Cần mở cửa cho cả cầu thủ “không giống” Đặng Văn Lâm

Song An
thứ ba 5-3-2019 9:00:00 +07:00 0 bình luận
Đặng Văn Lâm không chỉ còn là thử nghiệm mà đã chứng minh một điều đúng đắn rằng: nếu tận dụng lực lượng cầu thủ Việt kiều thì chắc chắn đội tuyển Việt Nam sẽ mạnh mẽ hơn nhiều và nhanh chóng cất cánh ở những giải đấu lớn.

Bay trên đôi cánh Việt kiều. Không phải lần đầu tiên những cầu thủ mang hai dòng máu Việt - Nga như Văn Lâm có cơ hội tỏa sáng. Thực tế thì cách đây khoảng 10 năm, Toni Lê Hoàng - một Việt kiều Ba Lan - cũng đã có những cơ hội. Và trong suốt nhiều năm, xuất hiện không ít thông tin về những cầu thủ mang dòng máu Việt đang thi đấu rất tốt ở những nền bóng đá phát triển hơn. Song thực sự thì thái độ của chính VFF và các HLV trước Park Hang-seo đều thiếu mặn mà hoặc bị trói buộc như trường hợp Lee Nguyễn. Thậm chí ngay cả Văn Lâm suýt nữa thì mất cơ hội lên tuyển và tỏa sáng.

Sau cú hích Văn Lâm, một làn sóng mới cũng đang xuất hiện. Theo những thông tin mới nhất từ báo chí Việt Nam thì chân sút Việt kiều hiện đang thi đấu cho CLB hạng nhất Pháp, Sochaux là Jason Pendant muốn về thi đấu cho ĐTQG Việt Nam. Trên trang Transfer Markt, Jason Pendant được định giá 600.000 euro, tức gấp 24 lần mức giá cũ của Công Phượng (25.000 euro) và gấp 4 lần mức giá mới (150.000 euro, cũng đều do Transfer Markt định giá).

Cần mở cửa cho cả cầu thủ “không giống” Đặng Văn Lâm

Jason Pendant sẽ khoác áo ĐT Việt Nam?

Ngoài ra, một cầu thủ Việt kiều khác cũng ngỏ ý muốn về thi đấu cho ĐTQG Việt Nam, đó là Alexander Dang (29 tuổi, sinh năm 1990), có bố người Việt Nam, mẹ người Na Uy. Alexander Dang hiện là chân sút chủ lực của CLB hạng nhất Na Uy, Nest-Sotra.

Điều này rõ ràng là rất tốt nhưng điều quyết định không phải là cầu thủ đó đã tập ở đâu, giá trị trên các trang web chuyển nhượng bao nhiêu mà chính là năng lực thực sự của cầu thủ ấy có phù hợp với triết lý và cách dùng người của HLV hay không.

Nhưng ở đây tôi muốn nói tới một lực lượng mà bóng đá Việt Nam đang bỏ quên. Đó chính là đội ngũ cầu thủ nhập tịch. Nói một cách thẳng thắn thì khi đã có hộ chiếu Việt Nam thì cần phải được đối xử công bằng, điều này đã được ghi trong hiến pháp. Tuy nhiên trong thực tế dường như vẫn có điều gì đó e ngại về chuyện này.

Thời Calisto, ông đã mạnh dạn gọi Đinh Hoàng La, Đinh Hoàng Max, Phan Văn Santos, Huỳnh Kesley cho một vài trận đấu. Nhưng tất cả chỉ dừng lại ở thử nghiệm.

Cần mở cửa cho cả cầu thủ “không giống” Đặng Văn Lâm

Đinh Hoàng La từng được HLV Calisto "thử nghiệm" trong thời gian ngắn

Năm 2010, HLV Calisto đã từng  nói rất mạnh mẽ: “Ngày nào tôi còn là HLV trưởng thì tôi vẫn đấu tranh để đưa các cầu thủ nhập tịch vào đội tuyển. Tại sao lại tước đi quyền lao động chính đáng của họ? Nếu được phép, tôi chỉ lấy ba cầu thủ nhập tịch chứ không làm ồ ạt như Singapore hay Philippines, vì như vậy không còn là một đội tuyển và cũng không có lối đá truyền thống của một nền bóng đá”.

Cho đến hiện nay, vẫn còn những rào cản vô hình với lực lượng này. Không những thế VFF, VPF còn quyết định mỗi CLB chỉ được dùng 1 cầu thủ nhập tịch. Điều này trở thành sự phân biệt giữa người Việt Nam và người nước ngoài nhập tịch. Chưa nói đến vấn đề vi hiến mà những quyết định thế này cũng làm cho những cầu thủ nước ngoài muốn trở thành người Việt Nam cũng e dè bởi cơ hội được làm việc của họ đã bị tước đi.

Hãy hình dung nếu đội tuyển có những cầu thủ Việt Kiều như Văn Lâm, Alexander Dang cùng với Hoàng Vũ Sanson bên cạnh những Quang Hải, Xuân Trường... thì sức mạnh của ĐTVN sẽ được tăng cường đến mức nào.

Đừng vì bất kỳ lý do gì mà đứng ngoài xu thế, tự tước bỏ sức mạnh của mình, bỏ qua cơ hội được đóng góp cho đội tuyển. Nếu đã mở cửa cho cầu thủ Việt kiều thì cũng tính để mở cửa cho những cầu thủ đang có quốc tịch Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm