Vì sao ông Park liên tục nổi nóng trước thềm King's Cup?

Song An
thứ tư 5-6-2019 2:00:00 +07:00 0 bình luận
Mấy ngày liên tiếp, HLV Park Hang-seo tỏ ra giận giữ. Điều này khá bất thường với một HLV được cho là nền tính như ông Park. Vì sao?

Gần như lần đầu tiên, người ta thấy HLV Park Hang-seo nổi nóng với báo chí. Đó là ở cuộc họp báo trước khi ĐT Việt Nam lên đường sang Thái Lan dự King’s Cup.

Ông nói trước mấy chục phóng viên: “Ngay từ khi được bổ nhiệm làm HLV trưởng ĐT Việt Nam, tôi được nghe làm vị trí này mệt mỏi lắm. Tôi không biết Việt Nam có 300 hay 3 triệu phóng viên. Nhưng sao trước mỗi giải đấu, các anh chị, ai cũng muốn làm HLV thế?”. 

Nguyên nhân chỉ là việc một phóng viên hỏi về "những tiêu chí mà HLV Park Hang-seo sử dụng để chọn cầu thủ có thay đổi gì so với trước đây hay không?" để nói về những điều chưa tỏ tường trong bản danh sách.

Thật ra, cá nhân tôi cho rằng trong trường hợp này, ông Park nổi nóng là không cần thiết. Bởi lẽ, dù là câu hỏi của các phóng viên nhưng đại diện cho hàng ngàn bạn đọc của họ. Trách nhiệm của người làm báo là phải hỏi những điều mà họ (cũng như độc giả) chưa rõ, còn hoài nghi, tranh cãi. Đó là điều rõ ràng, còn hơn là những phóng viên đến những cuộc họp báo chỉ để nghe và copy câu trả lời không dành cho mình.

Trong những trách nhiệm của mình, HLV trưởng một đội bóng có trách nhiệm trả lời báo chí. Trừ những câu hỏi mang tính cá nhân, xúc phạm hay không có yếu tố chuyên môn, HLV trưởng có quyền từ chối trả lời. Thậm chí ngay cả với câu hỏi có chuyên môn, nếu thấy cần, HLV trưởng có thể từ chối trả lời hoặc “đá quả bóng” sang người khác, như… VFF chẳng hạn.

Mối quan hệ giữa phóng viên và HLV thông thường là khá vui vẻ, tuy nhiên có những trường hợp HLV và phóng viên coi nhau như… kẻ thù. Hầu hết các HLV tên tuổi trên thế giới đều gặp hai kiểu phóng viên này và mỗi người có một ứng xử khác nhau.

Chẳng hạn như năm 2015, HLV tuyển Mexico Miguel Herrera đã không kìm được cơn giận và giáng một quả đấm vào giữa mặt tay phóng viên kênh Television Azteca. Lý do phóng viên của kênh Television Azteca là Christian Martinoli cứ bám lấy Herrera khi ông đã mệt mỏi.  Hệ quả là ông đã bị LĐBĐ Mexico sa thải ngay tức khắc.

Hay cuối năm 2018, ở trận chung kết play-off thuộc giải hạng 2 Mexico, CLB Dorados của Maradona đã thua đau đớn trước Atlético San Luis với tỷ số 3-4. Trên đường rời sân, Diego Maradona đã bị phóng viên bu kín quấy rầy và hỏi xoáy, cáu tiết, huyền thoại bóng đá Argentina đã vung tay đấm một phóng viên. Rất may là cú đấm không trúng đích, tuy nhiên vụ việc cũng gây ồn ào.

Có những HLV khôn khéo, họ thể hiện bằng chính thành tích. 10 năm trước khi tôi còn làm ở báo Thể thao 24h, tờ báo đã có một loạt bài chê trách cách cầm quân của HLV Calisto sau loạt trận 11 không thắng trước thềm AFF Cup 2008. Trước sự chỉ trích nặng nề của báo chí và dư luận, ông Calisto đã làm một việc đó là họp toàn đội lại và tiến hành bỏ phiếu. 

Các cầu thủ sau này kể lại là ông Calisto có nói: “Nếu tôi chỉ nhận được 1 lá phiếu không ủng hộ, tôi sẽ rời đội tuyển ngay lập tức”. Kết quả là ông nhận được 100% phiếu ủng hộ và ông cùng các học trò chiến thắng tại AFF Cup 2008. 

Mãi sau này, khi ông Calisto rời Việt Nam, ở cuộc họp báo cuối cùng trước khi ông lên máy bay, chính tôi là người mà ông Calisto muốn gặp. Chúng tôi ôm nhau ngay cửa xe ô tô và ông nói: “Tôi đã từng có lúc rất giận các anh, nhưng tôi nghĩ rằng vì các anh cũng muốn đội tuyển tốt hơn mà thôi”. Thỉnh thoảng sau này, khi trở lại Việt Nam thăm thú bạn bè, ông Calisto vẫn mời tôi như một người bạn.

Lần thứ hai, ông Park Hang-seo có vẻ nổi nóng là ở cuộc họp báo chiều 4/6, trước khi ĐT Việt Nam bước vào tranh tài ở King's Cup 2019, HLV Park Hang-seo đã yêu cầu báo chí Thái Lan đính chính thông tin không chính xác về phát ngôn của ông.  Trước đó, nhiều tờ báo Thái Lan nói rằng trong cuộc họp báo trước khi sang Việt Nam dự King’s Cup, ông Park không đánh giá cao giải đấu này. “Tôi khẳng định không nói điều này”, ông Park nói.

Nổi nóng với báo chí trước một giải đấu là điều không cần thiết. Nhưng nó cũng cho thấy có gì đó bất ổn trong tâm lý ông Park. Phải chăng chính là từ việc thừa nhận dự King’s Cup là một “sai lầm về chiến thuật”.

Sai lầm này thật ra không phải lỗi của ông Park mà là lỗi bộ phận tham mưu của VFF và Hội đồng HLV QG. Họ đã không làm gì để rồi ông Park đang vướng vào lịch thi đấu chéo ngoe giữa V.League và King’Cup với quá nhiều những cầu thủ không có phong độ tốt.

Ông Park giận báo chí, phải chăng chỉ là giận cá chém thớt mà đối tượng khiến ông ức chế chính là những quan chức VFF?

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

Cơ quan chủ quản của mạng xã hội webthethao.com.vn: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

79 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Địa chỉ văn phòng Hà Nội: số 25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32669666

Hotline: 091 2075444

Email: [email protected]

VPĐD tại TP. Hồ Chí Minh Số 16A, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: 028 6651 2019

GP số: 162/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 20/06/2024.

Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thu Hường

Thỏa thuận chia sẻ nội dung. Chính sách bảo mật

Báo giá quảng cáo: tải tại đây

Liên hệ quảng cáo, truyền thông, hợp tác kinh doanh: 0912 075 444

Email: [email protected]

25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.