CLB Hà Nội muốn đi đầu thì càng phải đúng luật

Hoàng Phạm
thứ sáu 15-5-2020 10:02:54 +07:00 0 bình luận
Mới đây CLB Hà Nội đã gây xôn xao với việc ban hành quy định nội bộ sử dụng hình ảnh CLB, cầu thủ trong hoạt động thương mại.

Trong bài viết "Khai thác bản quyền hình ảnh: Cầu thủ và CLB: ai mới là chủ?" trên báo Tuổi Trẻ đã cung cấp góc nhìn khá cơ bản của vấn đề bản quyền hình ảnh cầu thủ. Tôi chỉ muốn nói thêm, tại Việt Nam, điều 32 Bộ luật Dân sự 2015 quy định “cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình”. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được sự đồng ý của người đó.

Thông điệp với các cầu thủ là (không riêng CLB Hà Nội): Họ cần hiểu được quyền lợi mà mình có thể có khi thương thảo hợp đồng với đội bóng. Bản quyền hình ảnh cá nhân của cầu thủ trước hết thuộc về cầu thủ đó, CLB chỉ có quyền khai thác, sử dụng trong 1 phạm vi rất giới hạn. Cho ai, cho bao nhiêu, cho như thế nào là quyền của cầu thủ.

Với trường hợp của CLB Hà Nội, quy định mới ban hành chỉ mang tính chất...tham khảo. Tôi không muốn nói tới trường hợp các cầu thủ đã ký HĐ với Hà Nội, trong đó có điều khoản “cho tất cả”. Nếu đã ký như vậy, họ phải chấp nhận. Điều quan trọng, đó phải là thoả thuận của đôi bên, không phải ý chí từ 1 phía. Hà Nội có quyền mang quy định nội bộ ra để đàm phán với các hợp đồng chưa ký kết, không có quyền áp đặt.

Một quy định mang tính áp đặt sẽ cào bằng giá trị về mặt hình ảnh của Quang Hải với Văn Công, Văn Kiên, Hùng Dũng...Đó là một cuộc chơi không fair với các cầu thủ, cho dù rằng có thể 99% cầu thủ Hà Nội đồng ý với quy định mới vì họ cảm thấy không ảnh hưởng gì tới quyền lợi của mình.

Quang Hải đang là cầu thủ có thu nhập tốt từ các hoạt động thương mại bên lề sân cỏ

 

Một người bạn tôi chia sẻ một ý mà tôi thấy đúng: rất có thể không phải bây giờ mà sau này con cái của chúng ta (con cái của các cầu thủ) phải chịu sự thiệt thòi.

CLB Hà Nội có thể có 20 tiến sĩ, thạc sĩ về luật để đảm bảo các hợp đồng đúng luật. Nhưng đó là đúng luật theo hướng có lợi cho Hà Nội vì 20 người đó làm việc cho Hà Nội, không phải cho các cầu thủ. Giữa HN, HAGL, CLB Tp Hồ Chí Minh, Sài Gòn FC....và các cầu thủ, quan hệ giữa đôi bên là ngang bằng. Đó là quan hệ giữa người sử dụng lao động và lao động, không phải quan hệ chủ-tớ.

Các ông chủ CLB ký hợp đồng với cầu thủ, trả lương, chi thưởng...cho họ bởi cầu thủ đem lại lợi ích cho họ: tập luyện, cống hiến sức lực, đem lại tiền tài và danh vọng cho các ông bầu. Cầu thủ có thể cảm ơn ông chủ vì những gì được nhận khi mình đã cống hiến, với cái bắt tay ngang bằng nhau.

Đầu tư vào bóng đá của các ông chủ không phải dự án từ thiện hay chương trình xã hội. Truyền thông không có quyền truyền đi thông điệp với tư duy nô lệ.

Hà Nội muốn đi đầu xu hướng và dẫn đầu nền bóng đá thì càng phải đúng luật. Khi đó đương nhiên sẽ được ủng hộ. Hãy thúc đẩy bóng đá Việt Nam phát triển theo chiều hướng tích cực, văn minh, tiếp cận dần những nền bóng đá văn minh chứ không phải cảnh tranh tối, tranh sáng khi ký hợp đồng với cầu thủ lúc gà gáy.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

Cơ quan chủ quản của mạng xã hội webthethao.com.vn: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

79 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Địa chỉ văn phòng Hà Nội: số 25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32669666

Hotline: 091 2075444

Email: [email protected]

VPĐD tại TP. Hồ Chí Minh Số 16A, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: 028 6651 2019

GP số: 162/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 20/06/2024.

Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thu Hường

Thỏa thuận chia sẻ nội dung. Chính sách bảo mật

Báo giá quảng cáo: tải tại đây

Liên hệ quảng cáo, truyền thông, hợp tác kinh doanh: 0912 075 444

Email: [email protected]

25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.