Công nghệ hybrid "xanh hóa" giải đua xe hàng đầu INDYCAR kể từ năm 2022

Q.T.
thứ sáu 2-8-2019 12:50:00 +07:00 0 bình luận
Giải đua xe INDYCAR sẽ chính thức cuộc cách mạng "thân thiện với môi trường" bằng việc áp dụng công nghệ hybrid kể từ năm 2022.

Mới đây, Giải đua xe bánh hở (bánh xe nằm bên ngoài phần thân xe và thường chỉ có 1 ghế ngồi) INDYCAR thông báo về việc bắt đầu áp dụng công nghệ hybrid “đơn nguồn” cho xe đua kể từ màu giải NTT IndyCar Series 2022 nhằm nâng cao sức hấp dẫn và độ an toàn trong các cuộc đua.

Công nghệ Hybrid là dòng xe sử dụng kết hợp động cơ đốt trong truyền thống và một hoặc nhiều động cơ điện để tạo ra lực kéo. Hai động cơ này trên chiếc xe hybrid kết hợp nhàm đem đến những tiêu chí khác nhau tùy vào mực đích của nhà sản xuất nhưng tiêu chí chính của nó vẫn là giúp tiết kiệm tối đa nhiên liệu và đem lại hiệu suất hoạt động cao nhất.

Công nghệ hybrid xanh hóa giải đua xe hàng đầu INDYCAR kể từ năm 2022
Công nghệ hybrid "xanh hóa" giải đua xe hàng đầu INDYCAR kể từ năm 2022.

Hai đối tác của INDYCAR là Honda và Chevrolet sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết hợp các yếu tố của động cơ đốt trong 2,4 lít với công nghệ hybrid. Điều này đồng nghĩa với việc, 2022 sẽ là mùa giải INDYCAR đầu tiên mà các tay đua sẽ không khởi động xe bằng bộ khởi động điện cầm tay. Thay vào đó, các tay đua sẽ kích hoạt hệ thống hybrid ngay ở bên trong buồng lái.

“Đây là thời điểm quan trọng để INDYCAR tạo nên cuộc cải tiến mạnh mẽ cho các xe đua thông qua việc sử dụng hệ thống truyền động hybrid”, Chủ tịch của INDYCAR, ông Jay Frye cho biết. “Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì bản sắc làm nên thương hiệu INDYCAR: nhanh, khỏe và chất. Việc áp dụng công nghệ hybrid sẽ mang tới ảnh hưởng to lớn tới giải đua cũng như những nhà chế tạo động cơ trong thời gian tới.”

Công nghệ hybrid xanh hóa giải đua xe hàng đầu INDYCAR kể từ năm 2022
Hệ thống hybrid sẽ hoạt động song song với các động cơ đốt trong của Honda và Chevrolet.

Hệ thống hybrid sẽ hoạt động cùng với các động cơ đốt trong của Honda và Chevrolet, kết hợp giữa công nghệ hybrid và động cơ truyền thống để sản sinh ra công suất lên tới 900 mã lực. Trong đó, công nghệ hybrid bao gồm một động cơ đa pha, bộ chuyển đổi điện inverter và một thiết bị lưu trữ điện.

Sự xuất hiện của công nghệ hybrid mang tới nhiều lợi ích cho các đội đua tại INDYCAR cũng như tạo nên sức hút mạnh mẽ tới NHM môn thể thao tốc độ. Ngoài việc giúp các tay đua có thể khởi động lại máy ngay trong buồng lái, hệ thống hybrid còn cải thiện tốc độ cũng như thời gian diễn ra các cuộc đua.

Các quy định liên quan tới việc áp dụng công nghệ hybrid tại INDYCAR sẽ có hiệu lực trong vòng 6 năm, từ mùa giải 2022 đến mùa 2027. Không chỉ đóng góp trực tiếp về mặt chuyên môn, công nghệ hybrid còn nằm trong danh sách 20 công nghệ quan trọng để giảm thiểu khí thải CO2 tính tới năm 2050 và có thể tiết kiệm khoảng 20% – 30% nhiên liệu so với xe chạy bằng xăng, dầu cùng dòng.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm