Bí quyết tập luyện an toàn mùa lạnh

thứ năm 28-1-2016 23:22:47 +07:00 0 bình luận
Để có thể luyện tập an toàn giữ dáng bất chấp thời tiết, bạn nên tuân thủ một số bí quyết sau:

Trước khi luyện tập, cần kiểm tra nhiệt độ, độ ẩm, gió - tất cả đều có trong ứng dụng thời tiết ở bất cứ điện thoại thông minh nào. Chỉ cần thao tác kiểm tra nhanh đó, bạn sẽ quyết định được thời gian luyện tập bên ngoài trời giá lạnh cho phù hợp.

Nếu gió quá lớn và buốt giá, việc luyện tập ngoài trời sẽ gây hại cho sức khoẻ kể cả khi bạn mặc ấm. Bởi gió có thể luồn qua quần áo và gây ra một số bệnh tật nguy hiểm về da như bỏng lạnh (frostbite). Tuy nhiên, nguy cơ bị bỏng lạnh khá thấp bởi trường hợp này chỉ xảy ra khi nhiệt độ dưới -15 độ C – điều khó có thể xảy ra trong điều kiện thời tiết tại Việt Nam.

tt

Một trong những lỗi lớn nhất có thể mắc khi tập luyện trong thời tiết lạnh giá đó là mặc quá ấm. Trong quá trình luyện tập, hoạt động của cơ thể sẽ sinh ra lượng nhiệt cần thiết đủ để bạn cảm thấy ấm hơn. Tuy nhiên, sau đó, mồ hôi nhanh chóng bốc hơi khiến cơ thể mất nhiệt và nhiễm lạnh. Giải pháp là: hãy mặc quần áo nhiều lớp để có thể cởi bớt khi bạn toát mồ hôi và mặc lại khi lạnh.

Cách mặc quần áo lý tưởng nhất là: Mặc một lớp áo bằng chất liệu tổng hợp mỏng, để có thể thoát mồ hôi dễ dàng. Tránh mặc đồ cotton trong cùng vì dễ gây ẩm ướt cho da. Tiếp đó, nên mặc một lớp áo len hoặc áo lông cừu để cách nhiệt và mặc ngoài cùng bằng một chiếc áo không thấm nước. Những người gầy cần phải mặc thêm nhiều lớp hơn những người “có da thịt”.

tt

Người tập cũng nên tránh kết hợp các bài tập vừa dừng vừa đi như kết hợp giữa đi bộ và chạy bộ Bởi, cơ thể sẽ liên tục toát mồ hôi khi tập, khô mồ hôi khi dừng và lặp lạido đó sẽ dễ nhiễm lạnh hơn.

Mặt khác, dù thời tiết lạnh hay nóng, bạn đều phải đảm bảo cơ thể đủ nước. Uống nước lọc hoặc nước bù khoáng dành riêng cho người tập thể thao ngay cả khi bạn không cảm thấy khát nước.

Một lưu ý quan trọng không kém: Trước khi bắt đầu luyện tập, bạn cần phải khởi động chậm và kỹ càng. Vì trong thời tiết giá lạnh, các cơ bắp thường bị gồng, căng cứng. Nếu bắt đầu luyện tập ngay mà không giãn các cơ trước sẽ rất dễ gây ra chấn thương.

Rau củ “vua” cho mùa đông giá rét

Để cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể mùa đông, người tập cần nạp dinh dưỡng đa dạng từ 4 loại thực phẩm được coi là tốt nhất cho mùa đông:

+ Lựu

quả

Nước ép lựu giàu chất chống oxi hoá (hơn bất cứ loại nước ép nào khác) – chỉ cần một cốc nhỏ nước ép lựu mỗi ngày sẽ giúp bạn ngăn ngừa được các LDL (cholesterol xấu) trong máu. LDL là yếu tố quan trọng gây bệnh tim mạch.

Có nghiên cứu cho thấy, uống nước ép lựu có thể điều hoà lượng máu tới tim đối với những người bị nhồi máu cơ tim.

+ Các loại rau có lá xanh thẫm

Các loại rau có là xanh thẫm như rau cải thìa, súp lơ, cải xoăn… Thực tế, những loại rau này rất giàu vitamin A, C và K.

+ Các loại hoa quả giàu vitamin C

cam

Các loại hoa quả giàu vitamin C như chanh, cam, nho… Đây được coi là những loại nước hoa quả tốt nhất cho mùa đông. Các loại quả này chứa rất nhiều vitamin C – một quả cam vừa chứa 100% nhu cầu vitamin cần thiết/ngày. Loại hoa quả này còn thúc đẩy những cholesterol HDL trong khi giảm các cholesterol “xấu” LDL.

+ Khoai tây

Khoai tây là nguồn cung cấp hai vi chất giúp tăng hệ miễn dịch là vitamin C và B6. Mỗi củ khoai tây trung bình cung cấp 25% vitamin C và 29% B6 nhu cầu cần thiết mỗi ngày của cơ thể.

 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm