Nỗi lo chấn thương khi nghỉ tập dài ngày

thứ năm 3-3-2016 3:37:49 +07:00 0 bình luận
Sau đợt nghỉ tết dài ngày vừa rồi, rất nhiều người khi quay trở lại tập luyện đều phàn nàn về tình trạng cơ thể đau nhức; thậm chí có người còn phải nghỉ tập vài ngày.

Tránh vội vàng

Sau đợt nghỉ gần 1 tháng, quay trở lại phòng tập vài ngày, anh N.Đ.Quyết (Thanh Xuân, Hà Nội) bị các cơn đau cơ “tấn công” không khác gì lần đầu mới đi tập lại. Trong khi đó, anh N.H.Toản (Hoàn Kiếm, Hà Nội) thì lại dính chấn thường đầu gối… Những trường hợp đau cơ và dính chấn thương tại phòng tập sau những đợt nghỉ dài không phải là hiếm.

thể thao

Việc đau cơ, hoặc dễ dàng dính chấn thương sau các đợt nghỉ dài không phải là hiếm, bởi cơ bắp “được” nghỉ ngơi quá lâu; cộng với việc người tập nôn nóng muốn lấy lại khối lượng tập trước khi nghỉ nên nhiều người rơi vào những chấn thương không đáng có, anh Tạ Thắng - HLV CLB Gym Thanh Niên (Hà Nội) cho biết.

“Nghe” phản ứng cơ thể

Để tránh chấn thương sau những đợt nghỉ kéo dài, theo anh Thắng, nên khởi động kỹ, đúng trình tự để làm nóng cơ thể. Đồng thời cũng không nên nôn nóng lấy lại khối lượng tập. Vì, khối lượng tập sẽ quay trở lại sau khoảng một tuần tập luyện lại chứ nó không mất đi, như nhiều người vẫn lo ngại.

Theo CNN Sport, nếu coi nhẹ giai đoạn khởi động sau một thời gian dài ngưng tập Nỗi lo chấn thương khi nghỉ tập dài ngày Sau đợt nghỉ tết dài ngày vừa rồi, rất nhiều người khi quay trở lại tập luyện đều phàn nàn về tình trạng cơ thể đau nhức; thậm chí có người còn phải nghỉ tập vài ngày. luyện rất dễ dẫn đến các chấn thương về dây chằng, rách cơ, giãn cơ…

thể thao

Không những thế, vận động mạnh mà không khởi động hoặc khởi động qua loa khiến cơ thể không đủ oxi dẫn đến thở dốc, nhanh mệt hơn… Theo anh Thắng, cơ thể mỗi người có sức chịu đựng/sức bền khác nhau; vì vậy khi bắt đầu lại, cần bắt đầu tập một cách chậm rãi để “nghe ngóng” phản ứng cơ thể để luyện tập cho phù hợp với thời điểm.

Thậm chí có thể rút ngắn thời gian buổi tập, để cơ thể có thêm thời gian phục hồi; cứ máy móc “nuốt” hết khối lượng như trước khi nghỉ sẽ chỉ có hại hơn mà thôi. Các chuyên gia y học thể thao được CNN Sport dẫn lời cho rằng, mặc dù các bài tập nặng sẽ cải thiện cơ bắp săn chắc nhưng họ cũng không khuyến khích việc tập luyện quá sức sau thời điểm nghỉ dài ngày.

Dấu hiệu cần phải cho cơ thể nghỉ ngơi

Một số dấu hiệu cần phải lưu ý đối với những ai tập luyện thường xuyên, theo CNN Sport. Thường thì khi mới tập hoặc tập lại sau một thời gian dài nghỉ thì cơ bắp đau nhức là chuyện thường. Các cơn đau sẽ hết sau 24-72 tiếng tùy vào từng nhóm cơ; nếu sau thời gian này vẫn đau hoặc xuất hiện các triệu chứng khác như mệt, ốm, thậm chí là chấn thương thì nên nghỉ ngơi vài ngày.

thể thao

Khi tập luyện, sẽ khiến người tập tỉnh táo và thoải mái hơn nhờ endorphin (chất hóa học chống lại căng thẳng) được sinh ra trong quá trình vận động. Tuy nhiên, trong lúc tập vẫn thấy uể oải, không có cảm giác hưng phấn; hoặc nhịp tim bất thường (nhanh hơn/chậm hơn) thì nên tạm dừng việc tập để cơ thể hồi phục và cân bằng lại. Nếu trong nước tiểu mà vàng sậm, chứng tỏ người tập đang bị thiếu nước, uống nước không đủ.

Lúc đó bổ sung nước trong lúc tập luyện cũng không phải là cách hay; bởi cơ thể cần phải ít nhất 45-60 phút để hồi phục cho tình trạng thiếu nước nhẹ.

Tự nhận biết hiệu quả được không?

Cũng theo CNN Sport, sau một thời gian tập luyện, có những dấu hiệu rất đơn giản để người tập nhận biết các bài tập của mình có hiệu quả hay không. Dưới đây là một số cách thức:

1. Giấc ngủ đến sớm và dễ ngủ hơn sau khi tập luyện;

2. Đổ mồ hôi trong quá trình tập là dấu hiệu tốt. Trung bình, tập luyện một tiếng sẽ tiêu tốn trên dưới 1 lít mồ hôi và các chất độc hại của cơ thể cũng được thải ra theo đường này;

3. Cảm thấy khát khi tập, và do vậy phải uống nước trước, trong và sau khi tập;

4. Cảm giác nhanh đói là dấu hiệu tích cực cho thấy việc tiêu hao năng lượng đúng cách; tuy nhiên tùy vào mục tiêu giảm cân hay tăng cân mà lựa chọn thực phẩm bổ sung hợp lý;

5. Kích cỡ cơ bắp phát triển rõ ràng.

Theo Hội tim mạch Việt Nam, chỉ cần tập thể dục 30-60 phút mỗi ngày và vào hầu hết các ngày trong tuần, bạn sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch, kiểm soát các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, tăng cholesterol máu và béo phì. Một trong những cách chống chấn thương, giảm bớt mệt mỏi khi tập luyện lại là tránh thiếu ngủ. Ngủ không đủ sẽ dẫn đến mệt mỏi, tập trung kém, tập luyện không hưng phấn.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm