Gặp Thái Lan, tại sao không ở cửa trên?

Song An
thứ hai 25-3-2019 12:28:00 +07:00 0 bình luận
Nó như một thức mặc định cố hữu cần phải thay đổi trong não trạng bóng đá Việt Nam đó là cứ gặp Thái Lan là tự nhận mình là “cửa dưới” và đa phần là có thái độ e ngại. Sự mặc định ấy đã hàng chục năm khiến bóng đá Việt Nam thiếu tự tin trước đội bóng trong khu vực và khiến chúng ta khó cất mình lên được.

Thực tế thì hiếm khi chúng ta có thể tiếp cận với thái độ “cửa trên” khi đá với Thái Lan. Dường như chỉ có một lần, đó là trận đấu cách đây 21 năm - Tiger Cup 1998 ở trận đấu trên sân Hàng Đẫy. Đó là trận đấu mà thế hệ Hồng Sơn, Sỹ Hùng, Việt Hoàng chơi một trận cực hay với đầy đủ nhiệt huyết, lòng dũng cảm. Thế nhưng cũng nên nhớ rằng trước khi gặp Việt Nam, Thái Lan cũng dính một scandal khi đá một trận đáng xấu hổ ở trận cuối vòng bảng.

Trận “cửa trên” duy nhất ấy chúng ta thắng 3-0 nhưng cũng với thái độ cửa trên, bóng đá Việt Nam ngã đau trước Singapore thời điểm đó bị đánh giá thấp hơn và thua ở trận chung kết.

Các thế hệ sau như Văn Quyến, Quốc Vượng cũng chỉ được đánh giá ngang ngang (thập chí thấp hơn) lứa Thonglao, Teerathep của Thái Lan.

Ngay cả khi tuyển Việt Nam thời Calisto đoạt chức vô địch khi thắng Thái Lan ở chung kết AFF 2008 thì cũng có nhiều ý kiến nhận xét rằng có yếu tố may mắn với quả đánh đầu của Công Vinh lúc đó chứ thực lực thì bóng đá Việt Nam chưa qua được Thái Lan.

Rồi ngay cả AFF 2018 vừa qua, chuyện gì xảy ra nếu Thái Lan không bị loại đau đớn với cú sút penalty hỏng ăn? Chuyện gì xảy ra nếu tuyển Thái Lan chơi với tuyển Việt Nam? Tôi tin có thể chúng ta vẫn vô địch nhưng tỉ lệ chỉ là 45% so với 55% của Thái Lan. Lý do tâm lý sợ Thái.

Sách Binh pháp Tôn tử dạy rằng: Biết quân mình có thể đánh mà không biết quân địch có thể đánh được, ấy là nửa sự thắng (Mai Nghiêu Thuần bình: Biết mình mà không biết người có thể thắng, có thể thua). Biết quân địch nên đánh, biết quân mình có thể đánh được mà không biết hình đất, không thể giao chiến, là nửa sự thắng (Trương Dự bình: Biết mình biết người mà không có sự trợ giúp của địa hình thì không thể toàn thắng).

Cái câu “biết địch - biết ta trăm trận trăm thắng” không hẳn ý như Binh pháp Tôn tử mà cần có cả sự trợ giúp của trời đất.

Với Thái Lan ở giải U23 này, qua 2 trận đấu, mạnh yếu của cả hai đội đã phần nào lộ rõ. Việt Nam lẫn Thái Lan đều toàn thắng và chưa để thủng lưới lần nào sau 2 lượt đấu vòng loại U23 châu Á 2020 ở bảng K. Tất nhiên, Thái Lan chơi thuyết phục tuyển Việt Nam.

Bản thân ông Park Hang-seo cho rằng: "Việt Nam thua hiệu số phụ so với Thái Lan nên buộc phải đánh bại họ ở trận đấu tới nếu muốn giành ngôi đầu bảng K. Chất lượng chuyên môn của U23 Thái Lan kỳ này rất tốt, họ đồng đều về thể hình lẫn kỹ thuật cá nhân. Thái Lan thật sự là đội bóng mạnh ở châu Á hiện tại".

Cá nhân tôi nghĩ rằng, dù Thái Lan thuyết phục hơn, nhưng thầy trò ông Park Hang-seo hãy chơi một trận với thế cửa trên khi đã có đủ các yếu tố thiên thời, địa lợi. Để từ nay trở đi khi hai đội gặp nhau, ít nhất là ngang bằng, loại bỏ tận gốc tâm lý cửa dưới khi gặp Thái Lan.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm