HLV thể lực trong bóng đá hiện đại: Bí quyết giúp Leicester VĐ Premier League (Bài 2)

thứ sáu 15-4-2016 1:58:53 +07:00 0 bình luận
Quên đi Jamie Vardy hay Riyad Mahrez, thành công mà Leicester đang có được ở Premier League mùa giải 2015/16 là nhờ nền tảng thể lực họ đã xây dựng trước đó.

Vì thế, khi đội chủ sân King Power tiếp tục tấn công vào danh hiệu Premier League, một nhân vật của Toronto FC cũng theo dõi họ với một sự quan tâm đặc biệt. Anh là Tom Williams, HLV thể lực của đội bóng Canada và là người giữ vai trò tương tự ở Leicester trước khi gia nhập CLB đang thi đấu ở giải nhà nghề Mỹ (MLS) hồi tháng 2 vừa qua.

Hiển nhiên là chàng trai trẻ 29 tuổi từ Aberystwyth, Wales, không ngạc nhiên trước sự thay đổi của Leicester, từ chỗ họ phải vật lộn trụ hạng đến chỗ việc qua những đội bóng lớn như Arsenal, Man Utd và Man City để dẫn đầu bảng xếp hạng.

Williams giờ chuyển sang Toronto FC

Williams giờ chuyển sang Toronto FC

"Họ đã chuẩn bị cho điều này trong nhiều năm qua," Williams nói. "Từ thời điểm vào năm ngoái khi họ chơi tốt và thất bại. Và rồi mọi thứ vào guồng. Động lực đó tiếp tục được duy trì. Tuy nhiên, nó không phải là điều thần kì xảy ra sau một đêm. Nigel Pearson (cựu HLV) đã làm tốt công việc tuyển chọn cầu thủ. Ông đưa về những cá tính mạnh. Không phải là việc ‘Chúng tôi sẽ có một tiền đạo ghi 30 bàn mỗi mùa’ mà là  ‘Chúng ta sẽ có một anh chàng sẵn sàng chết vì CLB.’ Đó là những gì họ có. Một tập thể cầu thủ mạnh mẽ."

Nhờ mối quan hệ của mình, Williams gặp được Jeremy Bettle, hiện là giám đốc khoa học thể thao và thành tích của đội hockey trên băng Maple Leafs, khi Bettle là HLV thể lực và giám đốc dinh dưỡng cho đội Brooklyn Nets. Về sau, chính Bettle đã giới thiệu anh cho Jim Liston, giám đốc khoa học thể thao của Toronto FC.

Liston rất quan tâm. Lí do là ứng cử viên cho vị trí HLV thể lực của TFC đã từ chối lời mời của ông và cuối cùng, ông quay sang Williams. “Đó là một cơ hội tuyệt vời,” Williams nói về Toronto FC. "Ngay cả khi Leicester đang bay cao. Tôi muốn có những thử thách mới."

Thực tế thì việc Williams đưa ra những quyết định như vậy rất đơn giản vì anh say mê bóng đá và anh quan tâm đến vấn đề thể lực. Tất cả đã đưa anh trải qua nhiều đội bóng trong những vai trò như chuyên gia trị liệu phục hồi (Sheffield United), HLV phát triển (Nottingham Forest), nhà khoa học thể thao của đội 1 (Mansfield Town) và HLV, tuyển trạch viên của học viện (Derby).

Vì thế, nếu ai đó cho rằng, HLV thể lực chỉ là một anh chàng cơ bắp trong phòng gym, thời thế giờ đã khác, nếu không muốn nói anh chàng đó là tất cả đội bóng.

“HLV thể lực không còn là chuyên gia trị liệu phục hồi nữa. Chúng tôi có cả một phòng và chúng tôi theo dõi vận động của cầu thủ, của đội bóng để đảm bảo rằng họ sẵn sàng cho từng trận đấu."

Hiện nay, Liston, người từng là HLV thể lực của các CLB như Los Angeles Galaxy, Columbus Crew và Chivas USA, đang đứng đầu một nhóm khoa học thể thao gồm có Williams, giám đốc phục hồi Brian Lee, chuyên gia trị liệu Carmelo Lobue, trợ lí trị liệu Marcelo Casal và chuyên gia massage Shohei Miyauchi. Nhiệm vụ của họ là giám sát tất cả các vấn đề từ dinh dưỡng tới điều trị, thậm chí là cả giấc ngủ của cầu thủ.

Leicester chạy nhiều nhờ thể lực sung mãn

Leicester chạy nhiều nhờ thể lực sung mãn

Và không có gì ngạc nhiên nếu Toronto FC đang cố học hỏi mô hình của Leicester, nơi Williams có rất nhiều kinh nghiệm trong việc huấn luyện thể lực cho các cầu thủ từ 9 đến 21 tuổi.

Còn để mô tả công việc cụ thể của Williams ư? Anh đến CLB vào lúc 7 giờ sáng để chuẩn bị cho buổi tập. Họ sẽ gặp nhau và thảo luận kế hoạch, trước lúc tất cả ra sân hoặc vào phòng gym. Sau buổi tập, các dữ liệu sẽ được phân tích trước lúc họ lại bắt đầu kế hoạch cho những ngày tiếp theo.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm