Công nghệ đặc biệt góp phần giúp Quách Thị Lan lên đỉnh châu Á với HCV 400m rào

Q.T.
thứ tư 24-4-2019 9:10:00 +07:00 0 bình luận
Quách Thị Lan vừa giành tấm HCV ở nội dung 400m rào nữ tại SVĐ sở hữu công nghệ làm mát đặc biệt.

Quách Thị Lan xuất sắc mang về tấm HCV ở nội dung 400m rào nữ tại giải diễn kinh vô địch châu Á 2019 với thành tích 56 giây 10. Tuy thành tích ở giải lần này vẫn kém hơn tại ASIAD 2018 (55 giây 30), Quách Thị Lan vẫn đi vào lịch sử khi đây là tấm HVC 400m rào đầu tiên của Việt Nam tại đấu trường này.

Đáng chú ý, giải điền kinh vô địch châu Á 2019 năm nay diễn ra tại Khalifa International Stadium với sự ra mắt lần đầu tiên của của hệ thống làm mát, một sản phẩm nhằm phục vụ mục tiêu dài hơi là World Cup 2022 tại Qatar. Đây cũng là lần đầu tiên thể thao thế giới chứng kiến một SVĐ ngoài trời được trang bị hệ thống làm mát, giúp các VĐV tránh được toàn bộ điều kiện nắng nóng có thể gây nguy hại tới phong độ và sức khỏe.

Công nghệ đặc biệt góp phần giúp Quách Thị Lan lên đỉnh châu Á với HCV 400m rào
Hệ thống làm mát được coi là kiệt tác của Khalifa International Stadium.

Trong thời gian thi đấu tại giải, sẽ có thời điểm Quách Thị Lan và các VĐV phải hứng chịu cái nóng lên tới 40 độ C. Tuy nhiên, với hệ thống làm mát này, nhiệt độ ngoài trời có thể giảm xuống chỉ còn 24-26 độ C nhờ các luồng gió mát được thổi ra từ những vòi phun được lắp đặt xung quanh Khalifa International Stadium. Theo chia sẻ của ông Dahlan Al Hamad Dahlan, Phó Chủ tịch Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF), hệ thống làm mát xứng đáng là một kiệt tác bởi những ưu điểm đặc biệt. 

"Đây là hệ thống làm mát được thiết kế để phục vụ cho 2 dạng sự kiện khác nhau, gồm điền kinh và bóng đá", ông Dahlan Al Hamad khẳng định. "Trong suốt quá trình các nội dung điền kinh diễn ra, hệ thống này liên tục thổi lượng lớn khí mát ra ngoài. Những luồng khí này không hề gây ảnh hưởng tới bất kỳ nội dung thi đấu nào, thậm chí cả ném lao."

Công nghệ đặc biệt góp phần giúp Quách Thị Lan lên đỉnh châu Á với HCV 400m rào
Hệ thống này có thể làm giảm nhiệt độ xuống tới 22-24 độ C.

Nói cách khác, nhiệt độ trên SVĐ sẽ được kiểm soát và điều chỉnh bởi một đội ngũ kỹ thuật viên. Để đảm bảo cho sức khỏe và phong độ của các VĐV, nhiệt độ sẽ được tăng giảm trong khoảng từ 22 đến 24 độ C.

Saud Abdul Ghani, Giáo sư chuyên ngành Kỹ thuật của trường ĐH Qatar cho biết: "Giải điền kinh vô địch châu Á 2019 chính là giải đấu an toàn nhất của IAAF. Chúng ta có thể kiểm soát được nhiệt độ và điều chỉnh khí hậu khô, mát mẻ hay ẩm ướt nếu muốn."

Trong khi đó, nhà vô địch ASIAD 2018 ở nội dung 400m rào nam, Abderrahman Samba thừa nhận có gió mạnh trong quá trình tập luyện tại Khalifa International Stadium. Tuy nhiên, việc áp dụng hệ thống làm mát tân tiến này đã khắc phục hoàn toàn sự bất lợi về thời tiết, giúp các VĐV có thể thực hiện phần thi của mình một cách tốt nhất.

Chi tiết cách vận hành của hệ thống làm mát trên SVĐ Khalifa International Stadium

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm