Phố Hiến - Phù Đổng: Những cánh chim lạ hay thế lực mới của tương lai

Đình Hiển
thứ sáu 29-3-2019 2:43:00 +07:00 0 bình luận
Đây là hai cái tên còn khá lạ lẫm với nhiều người trên bản đồ bóng đá Việt Nam. Hai CLB “sinh sau đẻ muộn” này chỉ vừa mới thăng hạng lên chơi ở giải hạnh Nhất ở mùa giải năm nay. Song với mô hình và căn cơ vững chắc, họ hứa hẹn sẽ trở thành những thế lực mới của bóng đá Việt Nam trong những năm tới.

“Thứ nhất Kinh Kỳ, thứ nhì Phố Hiến”.

Được thành lập chưa tròn một năm, CLB Phố Hiến có trụ sở ở tỉnh Hưng Yên và sân nhà là SVĐ PVF Văn Giang. Năm ngóai, ngay trong mùa giải đầu tiên góp mặt ở một giải đấu thuộc hệ thống giải VĐQG, đội bóng được tài trợ bởi “ông lớn” Tân Á Đại Thành đã đặt mục tiêu thăng hạng và xuất sắc hoàn thành. Và tiếp tục bày tỏ tham vọng sẽ giành tấm vé lên chơi ở V-League ở mùa bóng tới.

Với lực lượng nòng cột là lứa U19 được “cho ra lò” của PVF - Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ hiện đại bậc nhất Châu Á. Kết hợp với việc tạo được niềm tin, để liên tục đàm phán thành công và mượn về những viên ngọc thô, cần có môi trường để rèn giũa từ các lò của Hà Nội, Viettel, SLNA, Dak Lak và HAGL. Đặc biệt là trường hợp của Trần Bảo Toàn, sau khi được mượn về từ đội bóng “Phố Núi” đã thi đấu xuất sắc để giúp Phố Hiến thăng hạng ở mùa giải trước.

Phố Hiến - Phù Đổng: Những cánh chim lạ hay thế lực mới của tương lai
Trần Lâm Hào cầu thủ trẻ nhất từng góp mặt trong một giải đấu thuộc hệ thống bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (16 tuổi 151 ngày)
Ảnh: PVF

Năm nay, Bầu Đức quyết định cử thêm 5 viện quân cho CLB đại diện tỉnh Hưng Yên, nhằm hiện thức hóa mục tiêu thăng hạng lên chơi ở giải đấu cao nhất Việt Nam của Phố Hiến FC. Dù còn rất non trẻ và bước vào mùa bóng năm nay với độ tuổi trung bình chỉ là 19 tuổi 134 ngày. Nhưng dưới sự ủng hộ của cấp lãnh đạo, sở VH TT DL tỉnh Hưng Yên, của VFF. Cùng những cam kết đến từ nhà tài trợ Tân Á Đại Thành, sự hậu thuẫn của Trung tâm đào tạo Bóng đá trẻ PVF và sự ủng hộ của NHM tỉnh Hưng Yên. CLB Phố Hiến thực sự khiến người ta tin tưởng vào sự vươn lên mạnh mẽ của họ trong tương lai.

Như câu nói “có niên đại” đã hàng thế kỷ: “Thứ nhất Kinh Kỳ, thứ nhì Phố Hiến”. Đại diện của tỉnh Hưng Yên được kỳ vọng sẽ noi theo bước phát triển của Hà Nội FC khi liên tục thăng hạng qua từng cấp độ để trở thành một thế lực rất khó bị đánh bại như thầy trò ông Chu Đình Nghiêm của ngày hôm nay.

“Ông Gióng” vươn mình từ sức mạnh cộng đồng

Một CLB mà khi còn chơi ở giải Hạng Nhì đã chiêu mộ thành công cầu thủ “trăm năm có một” của BĐVN là Vũ Như Thành, thuyết phục thành công Cao Sỹ Cường tiếp tục gắn bó với nghiệp quần đùi áo số. Có nguồn tài trợ dồi dào trong và ngoài nước mà rất nhiều CLB đang chơi ở V-League phải thèm khát, gồm: Tập đoàn Nippon Koei, Công ty CP Truyền thông Trust Media, Công ty CP XNK Việt Phát, Tập đoàn Đức Trung, và đặc biệt là nhà bảo trợ là Mitsubishi Motors Việt Nam (MMV),…

Phố Hiến - Phù Đổng: Những cánh chim lạ hay thế lực mới của tương lai
Như Thành phát biểu trong lễ xuất quân của Phù Đổng vào năm 2017, bên cạnh tấm pano có đầy nhà tài trợ của CLB

Cái tên lạ lẫm Phù Đồng FC có điều gì đặc biệt mà lại có sức hút đến vậy? Đó là tâm huyết của cựu HLV Hà Nội T&T, người sáng lập đội bóng chính là cựu danh thủ Triệu Quang Hà. CLB được thành lập vào tháng 10/2015 và là đội bóng đi tiên phong ở Việt Nam theo mô hình bóng đá cộng đồng như của Nhật Bản. Cũng có những sự thăng tiến mạnh mẽ như Phố Hiến nhờ việc tập trung vào công tác đào tạo trẻ, nhưng cách làm của hai đội bóng có những đặc trưng riêng nhất định.

Đại diện của Thủ Đô không ngừng phát triển hợp tác với các CLB Hàng đầu của J-League 1 và J-League 2 của Nhật Bản. Mà cụ thể là với nhà vô địch AFC Champions League 2017 là Urawa Red Dimonds, trong vai trò đối tác trao đổi kinh nghiệm quản lý, đào tạo xây dựng CLB chuyên nghiệp. Bên cạnh đối tác trao đổi liên kết đào tạo cho trung tâm bóng đá Phù Đổng là CLB Matsumoto Yamaga.

Nhờ đó, họ trở thành cầu nối để đưa các cầu thủ trẻ không chỉ của đội bóng mà còn là của BĐVN sang Nhật Bản du học về bóng đá. Hiện nay, dù vừa chỉ mới lên chơi ở Hạng Nhất trong năm nay, nhưng hội CĐV của CLB đã có hơn 5000 người.

Phố Hiến - Phù Đổng: Những cánh chim lạ hay thế lực mới của tương lai
Tấm thẻ Hội viên của CLB Phù Đổng

Ngay từ mua giải năm ngoái, tức là khi còn đang chơi ở giải hạng Nhì, đội bóng đã mở đợt phát hành thẻ hội viên. Sở hữu tấm thẻ chỉ trị giá 150.000 đồng này, các CĐV sẽ nhận được nhiều ưu đãi như gửi tặng gửi tặng các học viên 10% học phí tại Trung tâm bóng đá Cộng đồng, đồng nhận được chiết khấu tại các cửa hàng liên kết, tại các cửa hàng quần áo và dụng cụ thể thao, nhà hàng ẩm thực nổi tiếng ở Hà Thành,… Mô hình hiện đại mà CLB hướng đến bên cạnh bóng đá chính là việc xây dựng một hệ sinh thái cho những học viên và những CĐV yêu mến CLB và bóng đá.

Giống như Phố Hiến, Phù Đổng FC cũng mượn quân từ những lò đào tạo lân cận và có tiếng. Có sẵn sức trẻ, hai đội bóng này gia có thêm yếu tố kinh nghiệm khi nhiều năm qua liên tục chiêu mộ những cầu thủ từng chơi ở V-League, thậm chí có cầu thủ còn là cựu tuyển thủ quốc gia như Lê Bật Hiếu, bên cạnh Bùi Trần Tuấn Anh (Phố Hiến) hay những Lưu Văn Hương, Nguyễn Hải Anh, Nguyễn Tuấn Hiệp, Nguyễn Hồng Phong (Phù Đổng).

Sở hữu những mô hình dù riêng biệt nhưng rất hiện đại và đều là tiên phong tại Việt Nam, đồng thời nhận được sự hẫu thuẫn từ nhiều phía. Cùng với những căn cơ rõ ràng đó, hai CLB này không chỉ là ứng viên sáng giá cho tấm vé lên chơi ở V-League mùa giải tới, mà còn hứa hẹn sẽ là những thế lực tiềm năng của BĐVN trong tương lai gần.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm