Livestream thể thao - "Miếng bánh ngon" cho những "Gã khổng lồ" công nghệ

Q.T.
thứ bảy 7-9-2019 9:25:00 +07:00 0 bình luận
Quyền phát sóng trực tiếp các trận đấu thể thao đang trở thành "miếng bánh ngon" mà những "Gã khổng lồ" công nghệ đều thèm khát.

Mới đây, Amazon đã chính thức sở hữu quyền phát sóng toàn bộ các trận đấu tại Giải Hockey VĐQG Mỹ 2019/20 (NWHL) khởi tranh vào ngày 5/10 tới đây trên nền tảng Twitch. Cụ thể, Twitch sẽ độc quyền phát sóng toàn bộ các trận đấu (regular và playoff) của NWHL trong 3 mùa giải, đồng thời hợp tác xây dựng các nội dung mang tính tương tác cao với NHM.

Được biết đến là nền tảng livestream nổi tiếng và được ưa chuộng nhất thế giới dành cho các streamer (người chơi game và truyền tải hình ảnh trò chơi của mình lên các kênh video trực tuyến để khán giả của có thể theo dõi) với hơn 15 triệu người dùng, Twitch đang có những bước tiến táo bạo hơn khi sở hữu quyền phát sóng các giải đấu thể thao như NBA G-League, nội dung khai thác từ giải MLS và cùng với Amazon Prime Video phát sóng các trận đấu tại NFL “Thursday Night Football”.

Là nền tảng livestream được sở hữu bởi Twitch Interactive, một công ty con của Amazon, Twitch là một trong số rất nhiều đơn vị về công nghệ đang đầu tư mạnh tay vào việc phát sóng các giải đấu và chương trình thể thao với mục tiêu thu hút tệp khách hàng mới, đồng thời duy trì lượng người sử dụng cũ. Ngoài Amazon, những “gã khổng lồ” như Facebook, Google (của Alphabet) và thậm chí cả Apple đều đang tập trung phát triển việc phát sóng trực tiếp các trận đấu thể thao trong những năm gần đây.

Livestream thể thao - Miếng bánh ngon cho những Gã khổng lồ công nghệ
Twitch sẽ độc quyền phát sóng toàn bộ các trận đấu (regular và playoff) của NWHL trong 3 mùa giải.

Ở những mùa giải trước, NHWL phát sóng trực tiếp các trận đấu trên Youtube. Tuy nhiên, Twitch đã trả một khoản tiền (chưa được tiết lộ) để có thể độc quyền phát sóng toàn bộ. Doanh thu của thương vụ này sẽ được chia phần trăm cho chính giải đấu NHWL và cả các cầu thủ.

“Với các cầu thủ cùng lượng NHM hùng hậu, NWHL chính là đối tác hoàn hảo cho của Twitch trong việc phát triển và quảng bá trong lĩnh vực thể thao. Chúng tôi rất vinh dự khi được chung tay xây dựng giải đấu Hockey chuyên nghiệp cho các nữ VĐV và NHM”, bà Jane Weedon, người đứng đầu Bộ phận Phát triển Kinh doanh của Twitch khẳng định.

Trước thương vụ với NHWL, Tập đoàn Amazon bỏ ra tới 65 triệu USD/ năm để phát sóng trực tiếp 11 trận đấu của NFL trên chương trình “Thursday Night Football” trên nền tảng Amazon Prime Video, bên cạnh đó là gói bản quyền phát sóng các trận đấu tại Ngoại hạng Anh. Trong khi đó, Facebook cũng đang đầu tư cả “núi tiền” và việc phát sóng các trận đấu tại Champions League soccer  và một vài cuộc chạm trán “hot” ở Giải bóng chày Mỹ (MLB).

Livestream thể thao - Miếng bánh ngon cho những Gã khổng lồ công nghệ
Tập đoàn Amazon chi 65 triệu USD/ năm để phát sóng trực tiếp 11 trận đấu của NFL trên chương trình “Thursday Night Football”.

Chưa dừng lại ở đó, trong bài phỏng vấn của Tạp chí Sports Business Journal, Chủ tịch Liên đoàn Bóng bầu dục Mỹ (NFL), Roger Goodell khẳng định Amazon, Google và Facebook đều sẵn sàng đám phán để giành quyền phát sóng các trận đấu tại NFL.

“Các nền tảng truyền thông đang cạnh tranh bản quyền một cách “gay gắt” không kém gì những cầu thủ thi đấu trên sân vậy. Thực tế cũng cho thấy họ thực sự muốn ngồi vào bàn đàm phán ngay lúc này”, ông Roger nhấn mạnh.

Trong bối cảnh các gói bản quyền phát sóng những giải đấu lớn sẽ hết hạn trong vài năm tới, việc đàm phán với những giải đấu nhỏ hơn cũng là một cách để giúp các nền tảng công nghệ thu hút thêm khách hàng và đây chính là thông tin hữu ích dành cho những nhà điều hành trước khi cân nhắc đầu tư vào các giải đấu lớn hơn. 

Ông Tom Richardson, Chuyên gia kỹ thuật số kiêm Phó Chủ tịch Tập đoàn Mercury Intermedia khẳng định: “Điều này thực sự là một bước đột phá khi chúng ta đang ở trong kỷ nguyên của sự thử nghiệm về phân phối các sản phẩm truyền thông.

"Tôi không biết công thức chính xác. Tuy nhiên, tôi cho rằng, các nền tảng truyền thông và hầu hết các giải đấu thể thao ở thời điểm hiện tại đang có cùng một mục tiêu, đó là sự thử nghiệm, giao lưu và học hỏi lẫn nhau. Chúng tôi đang đàm phán với những “Gã khổng lồ” trong lĩnh vực truyền thông số như Amazon, Facebook về định hướng phát triển, định hướng nội dung và từ đó tối ưu hóa các khoản đầu tiên trong tương lai”, ông Richardson cho biết.
 

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm