6 lỗi khó tránh khi tập chạy bộ trên máy treadmill

thứ sáu 5-1-2018 9:02:56 +07:00 0 bình luận
Treadmill là máy tập luyện đơn giản dành cho người thích chạy, đi bộ trong nhà. Bên cạnh sự tiện lợi, máy chạy bộ có điểm yếu không dễ khắc phục.

Treadmill là máy tập luyện khá đơn giản, tiện lợi dành cho người thích chạy, đi bộ trong nhà. Tuy nhiên, bên cạnh sự tiện lợi, máy chạy bộ treadmill có những điểm yếu so với chạy bộ ở không gian bên ngoài.

Không thể mô phỏng đúng điều kiện tập luyện cho thi đấu

Một trong những yếu tố giúp VĐV thi đấu thành công là được tập luyện trong môi trường y như thật. Điều kiện sân bãi luyện tập càng giống sân thi đấu càng tốt bởi khi đã quen với sân bãi, cảm giác chạy tốt hơn hẳn. Về điểm này, máy chạy bộ treadmill không thể nào thay thế mặt đường ở không gian ngoài hay mặt đường piste được. 

 

Máy chạy bộ treadmill không thể mô phỏng đúng đường đua thực tế
Máy chạy bộ treadmill không thể mô phỏng đúng đường đua thực tế

Không có lực cản của gió

Do máy chạy bộ đặt trong phòng kín nên tốc độ gió gần như bằng 0. Trong thực tế, runner luôn phải chịu tác động từ gió khi chạy bộ. Bạn chạy càng nhanh thì lực gió cản càng lớn. Để bù đắp sự chênh lệch này, bạn có thể điều chỉnh độ nghiêng từ 1-2%. Tuy vậy, việc khắc phục này không thể nào mô phỏng đúng thực tế được.

Cơ chế phản xạ kém

Mặt băng chạy của máy mềm, khác xa so với bề mặt đa dạng “lồi lõm” của đường chạy bên ngoài: đá, nhựa đường, xi măng, chưa kể đường khô hay đường ướt. Chạy trên bề mặt đa dạng như vậy dĩ nhiên là khó đối phó hơn so với việc chạy bộ với một bề mặt duy nhất của máy chạy bộ.

 

Cơ chế phản xạ kém, cơ yếu đi do quá trình chạy đều đều trên máy
Cơ chế phản xạ kém, cơ yếu đi do quá trình chạy đều đều trên máy

Những người chạy bộ trên máy thường gặp khó khăn và chạy chậm hơn khi chạy ngoài Hồ Hoàn Kiếm bởi vỉa hè ở đây khá lồi lõm, mặt đá cứng, nhiều gốc cây mọc rẽ ngang. Ngay cả khi chạy dưới mặt đường nhựa thì sự phức tạp không giảm sút vì mặt đường nghiêng.

Một số cơ bị yếu đi

Cơ thể không học được cách đối phó với bề mặt phức tạp, một số cơ hiếm khi được sử dụng dẫn đến bị yếu. Cơ chế chuyển động của người lúc chạy trên máy treadmill khác với cơ chế chuyển động lúc chạy trên đường. Cơ thể bạn không phải dướn nhiều về phía trước. Thao tác mà bạn cần làm chỉ đơn giản là nhấc bàn chân này lên, đặt bàn chân kia xuống và đánh tay theo nhịp. Khi ra môi trường thực tế, cơ thể phản xạ kém, thi đấu không tốt và dễ chấn thương. Để bù đắp, bạn cần phải tập các bài tập bổ trợ các vùng cơ.

Sự đơn điệu

Khỏi phải nói, cảnh sắc, không gian sống động bên ngoài khi chạy trên đường khiến buổi chạy trở nên hấp dẫn hơn. Nếu không gian trong công viên hay trong rừng thì buổi chạy không còn là một buổi tập đơn thuần mà đó còn là buổi khám phá thiên nhiên, thư giãn tinh thần.

 

Sự đơn điệu khó tránh khỏi khiến Ngọc Trinh vừa chạy bộ vừa...lướt facebook
Sự đơn điệu khó tránh khỏi khiến Ngọc Trinh vừa chạy bộ vừa...lướt facebook

Khi chạy bộ trên máy treadmill đặt trong nhà, không gian xung quanh vẫn không có gì đổi khác. Phía trước mặt bạn trong suốt cả hành trình có thể chỉ là bức tường vô cảm hoặc màn hình TV. Nếu không quen, bạn có thể bị chóng mặt. Chạy trên máy không mang lại cho người chạy cảm giác được đến đích (có động lực, sự hưng phấn hơn khi mệt) như khi chạy bên ngoài.

Tốn kém chi phí “nuôi” máy

Nếu bạn có ý định mua máy treadmill đặt tại nhà, bạn phải tìm hiểu cách mua máy chạy bộ tốt, phù hợp, thường xuyên tra dầu mỡ, bảo trì để máy có thể hoạt động lâu dài. Ngoài việc mất tiền mua máy thì bạn còn mất thêm chi phí về không gian, chi phí điện...

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm