Ngồi xổm gánh tạ: Tầm quan trọng của “bài tập vua”

thứ sáu 8-1-2016 0:08:56 +07:00 0 bình luận
Squat (Ngồi xổm gánh tạ) được coi là vua của tất cả các bài tập; tuy nhiên tại nhiều phòng tập, có đến 70-75% học viên bỏ qua hoặc chỉ tập cho có.

Đủ mọi lý do “trốn”

Trong các phòng tập gym/ thể hình, khu vực tập chân luôn là nơi vắng vẻ nhất. Các học viên thường chỉ chuyên chú vào những nhóm cơ bắt mắt, ấn tượng như ngực, vai, tay… Hỏi chuyện N.A.Ngân - học viên trường an ninh đang tập tại CLB Thanh Niên thì cười: Không quan trọng đâu anh, để sau đi, lúc nào tập chẳng được.

squat

Còn học viên Tr.V. Thạch có vẻ ý thức được việc tập chân khi cơ bắp phần trên cơ thể khá triển, trong khi đôi chân khá tong teo. Tuy nhiên, Thạch lại chỉ tập chân lấy lệ, mỗi động tác tập qua loa 2-3 hiệp và hiệu quả tập kém đến mức cơ thể còn chẳng buồn ra mồ hôi. Được huấn luyện viên gợi ý nên gia tăng bài tập thì Thạch nói tập cái này mệt hơn bình thường và em “sợ bị lùn”.

Theo HLV Nguyễn Kiên thì tình trạng “ngó lơ” các bài tập phần dưới cơ thể khá phổ biến. Ngay cảnhững người tập lâu năm và các vận động viên chuyên nghiệp cũng có người rất ngại vì đây là đây là bài tập nặng và tốn sức nhất. Ngoài ra các bài tập chân tương đối khó và phát triển chậm hơn các nhóm cơ khác một chút.

Vì sao squat là vua

Tuy nhiên, không phải vì thế mà bỏ qua nhóm cơ quan trọng này. Chân chính là bệ đỡ cho toàn bộ cơ thể. Nếu tập luyện đúng cách nó sẽ là nhóm cơ mạnh mẽ nhất, lớn nhất và có tác động tích cực lên toàn bộ cơ thể.

Anh Kiên cho biết, trong bài tập chân, sức nặng của tạ được dồn xuống và cơ thể buộc phải hoạt động rất nhiều.. Không như các bài tập khác, nhịp tim của bài tập chân được đẩy lên cao nên cũng tốn sức và mệt hơn.

squat

Cơ chân và cơ mông là nhóm cơ mạnh nhất, lớn nhất của cơ thể và cũng tiêu hao nhiều năng lượng khi tập nhất. Chính vì thế, nếu những ai chỉ tập phần cơ thể phía trên thì việc đốt mỡ thừa cũng kém hiệu quả.

Vì thế, bỏ qua bài tập chân thì sẽ khiến cơ thể phát triển như một “củ cà rốt”, rất mất cân đối. Đối với cả nam và nữ, chân và mông là bộ phận gợi cảm nhất trên cơ thể; vì vậy cần phải kiên trì và có kế hoạch tập luyện để có một cơ thể khoẻ mạnh và cân đối nhất có thể.

Còn quan niệm về việc tập tạ hay tập các động tác chân ảnh hưởng đến chiều cao và xương cốt thì đến nay vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào xác định về vấn đề này. Tiến sĩ Michael Behringer của Viện Hàn lâm nhi khoa Mỹ trong một nghiên cứu cho rằng: "Các bài tập tạ không ảnh hưởng tới sự phát triển của cơ thể. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là các em vị thành niên được phép tập luyện tự do một mình. Các em cần được theo dõi, hướng dẫn cẩn thận để tránh chấn thương”

Các nghiên cứu khoa học thể thao đều cho biết khi thực hiện cái bài tập cơ chân sẽ giúp nam giới gia tăng lượng hóc-môn sinh dục nam tostesterone trong máu lên đến 30%. Chính yếu tố kích thích vào nhóm cơ bắp lớn nhất, mạnh nhất của cơ thể sẽ giúp cho não bộ nhận tín hiệu phải gia tăng sản xuất lượng hóc-môn tostesterone để giúp cơ thể mạnh mẽ hơn.Tostesterone được coi là nội tiết tố duy trì khả năng nam tính, mức độ ham muốn và sức khỏe tình dục của nam giới, theo World Health.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm