Tìm hiểu công nghệ làm mát khí động học F1

Mạnh Hào
thứ tư 27-3-2019 11:00:00 +07:00 0 bình luận
Nhiệt độ khí tức thời tại điểm đốt cháy trong động cơ Công thức 1 hiện đại có thể đạt tới 2.600 độ C, nóng bằng một nửa so với bề mặt của mặt trời.

Thêm vào đó là nhiệt độ của các bộ phận như pin lưu điện, turbo nén khí và bạn bắt đầu nhận ra nhiệt độ bên trong của một chiếc xe F1 có thể phát ra. Khi chiếc xe thể thao tiếp tục giảm kích thước động cơ của nó và tăng hiệu quả của hệ truyền động hybrid, những nhiệt độ này sẽ tiếp tục tăng và do đó, đòi hỏi phải có hệ thống làm mát hiệu quả.

Tìm hiểu công nghệ làm mát khí động học F1

Cũng như các thiết kế tản nhiệt hiện đại, những vật liệu mới và những hóa chất làm mát tiên phong, làm mát khí động học có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì nhiệt độ của một chiếc xe đua đến mức độ bền vững hơn. Các yếu tố khí động học, lỗ thông hơi và cửa thông gió có thể giúp dẫn luồng không khí mát mẻ và đường đi vòng quanh các bộ phận nhiệt độ cao, nơi nhiệt được truyền vào không khí, sau đó đưa đi.

Năm nay, để có hiệu suất tối ưu, các đội đua tham dự chặng Australian Grand Prix với các khái niệm hông xe căn bản với các giải pháp “đóng gói” điên rồ. Bố cục bên trong của các hông xe này rất chặt chẽ và ở giới hạn, đã có một số bằng chứng cho thấy vết cháy ở bên ngoài thân xe của một số đội đua.

Tìm hiểu công nghệ làm mát khí động học F1

Không có gì nghi ngờ khi khẳng định rằng, làm mát xe là một mối quan tâm lớn cho các đội đua trong năm nay. Có điều, với mỗi lần đạt được hiệu suất làm mát, sẽ làm giảm hiệu suất khí động học. Vậy làm thế nào các đội đua hài hòa và sử dụng làm mát bằng khí động học để đạt được giải pháp tối ưu?

Câu trả lời là họ sẽ quan tâm nhiều hơn đến bộ phận Airbox nằm ngay trên khoang lái của tay đua và hệ thống cửa thông gió nhằm giúp tản nhiệt.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm