Nỗi lo giày cao gót làm to bắp chân

thứ năm 4-2-2016 9:44:27 +07:00 0 bình luận
Nhiều chị em có đam mê với giày cao gót luôn nhưng lại canh cánh nỗi lo bắp chân bị to lên và mất đi vẻ thon thả…

Đi thường xuyên…

Thời gian gần đây, do tính chất công việc mà chị Vũ Anh – nhân viên chăm sóc khách hàng một khách sạn có tiếng tại quận Tây Hồ (Hà Nội) liên tục phải dùng đến giày cao gót cả ngày. Mấy ngày đầu thì còn đỡ, đến hơn một tuần thì bắp chân bắt đầu đau nhức, đi lại cảm thấy vất vả không được tự nhiên.Không những thế, khi đến phòng tập cuối ngày lại bị bạn tập “doạ” rằng đi giày cao gót nhiều, tương lai bắp chân sẽ như cầu thủ, to và thô lắm…

Rõ ràng, hầu hết chị em đều cảm thấy tự tin khi mang những đôi giày cao gót, tuy nhiên, có những nghiên cứu y học cho rằng giày cao gót chính là yếu tố hàng đầu gây nên các vấn đề về chân ở phụ nữ, gây ảnh hưởng đến các cơ chân, gân và dây thần kinh. Thậm chí, đi giày cao gót thường xuyên sẽ làm tăng sức ép lên đầu gối, và dễ dẫn đến đau nhức.

ttds

Bác sỹ Charlie Sheen cho biết: Đi giầy cao gót cũng là một trong những lý do chính có thể dẫn đến bệnh giãn tĩnh mạch và đau lưng do các cơ và dây chằng phải chịu nhiều áp lực và nếu đi giầy cao gót kín mũi trong thời gian quá lâu sẽ khiến cho móng chân biến dạng. Và các chuyên gia sức khỏe không khuyến khích bạn đi giầy cao gót liên tục trong ngày và trong một thời gian dài.

Tờ Daily Mail từng dẫn một kết quả nghiên cứu khoa học cho rằng phụ nữ đi giày cao gót hơn 5 ngày/tuần có bắp chân phát triển hơn 13% so với những người khác. Họ cũng có nguy cơ tổn hại gót chân, khớp cổ chân và mắt cá chân nhiều hơn.

 … khiến to bắp?

Tuy nhiên, Giáo sư Marco Narici của đại học Manchester Metropolitan thực hiện một nghiên cứu với khoảng 100 phụ nữ trong hai năm. Kết quả cho thấy: Những người đi giày cao gót từ 7-10cm trong hai năm trở lên lại cảm thấy không thoải mái khi đi giày thấp hơn hoặc giày bệt, theo Journal of Experimental Biology. Ngoài ra, việc đi giày cao gót dẫn đến tê cứng bắp chân, các nhóm cơ tê nhức có khiến cho bắp chân to lên, vì tư thế và các dấu hiệu cho thấy không khác gì sự tác động của một bài tập bắp chân?

ttds

Bác sỹ Narici đã chụp cộng hưởng từ (MRI scan) những người tham gia nghiên cứu thì: Những người đi giày cao gót thường xuyên có sợi cơ ngắn hơn, gân dày và cứng hơn những người còn lại bởi khi đi giày cao gót các cơ bắp không được kéo dãn đúng cách; tuy nhiên không có sự khác biệt nào trong độ dày của các múi cơ giữa các nhóm người tham gia nghiên cứu.

Cho dù các nghiên cứu vẫn chưa thống nhất về việc bắp chân chị em có bị to lên khi đi giày cao gót thường xuyên hay không; thì việc hạn chế các tác hại thực tế về mặt sức khoẻ mà chị em phải đối mặt vẫn cần phải lưu ý hơn là việc bắp chân to lên hay không.

Bài tập cho bắp chân thon gọn

1. Ngồi tựa nâng chân: Ngồi trên sàn, lưng tựa vào tường, 2 chân duỗi ra phía trước mặt, bàn chân thả lỏng. Nâng chân phải lên khỏi sàn đến độ cao mà bạn thấy thoải mái nhất, bàn chân vẫn thả lỏng. Hạ chân xuống nhưng không chạm sàn, lặp lại 20 lần liên tục. Thực hiện tương tự với chân còn lại.

2. Kiểu cắt kéo: Nằm ngửa trên sàn, 2 để dọc hai bên, lòng bàn tay úp xuống sàn. Nâng 2 chân lên khoảng 45 độ về phía đầu các ngón chân. Mở và đóng 2 chân theo cách bắt chéo đùi phải qua bên trái và sau đó đảo chiều. Thực hiện 10-15 lần mỗi chân

tt

3. Nhảy lò cò: Đứng thẳng với hai chân chân rộng ngang hông. Nâng chân trái lên khỏi mặt đất, giữ đùi song song mặt sàn; rồi nhảy lên xuống trên chân phải của bạn. Thực hiện động tác 25-30 giây rồi chuyển chân.

4. Kiễng chân: Đứng thẳng người, hai chân chụm vào nhau hoặc song song đều được; dồn lực vào mũi chân kiễng gót lên cao hết cỡ rồi hạ xuống. Cũng có thể tập lần lượt từng chân một, mỗi chân từ 15-20 lần./

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm