Khi Khá Bảnh được chào đón hơn Công Phượng, Xuân Trường

Song An
thứ năm 21-3-2019 13:30:00 +07:00 0 bình luận
“Khá Bảnh xuất hiện trên phố, nhóm học sinh phấn khích vây quanh gọi tên”. Tôi đọc dòng tít này trên một trang báo điện tử và không khỏi tò mò. Khá Bảnh là ai mà có sức hút lớn đến như vậy?Thậm chí có người nhận xét rằng sự xuất hiện của Khá Bảnh còn được chào đón hơn cả những ngôi sao bóng đá.

Khá Bảnh là một nhân vật nổi tiếng của giới Showbiz? Không phải. Khá Bảnh là một cầu thủ tầm cỡ siêu sao bóng đá? Cũng không nốt.

Tìm trên mạng, tôi thấy có một số thông tin như sau: 

Khá Bảnh tên thật là Ngô Bá Khá, sinh năm 1993 tại Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Khá Bảnh chia sẻ bản thân rất nghịch ngợm và thích đánh nhau từ nhỏ. Đây cũng là lý do mà Khá Bảnh bị đuổi học vào năm lớp 7 và được gia đình xin cho đi học lại. Tuy nhiên, Khá Bảnh vẫn quyết định nghỉ học và bắt đầu cuộc sống bụi đời. Khá Bảnh nổi tiếng chủ yếu qua việc đòi nợ thuê, cho vay nặng lãi, hành hung và đánh người.

Trên mạng xã hội, Khá Bảnh nổi tiếng nhờ những clip, video, những livestream chia sẻ hay những phát ngôn gây sốc. Đầu năm 2011, do tội đánh người và cố ý gây thương tích mà Khá Bảnh bị bắt vào trại giáo dưỡng số 2 tại Yên Mô, Ninh Bình - cơ sở giáo dưỡng thuộc Bộ Công An dành cho thanh niên phạm tội khi chưa đủ tuổi vị thành niên.

Đến tháng 12/2012, Khá Bảnh ra tù, sớm hơn dự kiến đến 3 tháng... Mới đây Khá Bảnh còn nổi tiếng vì cùng một số thanh niên đứng dàn hàng ngang tự sướng trên... đường cao tốc.

Sở dĩ tôi tôi phải nói nhiều về nhân vật này để cố lý giải tại sao một thanh niên đã từng vào trại, chuyên đòi nợ thuê, hành hung, đánh người, có mái tóc ngộ ngộ và điệu nhảy “múa quạt” chẳng khác nào một con bọ gậy lại được “mến mộ” như vậy.

Có người bạn tôi đưa ra một số lý do. Thứ nhất là một bộ phận xã hội, nhất là giới trẻ đã chán ngán các nhân vật đạo đức giả, nguỵ quân tử, lưu manh giả danh trí thức được xưng tụng. Hai là Khá Bảnh chỉ là một loại ứng mạng xã hội, nổi tiếng là được nhiều người biết đến, chứ không cần tiêu chuẩn gì, kiểu như anh chàng Lệ Rơi cách đây vài năm. Ba là khủng hoảng thần tượng, lệch chuẩn giá trị.

Và thứ tư, chính những con người đáng lẽ phải được truyền thông chăm sóc, xã hội tôn vinh thì lại thiếu những “công nghệ” đánh bóng tên tuổi, để lan tỏa, biến sự tốt đẹp đó trở thành một giá trị của xã hội.

Những Ánh Viên, Tiến Minh, Quang Hải, Công Phượng, Xuân Trường... là những nhân vật thể thao nổi tiếng, nhưng liệu có sức cuốn hút như Khá Bảnh? Hay chúng ta đã lãng phí những tài năng, đã đánh rơi những giá trị thật để tôn vinh những giá trị ảo?

Sự kiện Khá Bảnh được các em, trong đó có những em quàng khăn đỏ chào đón, tung hô như một thần tượng là điều đáng suy nghĩ.

Và tôi chợt buồn vì cái không khí khá ảm đạm khi vòng loại giải U23 châu Á sắp diễn ra ở Mỹ Đình. Lẽ ra, đây phải là giải đấu rất đáng trông chờ với sự góp mặt của U23 Việt Nam, Indonesia và đặc biệt là Thái Lan.

Không còn cảnh rồng rắn mua vé, cũng không còn cái cảnh “thương binh” đạp đổ cổng ăn vạ nhân danh tình yêu bóng đá để đòi bằng được phần vé.

Ai phải chịu trách nhiệm khi một thanh niên giang hồ, vào tù, ra trại được chào đón trong khi những người hùng đích thực của bóng đá chịu cảnh thờ ơ?

Khi sự khủng hoảng thần tượng, lệch chuẩn giá trị trở thành một điều bình thường; khi sự u mê tăm tối vẫn còn chỗ đứng thì những điều tốt đẹp của thể thao, của bóng đá còn phải vật vã nhiều hơn để khẳng định giá trị thật của mình.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm