Facebook không có Ngoại hạng Anh: Điều gì cho khán giả?

Song An
thứ năm 7-3-2019 6:00:00 +07:00 0 bình luận
Một nguồn tin gắn dòng chữ “độc quyền” của tờ Sport Business Media cho biết, các cuộc đàm phán giữa đối tác và Facebook để phát sóng giải Ngoại hạng Anh tại một số nước, trong đó có Việt Nam, đã thất bại.

Nên nhớ, thông tin phát đi trước đó, mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook đã bỏ 264 triệu USD để sở hữu độc quyền bản quyền phát sóng giải đấu bóng đá đắt đỏ nhất hành tinh Ngoại hạng Anh (EPL) gồm 1.140 trận cho 3 mùa từ 8/2019 - 8/2022 tại 4 quốc gia Đông Nam Á là: Thái Lan, Việt Nam, Lào, Campuchia. Facebook được cho là đã chi 100 triệu USD để sở hữu độc quyền EPL tại Việt Nam, cao hơn 2,3 lần số tiền K+ đã phải bỏ ra cách đây 3 năm để mua gói độc quyền EPL mùa giải 2016/2019.

Vậy, nếu (vẫn phải dùng chữ nếu) cuộc đàm phán của Facebook đổ bể thì nên buồn hay vui?

Đầu tiên là về mặt khán giả, đây rõ ràng là một tin buồn. Bởi lẽ nếu Facebook được quyền phát sóng Premier League trên nền tảng của mình thì tất cả được xem miễn phí (tất nhiên không tính việc mất tiền mua dung lượng hay thuê bao internet). Nhiều chuyên gia đánh giá người dùng sẽ không có được trải nghiệm xem tốt nhất do phải xem trên máy tính, tablet hoặc smartphone thay vì TV như trước đây. Tuy nhiên, điều này có thể sẽ được giải quyết khi Facebook cho ra đời ứng dụng Facebook Video trên Smart TV và Android TV. Khi đó, khán giả sẽ có thể thưởng thức các trận đấu của giải bóng đá Ngoại hạng Anh cùng lúc trên nhiều nền tảng, từ điện thoại, TV đến máy tính.

Vấn đề của người xem Việt Nam - nơi vốn coi Premier League là giải bóng đá hàng đầu thì chất lượng không quan trọng bằng được xem. Với chế độ hiện nay khi truyền hình VTV Cab và K+ có bản quyền giải đấu này, thực tế là người xem không được xem miễn phí, đều là truyền hình trả tiền. Đặc biệt là với K+ khi họ được lựa chọn những trận đấu tốt nhất ngày thứ Bảy và độc quyền các trận ngày Chủ Nhật.

Facebook không có Ngoại hạng Anh: Điều gì cho khán giả?

Khi Facebook vào cuộc thì rõ ràng cơ hội được xem sẽ nhiều hơn, quan trọng là không có chữ độc quyền.

Vậy thì ai sẽ vui? Đầu tiên sẽ là chính các đơn vị truyền hình trả tiền và khách hàng của họ. Sự thất bại của Facebook sẽ kéo theo việc bắt buộc người xem tiếp tục phải trả tiền. Thử hình dung, nếu K+ phải cạnh tranh với Facebook hoặc không được Facebook chia sẻ bản quyền, chắc chắn họ sẽ thua và khi nhà đài này mất con át chủ bài thì khó có thể hình dung chuyện gì sẽ xảy ra với đơn vị này khi khoản đầu tư của họ lên tới ngàn tỉ.

Thứ hai là các đơn vị, cơ quan quản lý thuế của Việt Nam. Cho đến nay, mặc dù Facebook cũng như Google, Youtube kiếm hàng triệu USD tại Việt Nam và việc kinh doanh của họ rất thuận lợi, nhà nước vẫn không thu được đồng thuế nào.

Các chuyên gia đánh giá, nhờ giải bóng đá Ngoại hạng Anh, Facebook sẽ trói chân được lượng người dùng châu Á, đồng thời tăng cường doanh thu quảng cáo từ thị trường này. Nhà nước sẽ thất thu một lượng thuế lớn từ dich vụ quảng cáo trên truyền hình, do Facebook vẫn chưa có văn phòng đại diện chính thức tại thị trường Việt Nam.
Mặc dù vậy, xét về tổng thể và lợi ích người xem, chuyện Facebook không có giải Ngoại hạng Anh (và chắc chắn không thể phát lậu Premier League vì vấn đề bản quyền) là một tin không hề phấn khởi trong khi các nhà đài Việt Nam cho đến nay vẫn chưa thể đáp ứng một cách tốt nhất nhu cầu của người xem.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm