HLV thể lực trong bóng đá hiện đại: Cầu thủ đã khỏe còn khỏe hơn (Bài cuối)

thứ bảy 16-4-2016 10:55:55 +07:00 0 bình luận
Ở một giải đấu đầy thể lực như Premier League, vai trò của các HLV thể lực là vô cùng quan trọng…

Thực tế này đã được chứng minh trong vòng một thập kỉ qua khi thể lực của cầu thủ tại Premier League có sự cải thiện rất đáng kể. Như đã nói ở trên, trong thời điểm nhiều đội bóng muốn chơi tốc độ cao, chơi dồn ép, cầu thủ của họ cần phải có nền tảng thể lực sung mãn để có thể thực hiện tốt những chỉ dẫn của HLV.

Vì thế, nhìn vào cách di chuyển của một cầu thủ là một trong những cách đơn giản nhất để đánh giá được mức độ thể lực của họ đã thay đổi như thế nào.

Thể lực của cầu thủ ở Premier League ngày một tăng

Thể lực của cầu thủ ở Premier League ngày một tăng

Trở lại mùa giải 2005/06, quãng đường di chuyển trung bình của một cầu thủ tại Premier League dao động từ khoảng hơn 6 dặm (9,6km) đến 7 dặm (11,2km) trong một trận đấu. Còn bây giờ, 6,5 dặm (10,4km) là quãng đường di chuyển trung bình tối thiểu của một cầu thủ ở Premier League.

Để thấy rõ hơn thì ở mùa giải 2014/15, tiền vệ cánh George Boyd của Burnley có hai lần chạy được tới 8 dặm (12,8km) trong một trận đấu. Và Burnley không chỉ có một mình anh hay đúng hơn, họ là ví dụ rõ ràng cho thấy họ có thể chạy nhiều như thế nào trong một trận đấu. Chẳng hạn như vào dịp Boxing Day, và hai ngày sau với đội hình không thay đổi, Burnley đã chạy lần lượt 74,2 dặm (119,4km) và 74,5 dặm (120 km).

Bên cạnh đó, số lần chạy nước rút mà một cầu thủ thực hiện trong một trận đấu cũng tăng lên. Ở mùa giải 2006/07, các cầu thủ trung bình có 330,2 lần chạy nước rút/trận, theo số liệu của Prozone. Còn ở mùa giải 2014/15, con số này là 431,1 lần, tức tăng hơn 30m, với thời gian phục hồi giữa những lần chạy cũng giảm xuống.

Không phủ nhận rằng, cầu thủ và đội bóng chạy nhiều không có nghĩa là họ sẽ thắng nhưng biết mình, biết người, hiểu rõ một đội bóng hay một cầu thủ chạy như thế nào có thể giúp họ ghi những bàn thắng muộn hay hiệu quả hơn trong một trận đấu cúp cần giải quyết thắng thua bằng hiệp phụ hay sút 11m.

Cầu thủ đá nhiều cần có quá trình phục hồi đúng cách

Cầu thủ đá nhiều cần có quá trình phục hồi đúng cách

Không phải vô cớ mà các CLB đều coi trọng việc đảm bảo thể lực cầu thủ hơn trước đây. Chẳng hạn như Man Utd đã đầu tư lớn vào một trung tâm y tế lớn với mục đích cải thiện thể lực của cầu thủ. Hay Arsenal đã xem xét lại hệ thống huấn luyện sau rất nhiều chấn thương xảy ra với cầu thủ của họ.

Một điều chắc chắn là để cải thiện thể lực của cầu thủ, cầu thủ không chỉ tập đúng cách mà còn ăn đúng cách và sử dụng thực phẩm dinh dưỡng đúng cách. Bên cạnh đó, khi mà số trận của mỗi mùa giải không bao giờ giảm đi, quá trình phục hồi thể lực cũng rất quan trọng đối với họ và giải thích tại sao, một đội bóng như Burnley có thể phục hồi tốt chỉ sau 48 giờ.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm