Văn Quyến làm thầy

Song An
thứ năm 13-6-2019 14:05:00 +07:00 0 bình luận
Cái tin Văn Quyến xuất hiện tại cuộc họp báo giải U15 toàn quốc trong vai trò trợ lý HLV đội U15 SLNA khiến nhiều người bất ngờ. Câu hỏi là Văn Quyến sẽ dạy gì và liệu quá khứ nhúng chàm của một ngôi sao lầm lạc có ảnh hưởng tiêu cực đến công việc của anh hay không?

Thật ra không phải bây giờ Quyến mới làm HLV. Hơn 2 năm trước, Văn Quyến đã dự kiến trở thành HLV khi tham dự lớp HLV bằng C như một khởi đầu mới. Năm 2018, Văn Quyến đã chính thức bắt đầu sự nghiệp HLV khi hỗ trợ đồng đội Như Thuật ở đội U21 SLNA.

Văn Quyến và Như Thuật - hai cầu thủ tài năng một thời của bóng đá xứ Nghệ. Sân Chi Lăng tại Đà Nẵng mùa hè năm 2000, tại VCK U16 Châu Á, hai cầu thủ này cùng lứa Ánh Cường, Lâm Tấn… đã khiến cả nước nức lòng bởi lối chơi rực lửa, kỹ thuật. Đó là lúc người ta biết đến Văn Quyến.

Cùng là hai cầu thủ tài năng nhưng Quyến và Như Thuật có tính cách khác xa nhau. Thuật dè dặt, kín tiếng và có phần nhút nhát trước truyền thông bao nhiêu thì Văn Quyến láu lỉnh bấy nhiêu. Các HLV khi dẫn dắt hai cầu thủ này đều thích tài năng của Quyến nhưng yêu cái tính cách điềm đạm của Thuật. Tôi còn nhớ như in cái tít báo “Đảng viên Như Thuật” khi viết về cầu thủ này khoảng 15 năm về trước. Đó là thời điểm SLNA và bóng đá Việt Nam đang “loạn” nhưng Thuật thì xứng đáng với hai từ Đảng viên. Thuật không thể cống hiến nhiều hơn cho bóng đá trong vai trò cầu thủ bởi anh liên miên bị chấn thương. Rồi Thuật đi học làm HLV, cũng rất đúng bởi tính cách ấy và anh là con nhà giáo.

Văn Quyến làm thầy

Như Thuật có tính cách rất điềm đạm

Quyến thì tất cả đều đã biết. Đó là một tài năng, không thể phủ nhận điều đó nhưng Quyến lém lỉnh và ngây thơ như một đứa trẻ. Khi có tiền, những cái xấu của Quyến bộc lộ ra hết với những chiếc xe máy đắt tiền, những cuộc vui. Và câu chuyện buồn ở Bacolod năm 2005 thực sự khiến người ta đáng tiếc. Tiếc tài năng sớm tàn một phần, tiếc vì lẽ ra Quyến đã không vướng vào chuyện tiêu cực nếu anh chín chắn hơn, trầm tĩnh hơn. Hay nói một cách khác, nếu anh được bổ sung một phần tính cách của Phan Như Thuật thì có lẽ câu chuyện của Văn Quyến đã khác rất xa.

Tôi đọc rất nhiều những bình luận về chuyện Quyến làm thầy của bạn đọc ở một tờ báo điện tử lớn. Ý kiến đồng tình có, phản đối có, nghi ngờ có, động viên có…

Một bạn đọc viết: “Khi huấn luyện đội trẻ, Văn Quyến chỉ cần đưa ra 2 ví dụ: Một là các em mà dàn xếp tỷ số thì qua bên trái, tương lai giống tôi. Hai là các em tập trung đá tốt, tránh xa bài bạc, ăn nhậu thì tương lai sẽ như Công Phượng, Xuân Trường cao hơn thì Công Vinh. Đó là tương lai, các em cứ chọn đi”.

Văn Quyến làm thầy

Văn Quyến lại từng rất bốc đồng

Cũng có người lại tỏ ra nghiệt ngã: “Người cầm đầu ít nhất phải chuẩn về chuyên môn. Ví dụ ở đây là bóng đá thì chuyên môn sẽ là: Tinh thần thể thao, sự trung thực... mà tinh thần thể thao thì không có bán độ. Vậy người đã bán độ dậy tinh thần thể thao bằng niềm tin sao? Có những sai lầm không thể làm lại và phải đi hướng khác. Tôi chả yêu bóng đá lắm nhưng tội lừa niềm tin của người hâm mộ thì không thể tha. Cậu ta có thể đi làm những công việc khác tôi thấy ổn hơn là tiếp tục nghề bóng”.

Còn tôi nghĩ rằng, sai lầm của Quyến đã phải trả giá, cái giá rất đắt. Quyến còn được nhớ, còn được yêu cho đến tận ngày hôm nay là nhờ tài năng của anh, nhờ tình yêu với trái bóng của anh. Việc Quyến nắm tay Như Thuật để dìu dắt lớp trẻ SLNA cũng chính là thể hiện tình yêu của Quyến với bóng đá chưa bao giờ tắt.

Có như Thuật bên cạnh, trong giai đoạn khởi đầu này, tôi tin Quyến sẽ thành công.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

Cơ quan chủ quản của mạng xã hội webthethao.com.vn: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

79 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Địa chỉ văn phòng Hà Nội: số 25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32669666

Hotline: 091 2075444

Email: [email protected]

VPĐD tại TP. Hồ Chí Minh Số 16A, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: 028 6651 2019

GP số: 162/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 20/06/2024.

Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thu Hường

Thỏa thuận chia sẻ nội dung. Chính sách bảo mật

Báo giá quảng cáo: tải tại đây

Liên hệ quảng cáo, truyền thông, hợp tác kinh doanh: 0912 075 444

Email: [email protected]

25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.