Bơi sải đúng cách để tăng chiều cao

thứ năm 9-7-2015 18:03:57 +07:00 0 bình luận
Vũ Thị Phượng – Giáo viên tại Bể bơi Keangnam (Hà Nội) cho biết về cơ bản Bơi lội có 4 kiểu: Bơi bướm, bơi ngửa, bơi ếch và bơi trườn sấp (bơi sải).

Các kiểu bơi đều tác động đến toàn bộ cơ thể, nhưng mỗi kiểu sẽ có tỷ lệ tác động lên từng nhóm cơ khác nhau. Trong đó bơi sải là kiểu bơi có nhiều tác dụng tích cực nhất lên chiều cao vì nó đòi hỏi 2 chân phải co duỗi liên tục, phải rướn người về trước. Khi thực hiện sai, khả năng tăng chiều cao bị hạn chế, cơ bắp ở đùi và cơ chân sau không thể phát triển tương ứng. Để bơi sải đúng cách, cần lưu ý những điểm sau:

Tập chân trên cạn: Ngồi trên thành hồ, duỗi thẳng 2 chân và 2 bàn chân, nâng lên đập xuống liên tục cho đến khi thao tác nhịp nhàng, đầu gối giữ thẳng.

Tập tay trên cạn: Tập tay phải thì chân trái đứng trước, chân phải sau, tay trái đặt lên đầu gối trái, người hơi khom về trước, tay phải đưa thẳng về trước, và bắt đầu quạt bằng tay phải. Tập tay trái thì động tác ngược lại.

Bơi sải đúng cách để tăng chiều cao

Tập chân và tay trên cạn: Đứng khom người về phía trước, hai tay liên tục quạt về phía trước, lần lượt nghiêng người qua hai bên, nhấc chân ra sau như đang tập chân. Chú ý: Nghiêng người qua bên nào thì nhấc chân bên đó ra sau, đồng thời nhấc cao cùi chỏ trong động tác thả lỏng.

Tập chân dưới nước: Hai tay bám vào thành hồ (hoặc phao), giữ thẳng chân, nâng lên đập xuống liên như trên cạn cho tới khi thuần thục.

Tập tay dưới nước: Đứng nơi mực nước ngang ngực, người hơi khom về phía trước, luân phiên quạt nước bằng 2 tay. Kết hợp với động tác thở, úp mặt xuống nước thì thở ra, nghiêng qua 1 bên thì hít vào.

Kết hợp chân, tay, thở: Nhiều người mắc lỗi chân co lại khi đánh nước, thiếu sự phối hợp giữa hai chân. Do đó, phải luyện tập cho hai chân co vào và duỗi thẳng ra nhịp nhàng, luân phiên khi đánh nước.

H.G

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm