Giảm stress cực nhanh bằng việc... chơi game 10 phút

Q.T.
thứ tư 21-8-2019 5:01:00 +07:00 0 bình luận
Một phát hiện bất ngờ khi chính việc chơi games có thể làm con người giảm stress hơn bất kỳ ứng dụng nào khác.

Các ứng dụng giảm stress như Calm, Headspace và 10% Happier vẫn đang được tin dùng bởi rất nhiều đối tượng khác nhau, điều đó được thể hiện qua mức doanh thu lên tới 32 triệu USD mỗi quý, chỉ tính riêng tại Vương quốc Anh. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới đây được đăng tải trên tạp chí JMIR Mental Health, các ứng dụng trên chưa chắc đã giảm stress hiệu quả bằng việc… chơi games trên điện thoại di động.

Để thực hiện nghiên cứu này, các nhà khoa học đã tuyển lựa 45 sinh viên đại học sau đó cho họ làm một bài kiểm tra Toán trong vòng 15 phút nhằm nâng cao mức độ stress của bản thân. Sau khi làm xong bài kiểm tra, các sinh viên này được chia làm 3 nhóm. Trong vòng 10 phút, nhóm 1 chơi  game “Block! Hexa Puzzle”, nhóm 2 sử dụng ứng dụng Headspace và nhóm 3 chơi bộ fidget-spinners. Kết quả cho thấy, các sinh viên ở nhóm 1 cảm thấy rất hưng phấn và tràn đầy năng lượng. Trong khi đó, các sinh viên ở nhóm 2 và 3 lại cảm thấy mệt mỏi, thậm chí còn người còn kiệt sức.

Giảm stress cực nhanh bằng việc... chơi game 10 phút
Chơi games trên điện thoại giúp bạn giảm stress cực kỳ hiệu quả.

Bước sang giai đoạn 2 của công trình nghiên cứu, các nhà khoa học 20 công nhân, viên chức và chia họ ra thành từng nhóm. Mỗi khi trở về nhà sau giờ làm, từng người sẽ chơi games, nghe nhạc thiền định ở các ứng dụng hoặc chơi bộ fidget-spinners trong vòng 10 phút. Hoạt động này sẽ được duy trì trong vòng 5 ngày liên tiếp.

Kết quả cho thấy, những người lựa chọn việc chơi games cảm thấy tinh thần sảng khoái hơn những người chọn 2 hoạt động còn lại.  Thậm chí, việc chơi games trên điện thoại còn giúp họ cảm thấy thư thái và thoải mái hơn qua từng ngày.

“Chúng tôi nhận ra rằng, không hề tốn thời gian, các trò chơi rất đơn giản lại vô cùng hiệu quả, giúp người chơi giảm bớt căng thẳng và mệt mỏi trong công việc cũng như cuộc sống. Thậm chí, những trò chơi này hiệu quả hơn các ứng dụng giảm stress trên thị trường hiện nay”, Giáo sư Emily Collins đến từ trường ĐH Bath, đồng thời là trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

Giảm stress cực nhanh bằng việc... chơi game 10 phút
Chơi games khiến bạn tập tủng cao độ và không còn lo nghĩ tới thế giới xung quanh hay căng thẳng công việc.

Theo bà Emily, 4 yếu tố quan trọng trong việc phục hồi tâm lý sau khi bị stress đó là: tâm lý hững hờ với mọi thứ xung quanh, thư giãn, khả năng làm chủ và kiểm soát được bản thân. Các ứng dụng giảm stress có thể giúp con người cảm thấy thư giãn, nhưng việc chơi games có thể mang lại cho người chơi cả 4 yếu tố trên. 

Cụ thể, khi chơi games trên điện thoại, bạn sẽ có khả năng làm chủ cuộc chơi. Để làm có thể chơi tốt trò chơi nào đó, bạn cần phải thực sự tập trung, điều đó giúp cho bạn không còn suy nghĩ tới công việc. Trong khi đó, không phải lúc nào bạn cũng có thể quên được những bộn bề cuộc sống khi tập luyện các bài tập thể dục nhằm giảm stress.

Trước đây, bà Emily và các cộng sự cũng từng nghiên cứu và đưa ra kết luận rằng, các games nhập vai, đặc biệt là dưới dạng câu chuyện và chơi cùng với nhiều người khác, có hiệu quả đặc biệt trong việc giúp con người vơi bớt sự căng thẳng và mệt mỏi.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm