Tại SEA Games 31, Thể thao điện tử (Esports) đóng góp 8 bộ môn với 10 nội dung trnah huy chương gồm: Liên Quân Mobile, Liên Minh Huyền Thoại: Tốc Chiến (đồng đội nam và đồng đội nữ), PUBG MOBILE (đồng đội và cá nhân), Free Fire, Liên Minh Huyền Thoại, FIFA Online 4, Đột Kích, Mobile Legends: Bang Bang.
Về đội tuyển Việt Nam, các vận động viên tham dự SEA Games 31 đều được tuyển chọn từ các đội có thành tích tốt nhất tại vòng loại quốc gia hoặc từ các giải đấu vô địch quốc gia, vốn đã khởi tranh lần lượt vào tháng 2 và tháng 3 (Riêng bộ môn Đột Kích vẫn chưa công bố đội tuyển). Ở thời điểm hiện tại, Việt Nam đang có rất nhiều lợi thế trong một số nội dung của Esports như LMHT, Đột Kích hay Tốc Chiến.
Lực lượng đông nhất trong lịch sử các kỳ SEA Games
Kết thúc vòng tuyển chọn các nội dung, những đại diện xuất sắc nhất của Esports Việt Nam đã được tìm ra. Ở kỳ SEA Games sẽ diễn ra vào tháng 5 tới, đội tuyển Esports Việt Nam đóng góp 72 trong tổng số 951 VĐV, đứng thứ 2 trong đoàn thể thao Việt Nam chỉ sau điền kinh.
Tại SEA Games 30, thời điểm lần đầu tiên Esports được đưa vào danh sách thi đấu tại Đại hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á, Việt Nam chỉ giành được 3 tấm Huy chương Đồng, một thành tích không mấy thành công khi một số nội dung là niềm hy vọng vàng của thể thao Việt Nam, nhưng không đạt được kết quả như kỳ vọng.
Bước sang SEA Games 31, Thể thao điện tử có tổng cộng 10 bộ huy chương thuộc 8 tựa game: Liên Minh Huyền Thoại, Liên Quân Mobile, FIFA Online 4, Free Fire, LMHT Tốc chiến, PUBG Mobile, Mobile Legend: Bang Bang và Đột Kích. Những tựa game này đã được lựa chọn dựa trên nhiều tiêu chí về chuyên môn, đồng thời có khả năng tạo nên sức hút lớn đối với các VĐV và người hâm mộ trong khu vực.
Với lợi thế chủ nhà, Esports Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử, đem về những tấm Huy chương danh giá cho đất nước và khẳng định vị thế trong khu vực. Đây là kỳ đại hội mà các fan của Thể thao điện tử đang rất trông đợi, có điều kiện để chứng kiến đội tuyển yêu thích của mình đại diện cho Việt Nam thi đấu.
Dàn VĐV trẻ nhất của đoàn thể thao Việt Nam
Tại SEA Games 31, Esports cũng là đoàn VĐV trẻ nhất, khi hầu hết các VĐV đều trong độ tuổi 18-21, trẻ hơn rất nhiều so với các bộ môn truyền thống khác. Đây là điều tương đối dễ hiểu, bởi dù Esports đã có sự phát triển mạnh mẽ trong những năm qua, nhưng đây vẫn là bộ môn tương đối non trẻ và thu hút những đối tượng thanh thiếu niên hơn cả, đặc biệt là những con người trong thế hệ GenZ.
Khi lĩnh vực games và Esports tiếp tục trở nên phổ biến, ảnh hưởng của GenZers sẽ là động lực thúc đẩy sự phát triển này đi xa hơn nữa. Mặc dù đây không phải là thế hệ đầu tiên bắt đầu chơi game, nhưng GenZ là một trong những nhóm tiên phong biến game trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của họ – theo cách vừa có thể giao lưu, giải trí và kiếm tiền từ game.
Hai năm qua là khoảng thời gian cho thấy sự phát triển bất chấp khó khăn và cũng là thời điểm mà thế hệ GenZ đầy trẻ trung chứng tỏ mình hoàn toàn đủ bản lĩnh để nắm bắt tương lai. Còn đó nhiều khó khăn, thách thức nhưng với tài năng và sự nỗ lực không ngừng nghỉ, những đứa trẻ GenZ ngày nào giờ đây đã có thể tạo nên điều kỳ diệu cho chính bản thân, gia đình và cả những người hâm mộ Esports nước nhà.
Bộ môn duy nhất được tiến hành tổ chức từ nguồn kinh phí xã hội hóa
Thể thao điện tử là môn duy nhất trong 40 môn thi đấu của SEA Games 31 sẽ được tiến hành tổ chức hoàn từ nguồn kinh phí xã hội hóa, do VIRESA phụ trách các khâu chuẩn bị, bao gồm cơ sở vật chất, vòng tuyển chọn VĐV, cho tới lực lượng giám sát, trọng tài... để đảm bảo các nội dung thi đấu sẽ diễn ra với chất lượng chuyên môn cao nhất, đảm bảo an toàn và đúng quy định.
Đã từng có thời gian dài, Thể thao điện tử Việt Nam rơi vào thời kỳ phát triển tự phát, không định hướng, các đội tuyển và tổ chức hoạt động một cách riêng lẻ, không có sự liên kết cộng đồng, các giải đấu diễn ra không có hệ thống hay những cái nhìn không tốt của xã hội khi nói về game.
Trong những năm qua, Esports đã chuyển mình từ một bộ môn thuộc tiểu văn hoá (subculture) sang một nền văn hoá đại chúng (mainstream culture). Việt Nam là một thị trường tăng trưởng hấp dẫn cho ngành thể thao điện tử bởi đất nước hình chữ S là một trong những nước có dân số trẻ nhất trong khu vực Đông Nam Á và có tỷ lệ game thủ ở độ tuổi trưởng thành cao nhất thế giới vào năm 2020. Theo thống kê, có khoảng 1/3 dân số Việt Nam hiện đang tham gia các trò chơi thuộc bộ môn Esports.
Các thương hiệu có thể tham gia vào thị trường Esports thông qua các hoạt động như quảng cáo trong game, tài trợ cho các giải đấu, tài trợ các đội chơi/tuyển thủ, hay thông qua việc đồng sáng tạo. Người chơi Esports cũng có thể trở thành các streamers, mở ra rất nhiều cơ hội mới cho các thương hiệu có thể tương tác với công chúng và đồng sáng tạo ra những nội dung có giá trị cao. Bằng cách tận dụng hệ sinh thái của Esports, các thương hiệu có thể chạm đến công chúng một cách dễ dàng và tối ưu hoá các chiến dịch của mình.
Theo nhận định của VIRESA, việc đưa Esports vào SEA Games 31 sẽ giúp nâng cao nhận thức của của bộ môn này tại Việt Nam, qua đó đã đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành điểm đến của các sự kiện lớn trong thời gian sắp tới, ngoài ra sẽ thúc đẩy Esports trên thị trường quốc gia và tăng cường sự hiện diện, tham gia của Esports Việt Nam trên các sự kiện khu vực hay trên toàn thế giới.
Đối mặt và vượt qua định kiến xã hội
Việt Nam là một trong những quốc gia mà thể thao điện tử rất phát triển. Tuy nhiên xã hội của chúng ta vẫn còn quá nhiều định kiến về việc chơi game. Với nhiều bậc phụ huynh, mọi thứ gắn với game đều mang hình ảnh xấu xí, chẳng có gì tốt đẹp. Bản thân một vài bộ phận game thủ cũng rơi vào một số tệ nạn, khiến xã hội càng có cái nhìn ác cảm đối với games nói chung và Esports nói riêng.
Vinh quang tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á sẽ mang lại ý nghĩa vô cùng to lớn cho sự phát triển thể thao điện tử Việt Nam trong tương lai. Những tấm HCV của Esports có thể giúp bộ môn này nhận được nhiều sự chú ý hơn, đầu tư nhiều hơn và thậm chí có cơ hội được công nhận như một môn thể thao chính thức, cùng với đó là cơ hội quảng bá hình ảnh của mình mạnh mẽ trong nước cũng như khu vực Đông Nam Á.
Esports đã có những bước tiến lớn trong những năm qua, song những định kiến trong quá khứ vẫn là những trở ngại ngăn cản sự phát triển của bộ môn này tại Việt Nam. Để có một chỗ đứng vững chắc trong xã hội, Esports vẫn cần những thành tích lớn tại những đấu trường như SEA Games 31.