh đội nữa. Nếu vào một ngày anh không có được lợi thế trước đường trên đối phương, đồng đội sẽ sẵn sàng làm thay phần. Khi được gỡ bỏ áp lực vô hình, Zeros hứa hẹn sẽ còn toàn diện và đáng sợ hơn trong thời gian sắp tới.

Về mặt lối chơi, ở vòng bảng, GAM thể hiện một lối đánh snowball cực kì áp lực. BHL GAM đã nâng cấp việc chia đường Top – Mid thành một khái niệm chung là đường đơn, tận dụng những vị tướng có thể đi nhiều đường để có lợi thế trong khâu cấm chọn và triển khai. Việc chưa lộ nhiều bài vở mà vẫn giành được top 1 đang là lợi thế rất lớn cho GAM, khi trong tay một HLV rất quái như Tinikun chắc chắn còn nhiều bài tẩy.

Điểm Yếu

Dù sở hữu một vẻ ngoài sức mạnh cực kì hào nhoáng nhưng ở GAM vẫn còn những điểm yếu hiện hữu. Việc Kiyaya, Yoshino hay thậm chí là Zeros khi đi đường giữa không xuất sắc ở những vị tướng pháp sư hoặc xạ thủ có thể ảnh hưởng họ ở những game đấu BO5 chặt chẽ, kéo dài.

Levi đang thể hiện mình là người đi rừng xuất sắc nhất VCS và hủy diệt tất cả đối thủ ở giai đoạn lượt về. Nhưng việc kêu gọi các mục tiêu lớn là điểm yếu duy nhất của Levi và nó có thể thay đổi cục diện cả một trận BO5. Levi cần có những tình huống kiểm soát mục tiêu tốt hơn khi có lợi thế nói riêng, và GAM nói chung sẽ cần phải biết cách kết thúc trận đấu gọn gàng hơn nữa.

Kỳ Vọng

GAM Esports và hành trình tiến vào Playoffs VCS mùa Hè 2019
GAM luôn biết cách mang lại sự phấn khích cho người hâm mộ

GAM Esports chứ không ai khác, với những phẩm chất của mình xứng đáng là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch VCS. Họ đã tận dụng những yếu điểm để biến nó trở thành lợi thế cho mình rất tốt tại vòng bảng và giờ đây, họ cần phát huy nó tốt hơn nữa cho những cặp BO5 căng thẳng. Bất kì sai lầm nào cũng sẽ dẫn đến sự trả giá, GAM đang trong tình thế có thể “win it all”, cũng như về nhà trắng tay. Chỉ cần là chính mình, GAM sẽ giương lá cờ đầu của khu vực đến với CKTG.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm