Giải mã phương pháp plank giúp bụng phẳng 6 múi

thứ năm 3-12-2015 13:44:50 +07:00 0 bình luận
Plank là một trong những phương pháp được nhiều người truyền tai nhau là có tác dụng giảm mỡ, thu gọn vòng eo thần kỳ. Nhưng thực hư về cơ chế, tác dụng, cách luyện tập của phương pháp planking ra sao thì vẫn nhiều người mơ hồ.

Không giúp giảm cân…

Chị Mai Hương (40 tuổi, Hà Nội) luôn “đau đầu” vì phần mỡ bụng quá khổ và tìm mọi cách để giảm cân. Một lần chị được bạn cùng phòng tập chỉ cho động tác giảm mỡ bụng hiệu quả, nhanh chóng mang tên “plank”- nôm na là giữ cơ thể ở tư thế chuẩn bị chống đẩy, càng lâu càng tốt. Chị háo hức luyện tập. Nghe và nhìn bạn cùng lớp thực hiện, chị thấy khá đơn giản. Tuy nhiên, khi bắt tay thực hành, chị mới thấy chỉ giữ được 30 giây đã đỏ tía mặt, không thể tiếp tục. Do thực hành vội vàng, không giữ được cơ thể như ý muốn, chị Hương nhanh chóng từ bỏ.

Một trường hợp khác, anh Lê Quốc Anh (27 tuổi, Hà Nội) cũng được bạn “rỉ tai” phương pháp plank để tập cơ bụng, nhưng anh hoài nghi: “Tôi không tin chỉ giữ cơ thể nguyên một vị trí như vậy có thể giúp tăng cơ”.

Thực chất, plank là một nhóm động tác nằm trong các môn yoga và pilate. Nhóm động tác này không có tác dụng giảm cân nhiều. Nếu bạn nặng tầm 65kg, plank sẽ giúp bạn tiêu hao 4-5 calo/phút; khoảng 220 calo/giờ. Trong khi, plank 1 giờ đồng hồ là điều gần như ít người có thể làm được. 

... Nhưng tăng cơ hiệu quả

Plank có tác dụng xây dựng, tăng sức mạnh cùng lúc cho rất nhiều nhóm cơ trên toàn cơ thể, nhất là cơ bụng và cơ lưng dưới. Tác dụng đầu tiên là giúp xây dựng những phần cơ nằm sâu bên trong, tạo nền tảng cho cơ bụng 6 múi. Khi phần cơ bụng khoẻ, đồng nghĩa phần thân giữa cũng rắn chắc.

Cần lưu ý một điểm: Để các múi cơ “lộ diện”, người tập cần phải đốt mỡ cùng lúc với tăng cơ. Nếu không, phần mỡ sẽ che lấp, bọc bên ngoài khiến “cơ lặn bên trong”, không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Một tác dụng khác của plank đã được các chuyên gia y tế đến từ Hội đồng Thể dục Thể thao Mỹ (ACE) chứng minh, đó là giúp giảm đau lưng. “Planking giúp cơ lưng khoẻ mạnh, phòng tránh và giảm đau lưng nhất là cơ lưng dưới”, tổ chức này chính thức nhận định.

plank

Ngoài tăng cường sức mạnh, các nhóm động tác plank còn giúp tăng tính dẻo dai, linh hoạt cho nhóm cơ sau. Cơ xung quanh vai, xương đòn và xương bả vai - những khu vực ít được chú ý - sẽ được mở rộng và kéo dài. Không chỉ vậy, plank là phương pháp hiệu quả có thể giúp kéo duỗi, thư giãn các nhóm cơ bị căng cứng do ngồi nhiều.

Ngoài ra, plank cải thiện khả năng cân bằng và tư thế người tập; bởi để có thể plank đúng, bạn phải vận dụng tới rất nhiều nhóm cơ (bụng, lưng, vai, chân…) để giữ cơ thể trên một đường thẳng.

Tránh vội vàng

Hãy thực hiện plank nhiều lần trong ngày, cố giữ tư thế lần sau lâu hơn lần trước một chút. Với những người thể trạng yếu, ít luyện tập thể dục, để có thể lên tư thế plank và giữ trong 10 giây đã là rất nan giải.

Nếu không thể, người tập có thể thực hiện plank quỳ gối. Phần thân trên giống plank truyền thống, nhưng đầu gối được phép chạm sàn.

Từ tư thế này, người tập có thể thực hiện chống đẩy nhiều lần để tăng sức mạnh cơ tay, tiến tới plank không chạm gối sau này.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm