Cộng đồng bơi đạp chạy tiếc thương cựu lính Hải quân Thái Lan hi sinh cứu đội bóng

thứ sáu 6-7-2018 19:23:16 +07:00 0 bình luận
Saman Gunan, cựu thành viên đội đặc nhiệm Hải quân (SEAL) và là VĐV triathlon, đã hi sinh khi tham gia giải cứu đội bóng Thái Lan.

Trong khi các chuyên gia lặn, Hải quân Thái Lan cùng lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm cách đưa đội bóng Thái Lan đang mắc kẹt trong hang ra ngoài thì biến cố đáng tiếc đã xảy ra. 

Cộng đồng bơi đạp chạy tiếc thương cựu lính Hải quân Thái Lan hi sinh cứu đội bóng  - Ảnh 1.

Saman Gunan, cựu thành viên SEAL Thái Lan tình nguyện tham gia giải cứu đội bóng Thái Lan

Saman Gunan, cựu thành viên của đội đặc nhiệm Hải quân (SEAL) Thái Lan đã tử vong vào khoảng 1 giờ sáng ngày thứ sáu (6/7). 

Saman Gunan đảm nhận nhiệm vụ vận chuyển bình oxy vào bên trong hang. Khi trở ra, Saman Gunan bị thiếu dưỡng khí và rơi vào tình trạng bất tỉnh. Dù được các đồng đội cấp cứu tức thời song anh đã không qua khỏi.

Hiện tỉ lệ oxy ở trong hang đang ở mức thấp, (khoảng 15%), tụt khá nhiều so với thông thường (21%) do nhiều người hoạt động ở trong hang.

Cộng đồng bơi đạp chạy tiếc thương cựu lính Hải quân Thái Lan hi sinh cứu đội bóng  - Ảnh 3.

Saman Gunan (38 tuổi) hiện đang làm việc trong lực lượng an ninh sân bay. Anh thường xuyên chơi các môn thể thao phối hợp: bơi, đạp xe MTB, chạy trail, rowing...

Saman Gunan (hay còn gọi là Sam) năm nay 38 tuổi, là một cựu lính đặc nhiệm (SEAL) của Hải quân Thái Lan. Từ năm 2006, anh làm việc trong lực lượng an ninh sân bay Suvarnabhumi. 

Trong thời gian phục vụ ở SEAL, Saman Kunan đeo hàm Hạ sĩ nhất (Petty Officer 1st Class). Sự hi sinh của một người rất khỏe và dày dạn kinh nghiệm như Saman Gunan cho thấy công việc cứu hộ để đưa đội bóng Thái Lan ra ngoài cửa hang rất nguy hiểm và khó khăn.

Cộng đồng bơi đạp chạy tiếc thương cựu lính Hải quân Thái Lan hi sinh cứu đội bóng  - Ảnh 5.

Saman Gunan: "Tôi muốn khuyến khích các bạn trẻ thử sức ở các cuộc thi thể thao"

Khoảng 2 tuần trước, Kunan đã tình nguyện tới Tham Luang để tham gia cứu hộ đội bóng. Trước khi lên máy bay tới Tham Luang nhận nhiệm vụ, Sam đã tự quay video kèm lời khẳng định "chúng tôi sẽ mang bọn trẻ trở về nhà".

Cộng đồng bơi đạp chạy tiếc thương cựu lính Hải quân Thái Lan hi sinh cứu đội bóng  - Ảnh 6.

Saman Gunan (trái): "chúng tôi sẽ mang bọn trẻ trở về nhà"

Không chỉ người dân Thái Lan mà cả cộng đồng chơi ba môn phối hợp, xe đạp ở Thái Lan tỏ ra tiếc thương khi biết tin Sam tử nạn. Với những gì đã được huấn luyện khi còn ở SEAL, không ngạc nhiên khi Sam tham gia chơi cả ba môn bơi đạp chạy. Năm 2015, Saman Gunan từng tham gia giải ASTC Triathlon Asian Championships ở Singapore, xếp hạng 38.

Cộng đồng bơi đạp chạy tiếc thương cựu lính Hải quân Thái Lan hi sinh cứu đội bóng  - Ảnh 7.

Các cuộc thi sức bền giúp Saman Gunan duy trì thể lực sau khi rời khỏi SEAL Thái Lan

Bên cạnh triathlon cự ly chuẩn Olympic, anh tham gia các cuộc thi "hardcore" hơn: bơi, đạp xe địa hình và chạy trail. Anh hiện là thành viên của đội The North Face Adventure, thường xuyên tham gia các cuộc đua mạo hiểm.

Cộng đồng bơi đạp chạy tiếc thương cựu lính Hải quân Thái Lan hi sinh cứu đội bóng  - Ảnh 8.

Saman Gunan thường dậy sớm dành 2 giờ để tập xe đạp và 20 phút chạy bộ

Trong bài phỏng vấn trên tạp chí "Bicycles United", Sam cho biết: "Tôi muốn khuyến khích các bạn trẻ thử sức ở các cuộc thi thể thao như thế này nếu như muốn luôn khỏe và tràn đầy năng lượng. Bạn phải dành thời gian để tập luyện cũng như phải có niềm đam mê với các môn thể thao ngoài trời như bơi, rowing, chạy và đạp xe. Các cuộc thi sẽ giúp các bạn có thêm trải nghiệm với thiên nhiên và nền tảng thể lực tốt".

Cộng đồng bơi đạp chạy tiếc thương cựu lính Hải quân Thái Lan hi sinh cứu đội bóng  - Ảnh 9.

Saman Gunan trong một buổi chạy trail

Do làm việc theo ca nên Sam tranh thủ thời gian tập sau khi hoàn thành công việc vào buổi tối. Buổi sáng, Sam thường dậy sớm dành 2 giờ để tập xe đạp và 20 phút chạy bộ.

Cộng đồng bơi đạp chạy tiếc thương cựu lính Hải quân Thái Lan hi sinh cứu đội bóng  - Ảnh 10.

Lễ tang của anh sẽ được cử hành trọng thể dưới sự chỉ đạo của Hoàng gia Thái Lan

Thi thể của Sam đã được đưa tới sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok để chuyển về quê nhà ở Roi Et. Lễ tang của anh sẽ được cử hành trọng thể dưới sự chỉ đạo của Hoàng gia Thái Lan. 

Cộng đồng bơi đạp chạy tiếc thương cựu lính Hải quân Thái Lan hi sinh cứu đội bóng  - Ảnh 11.

Bức ảnh cuối cùng của "Người hùng dân tộc" Saman Gunan chụp chỉ vài giờ trước khi hi sinh

Cộng đồng bơi đạp chạy tiếc thương cựu lính Hải quân Thái Lan hi sinh cứu đội bóng  - Ảnh 12.

Bài đăng cuối cùng của Saman Gunan ngày 20/5

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm