Lấy lại tinh thần, sức khỏe sau sinh

thứ năm 27-8-2015 16:38:04 +07:00 0 bình luận
Nếu không có chế độ tập luyện, ăn uống hợp lý sau khi sinh con, phụ nữ rất dễ đánh mất vóc dáng, sức khoẻ xuống dốc và đặc biệt là dễ bị trầm cảm.

Ác mộng của chị em
Chị Mai Xuân (28 tuổi, nhân viên văn phòng ở Hà Nội) vừa sinh con đầu lòng được 6 tháng. Tuy vóc dáng chị Xuân không quá sồ sề do cơ thể trước đây vốn gầy nhỏ, trong quá trình mang thai chỉ tăng 6kg nhưng sắc mặt chị không tốt: Nhợt nhạt và xanh xao, phảng phất mệt mỏi.

Chị chia sẻ: “Thời kỳ sau sinh, mình thấm đủ thứ thay đổi trong cơ thể. Sức khoẻ xuống dốc không phanh. Lúc nào cũng mệt mỏi, rã rời chân tay. Trí nhớ sụt giảm nghiêm trọng, hay nói líu lưỡi. Đặc biệt, mình suốt ngày ngồi ôm con nên cơ thể cảm thấy bức bối. Chẳng biết từ lúc nào, tâm trạng mình chùng xuống, nhạy cảm với mọi thứ dù nhỏ nhất”.

Lấy lại tinh thần, sức khỏe sau sinhThực tế, phụ nữ cần biết và chuẩn bị tâm lý rằng, cơ thể sẽ thay đổi rất nhiều sau khi sinh con. Đầu tiên, tăng cân là chuyện khó tránh. Đối với phụ nữ một con, trọng lượng có thể tăng trung bình 2kg so với khi chưa mang thai. Sau khi sinh con, vòng eo của người mẹ trở nên to hơn so với hông do các bắp cơ bụng bị kéo giãn ra. Hơn nữa, cơ bụng bị mềm và chảy nhão. Đáng buồn hơn cả là cơ ngực dễ bị chảy xệ.

Về sức khoẻ, nhiều người có thể gặp phải tình trạng cao huyết áp, rối loạn tuyến giáp trạng (khoảng 5-10%). Hiện tượng trí nhớ kém như chị Xuân không phải cá biệt. Đó là cũng là một trong những triệu chứng thường gặp sau sinh. Thực chất, hiện tượng này đã xảy ra từ lúc mang thai và càng lúc càng tăng cho đến sau khi sinh. Mệt mỏi không phải là lý do duy nhất gây ra tình trạng này. Chính sự thay đổi đáng kể của các hoóc môn đã ảnh hưởng tới não.

Bên cạnh đó, sự tác động của các kích thích tố lên não, sự thay đổi không mong muốn của vóc dáng và sức khoẻ góp phần tạo nên chứng âu sầu, căng thẳng của phụ nữ thời kỳ hậu sản. Phần lớn phụ nữ sẽ trở lại bình thường sau 10 ngày sinh, nhưng khoảng thời gian này của nhiều người bị kéo dài.

Giảm thiểu tác động bằng yoga
Với hàng loạt những thay đổi bất ngờ và không tích cực, nếu không có sự chuẩn bị tâm lý hoặc được chăm sóc, động viên, những triệu chứng trên sẽ diễn biến xấu hơn, để lại hậu quả lâu dài về sau này.
gildMột trong những phương pháp đã được kiểm chứng để giảm nhẹ tác động của việc sinh nở đó là tập luyện yoga trước và sau khi sinh. HLV yoga Vick Vivek Dhiman đến từ trung tâm Bharat Yoga Dance Club khẳng định: “Gần như tất cả những triệu chứng trên đều sẽ được giảm thiểu nhờ luyện tập yoga đúng cách sau sinh”.

Bản thân chị Xuân là một minh chứng rõ ràng cho điều này. Sau 6 tháng nghỉ sinh, chị mới đi tập yoga được khoảng 1 tháng gần đây. Chị chia sẻ: “Mình cũng quyết tâm lắm mới dám để con ở nhà đi tập. Nếu để sức khoẻ, tinh thần uể oải, yếu ớt vậy, mình sẽ không làm được việc gì. Hại cả con, cả mẹ”.

Chị Xuân chọn yoga vì đây là môn thể dục nhẹ nhàng có tác dụng xả stress rất tốt. Chị vui mừng khoe: “Mình mới sinh nên chưa dám tập nặng nề nhưng chỉ sau 4 buổi tập, mình cảm nhận cơ thể đã có biến chuyển tốt lên. Tâm trạng nhẹ nhàng và tràn trề năng lượng hơn hẳn”.

 MINH THƯ   

Có lẽ không lúc nào sức khoẻ và vóc dáng người phụ nữ thay đổi một cách chóng mặt như thời kỳ sau sinh.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm