Đạp xe “rũ tung” nỗi buồn mùa đông

thứ tư 30-12-2015 12:02:22 +07:00 0 bình luận
Mùa đông, rời khỏi giường để đi làm đã khó, huống chi đi tập thể thao. Vậy làm thế nào để vừa được tập thể thao, vừa đi làm?

Đạp xe tới công sở là xu hướng đáng được cả xã hội ủng hộ. Thậm chí, có hẳn chương trình Công sở Xanh để kêu gọi giới công chức “bàn giấy” sử dụng xe đạp đi làm. Có nhiều lợi ích từ việc đạp xe đi làm, nhưng trên hết, đó là sự sảng khoái sẽ trở lại với bạn.

Đừng quên, đằng sau vô lăng là bệnh tật.

Mùa đông miền Bắc lạnh lẽo, cái rét cắt da cắt thịt, nên việc sắm được chiếc xế hộp để đi làm, đưa con đi học là ước mơ của bao người. Thế nhưng, đi ô tô là phương tiện dễ gây căng thẳng nhất, ảnh hưởng lớn với sức khỏe và tinh thần mỗi người. Những thay đổi này rất tinh tế và thậm chí sâu sắc hơn những gì bạn có thể tưởng tượng.

Ai cũng biết rằng lái xe là căng thẳng. Đường tắc là căng thẳng. Trễ giờ là căng thẳng. Một nhóm các nhà nghiên cứu của trường Đại học McGill (Canada) đã công bố kết quả khi khảo sát 4.000 người. Theo đó, những người thường xuyên lái xe có huyết áp và nhịp tim cao hơn đáng kể, khó tính hơn và nguy cơ béo phì lớn. Mỗi một giờ bạn tiêu tốn trên đường với xe ô tô sẽ tăng nguy cơ béo phì lên 6%.

Trong khi đó, nếu đạp xe chỉ 1km mỗi ngày, bạn sẽ giảm được nguy cơ tăng cân xuống 5%.

Lợi ích của đạp xe, nhất là mùa đông

Đi xe đạp khiến bạn phải chịu đựng cái lạnh trong mùa đông, khói xe và nguy hiểm hơn trong các vụ tai nạn. Đó là những lý lẽ khiến nhiều người bỏ qua những lợi ích của việc đạp xe mà vẫn tới công sở bằng ô tô.

Đi xe đạp có lợi cho sức khỏe.

Đi xe đạp có lợi cho sức khỏe.

Hoàn toàn sai lầm, bởi lợi ích về sức khỏe và tinh thần của bạn khi đạp xe sẽ lớn hơn rất nhiều những gì bạn lo ngại.

Về sức khỏe, đạp xe tăng cường sức mạnh cho cơ xương, giảm lượng mỡ thừa, cải thiện hệ thống tim mạch. Chính vì vậy mà đạp xe còn giúp tăng tuổi thọ. Điều này đã được các nhà nghiên cứu của trường Đại học Utrecht (Hà Lan) chứng minh khi điều tra 500.000 người. Kết quả thật bất ngờ khi đi xe đạp giúp bạn tăng từ 3 đến 14 tháng tuổi thọ. Trong khi đó, việc chịu đựng không khí ô nhiễm trên đường phố lấy đi của bạn khoảng 1 tháng trong đời người.

Về tinh thần, 80% số người được chọn mẫu khẳng định rằng đi xe đạp đến nhà ga tàu điện ngầm hoặc bến xe bus là thời gian vui vẻ và thoải mái nhất. 

Cả thế giới đạp xe: Viễn cảnh… thần tiên

Có hơn 2 tỷ chiếc xe đạp trên thế giới, gấp nhiều lần số lượng xe ô tô. Trong nhiều năm trở lại đây, mỗi năm có khoảng 100 triệu chiếc xe đạp được sản xuất ra và chưa bao giờ số lượng này giảm sút. Điều đó không phải là không có lý do.

Ở Mỹ cũng như ở Việt Nam, hiện nay mọi người sử dụng xe đạp để giảm béo và cảm thấy khỏe khoắn hơn vì đạp xe giúp tiêu hao 600 calo mỗi giờ. Tuy nhiên, ở nhiều quốc gia khác, gần như toàn dân đi xe đạp và đó chính là chìa khóa để môi trường sống trong lành, con người cởi mở, cộng đồng gắn kết.

Đi xe đạp chính là chìa khóa để môi trường sống trong lành, con người cởi mở, cộng đồng gắn kết.

Tại Bỉ, lượng người đi xe đạp lên tới gần 48% dân số. Người Bỉ rất nghiêm túc trong việc đi xe đạp. Họ có thể bỏ tiền ra mua một chiếc xe đạp đắt tiền và đội mũ bảo hiểm, mặc áo phản quang khi đi xe để đảm bảo an toàn.

Ở Thụy Sĩ, số lượng người đi xe đạp chiếm 48,8% dân số. Thụy Sĩ thậm chí còn đề ra chiến dịch “Đạp xe đi làm” và được 100% giới công sở tham gia.

Ở Nhật Bản, hiện nay số người đi xe đạp chiếm 56,9% dân số. Trong vài năm trở lại đây, số lượng xe đạp được bán ra tại Nhật Bản là 10 triệu chiếc mỗi năm. Ở Nhật Bản, xe đạp đã dần thay thế ô tô để cải thiện sức khỏe và tránh ách tắc giao thông cũng như đỡ phải chen chúc trên tàu điện ngầm khi đi những chặng ngắn.

Phần Lan cũng vậy, thậm chí dân chúng của đất nước Bắc Âu này còn đi xe nhiều hơn, chiếm khoảng 60,4% dân số. Những người yêu thích xe đạp không quản mưa gió, thậm chí là những cơn bão tuyết mùa đông. Tình yêu của những người mê xe đạp ở Phần Lan đối với “con ngựa sắt” của mình có thể được so sánh với niềm đam mê đi câu cá hay tắm hơi.

Đan Mạch và Đức là 2 quốc gia “mê” xe đạp như “điếu đổ”, khi số lượng người đi xe đạp nơi đây lên tới hơn 80% dân số. Đạp xe được cho là cách thức di chuyển lành mạnh, tiết kiệm, thân thiện với môi trường và nhanh hơn ô tô hay các phương tiện công cộng khi di chuyển trong các đô thị ở Đan Mạch. Tại thủ đô Copenhagen, 57% người dân đi lại bằng xe đạp mỗi ngày, chính quyền cho thuê xe đạp miễn phí với khách du lịch.

Thế mà tất thảy đều thua người Hà Lan. Người Hà Lan “bay” gần như hoàn toàn trên xe đạp khi có tới 99,1% dân số sử dụng phương tiện giao thông cổ điển này. Trung bình 1 ngày mỗi người dân Hà Lan đạp xe 2,5km. Thủ đô Amsterdam là một trong những thành phố lớn thân thiện với xe đạp nhất trên thế giới với 400km đường riêng dành cho xe đạp. 

Ở Việt Nam cách đây vài chục năm, đi làm bằng xe đạp đã từng là… biểu tượng quốc gia. Lúc đó, gần như 100% dân số Việt Nam đi bằng xe đạp, hơn cả Hà Lan hiện nay. Môi trường đặc biệt trong sạch, ít tai nạn giao thông. Riêng trẻ em đi tới trường bằng xe đạp sẽ có sự kết nối chặt chẽ, gắn bó.

Hãy sử dụng “con ngựa sắt” của mình để tới trường hay cơ quan, qua đó có sức khỏe tốt hơn và vì một môi trường xanh sạch hơn. Hiện nay, giá mỗi chiếc xe đạp chất lượng tốt có thể lên tới hàng chục triệu đồng. Nhưng để có một nền tảng thể lực mạnh mẽ, tinh thần sảng khoái thì bạn cũng nên cân nhắc. 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm