Bí mật của vật liệu trang phục thi đấu bóng đá

Mạnh Hào
chủ nhật 17-3-2019 5:15:00 +07:00 0 bình luận
Trang phục thi đấu của cầu thủ thay đổi theo thời gian nhưng một điều chắc chắn nó luôn được thiết kế để bảo đảm họ cảm thấy thoải mái.

Không ai muốn cảm thấy nặng nề bởi trang phục của họ khi họ đang thi đấu. Đây là lý do tại sao các vật liệu được sử dụng ở áo bóng đá rất nhẹ và rất mỏng. Chúng cũng cần phải có độ bền co giãn đủ lớn để ngăn những chiếc áo bị rách quá dễ dàng trong một tranh chấp.

Mặc dù có rất ít chất liệu, áo bóng đá được thiết kế rất cao. Vào một ngày mưa, chiếc áo polyester hấp thụ rất ít nước (khoảng 0,4% trọng lượng của nó), do độ thấm hút thấp của chất liệu mỏng này, không giống như áo làm từ sợi bông có thể thấm rất nhiều nước (khoảng 7 % trọng lượng của nó). Khi một cầu thủ bị nóng, áo cũng có thể giúp giữ cho cầu thủ được mát và khô. Nếu mồ hôi được hình thành trên da người chơi, dưới lớp áo, các vật liệu tạo nên áo giúp thể chất này di chuyển ra khỏi da.

Vải này được gọi là vải bấc. Gần da, kỵ nước hoặc ghét nước, các sợi polymer di chuyển nước qua hoặc dọc theo các sợi và ra khỏi da bằng tác động mao dẫn, sự kết hợp cấu trúc vật lý của sợi polyester và hoạt động kết dính và kết dính của các phân tử nước.

Bí mật của vật liệu trang phục thi đấu bóng đá

Bằng cách có mật độ cao của các sợi nhỏ tiếp xúc với da, diện tích bề mặt của vật liệu này được tăng lên rất nhiều, cho phép nó nhanh chóng kéo thêm nước ra khỏi da. Nước được di chuyển đến và phân tán trên bề mặt ngoài của áo, nơi nó có thể bay hơi nhanh khỏi áo, một lần nữa do diện tích bề mặt lớn hơn để bay hơi. Quá trình này được đẩy mạnh hơn nữa do sức nóng của cơ thể cầu thủ.

Mặc dù một số áo bóng đá có thể có các tấm này ở những khu vực cụ thể nơi mồ hồi có thể sinh ra, công nghệ này sẽ chỉ hoạt động tốt nếu những sợi mịn này tiếp xúc gần với da cầu thủ. Đây là lý do tại sao những chiếc áo này ôm sát cơ thể cầu thủ như chúng ta đã thấy trong World Cup 2018.

Bí mật của vật liệu trang phục thi đấu bóng đá

Nhờ tính linh hoạt của nó, hầu hết tất cả các vật liệu của áo, giày hay găng tay đều nhờ vào polyme, tuy nhiên chúng cũng có những vấn đề của riêng chúng. Từ góc độ bền vững, việc tạo ra vật liệu tổng hợp mới đồng nghĩa là chiết xuất dầu và sử dụng năng lượng để tạo ra chúng, và tiềm năng hơn cho nhiều chất thải không phân hủy trong tương lai.

Do đó, thật tuyệt vời khi thấy các công ty như Adidas thu hồi và tái sử dụng nhựa thải để tạo ra đồ thể thao. Năm 2017, họ đã bán được 1 triệu đôi giày được làm từ nhựa đại dương, với trung bình 11 chai nhựa được tái sử dụng để làm một đôi giày.

Vì thế, người ta có 3 chữ R bền vững là Reduce (giảm), Reuse (tái sử dụng) và Recycle (tái chế), như để nhắc nhở các công ty cần nỗ lực tái chế rác thải nhựa được thu gom từ các đại dương thành vật liệu để sản xuất đồ thể thao.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm