Nếu đổi Park Hang-seo lấy Mourinho?

Nhà báo Hoàng Lâm (Song An)
thứ ba 18-12-2018 19:34:28 +07:00 0 bình luận
Mourinho và ngôi nhà khác nhau ở điểm nào? Ngôi nhà thì có cửa. Đã có lúc khi ngán ngẩm với bóng đá Việt Nam, nhiều chuyên gia chỉ biết buông lời: “Kể cả Mourinho có đến Việt Nam thì không khá hơn được đâu”.

Mourinho và ngôi nhà khác nhau ở điểm nào? Ngôi nhà thì có cửa. Đã có lúc khi ngán ngẩm với bóng đá Việt Nam, nhiều chuyên gia chỉ biết buông lời: "Kể cả Mourinho có đến Việt Nam thì không khá hơn được đâu".

Vâng, đã có thời điểm Mourinho không phải là một cái tên mà là một danh từ để chi những tinh hoa trong phương pháp huấn luyện bóng đá, là đỉnh cao, là vua Midas sờ vào đâu là ở đó hóa vàng, CLB đó vô địch.

Top 5 HLV được nhà cái lựa chọn sau khi Man Utd sa thải Mourinho

Hôm qua, cả thế giới hóng tin Mourinho bị Manchester United sa thải. Thực tế thì chuyện này không quá đỗi bất ngờ, vấn đề chỉ là thời gian. Manchester dưới thời Mourinho đã tự chuyển hóa thành một CLB hoàn toàn khác, nhợt nhạt, thiếu sức sống. Và điều quan trọng nhất là cũng với sự thay đổi, họ làm rơi rụng đi rất nhiều lực lượng CĐV toàn cầu.

Hãy trả Manchester United lại đây, như thời Ferguson. Tôi đã từng là một fan của Man United, từ khi là một chàng trai trẻ mà đỉnh điểm là cú ăn 3 thần thánh cách đây gần 20 năm. Đó là thứ bóng đá tạo ra cảm xúc chứ không phải là những gì mà Man United đã thể hiện thời hậu Ferguson.

Nếu đổi Park Hang-seo lấy Mourinho? - Ảnh 2.

Hình ảnh này đã quá xa vời với "Người đặc biệt"

Điều trùng hợp là khi tuyển Việt Nam vừa lên đỉnh ĐNÁ thì Mourinho bị sa thải. So sánh rất khập khiễng nhưng là bởi chính Mourinho đã coi bóng đá Việt Nam là một "biểu tượng" của thứ bóng đá ở đẳng cấp thấp nhất.

10 năm trước, khi dẫn dắt Inter, Jose Mourinho mỉa mai: "Năm nay cả Juventus lẫn AC Milan đều có nhiều sự thay đổi về đội hình. Họ đều không phải đối thủ dễ đánh bại. Muốn giành chiến thắng ở bất kỳ giải đấu nào cũng không hề dễ dàng, kể cả ở Việt Nam".

Hai năm sau, ông lại nhắc đến Việt Nam khi dẫn dắt Real Madrid: "Trọng tài đã mắc 13 lỗi nghiêm trọng. Nếu là một khán giả, tôi sẽ không bao giờ bỏ tiền mua vé xem trận đấu này. Còn nếu ở nhà, tôi thà bật kênh Eurosport để xem một trận đấu ở Việt Nam còn hơn".

Một năm sau nữa thì Mourinho đá đểu: "Khi bạn huấn luyện một đội bóng với 20 cầu thủ và 1 quả bóng, thì dù ở Real hay Việt Nam, công việc vẫn vậy".

Không ai nắm tay được cả ngày. Hãy tin tôi, nếu dẫn dắt tuyển Việt Nam là một Mourinho lững lẫy chứ không phải chàng hói Park Hang-seo thì cơ hội để lên đỉnh ĐNÁ của tuyển Việt Nam sẽ vẫn còn rất xa vời.

Tôi không nói Mourinho kém tài nhưng nghề HLV không đơn giản mang cái tài của mình ra đấu đá với thiên hạ. Ghế HLV có 4 chân thì cầu thủ giữ 3 chân. Ở đâu cũng vậy, cả Mourinho, cả Park Hang-seo. Nghĩa là để cân bằng và giữ ghế, thật quá khó.

Ở thời điểm này, Park Hang-seo hơn Mourinho ở chỗ các cầu thủ không chỉ thi đấu vì mình mà vì ông thầy với sự tự trọng cao độ.

Hậu AFF Cup 2018: ĐT Thái Lan ra mắt mẫu áo cực chất trước thềm Asian Cup 2019

Mỗi HLV đều có những triết lý bóng đá riêng nhưng mục đích thì chung: đội bóng của họ dẫn dắt phải chiến thắng. Ở vế này thì Mourinho thua Park Hang-seo, nếu như không nhầm thì đội bóng của ông Park (cấp đội tuyển) vẫn đang lập kỷ lục thế giới về thời gian bất bại (sau khi đội tuyển Pháp thua trận).

Lương Mourinho hiện nay là 15 triệu bảng/ năm, nghĩa là lương một năm của ông Park Hang-seo chỉ bằng… 4 ngày lương của ông Mourinho. Đó là một sự chênh lệnh quá lớn.

Nhưng ngay cả khi Mourinho chấp nhận mức lương năm không bằng mấy ngày làm việc ở Manchester United để làm HLV trưởng Việt Nam. Hãy làm một cuộc thăm dò đổi Park lấy Mou?

Tôi tin là ông Park sẽ nhận được ủng hộ tuyệt đối. Nói theo cách của chính Mourinho: "Nếu là một Liên đoàn bóng đá Quốc gia, tôi sẽ không bao giờ bỏ tiền thuê HLV này. Tôi thà lấy một HLV nội còn hơn".

Đau chưa? Mourinho!

Tỷ lệ cược vô địch Europa League 2018/19: Chelsea số 1!

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm