Barcelona tận dụng công nghệ để tăng hiệu suất cho vận động viên

Mạnh Hào
thứ sáu 8-3-2019 8:00:00 +07:00 0 bình luận
Barcelona không chỉ là CLB bóng đá nổi tiếng mà còn rất mạnh ở những môn thể thao khác như bóng rổ, bóng ném… Vì thế, việc họ sử dụng công nghệ để giúp các vận động viên của mình phát huy hết khả năng là điều rất cần thiết.

Năm 2015, có bài báo chê trách Barcelona là bắt nhịp chậm với công nghệ trong việc đáp ứng các nhu cầu của người hâm mộ ở sân nhà Nou Camp. Một năm sau, Barca cuối cùng cũng đã đưa nhiều tiến bộ khoa học vào áp dụng, như lắp đặt hơn 1.000 điểm truy cập Wi-Fi, các camera an ninh video, màn hình cảm ứng, bán vé không tiếp xúc, ứng dụng di động mới và rất nhiều.

Ngoài ra, CLB cũng đang xúc tiến mở rộng sân, dự kiến sẽ sẵn sàng cho mùa giải 2021/2022, và khi đó, họ sẽ tiếp tục mang đến những trải nghiệm về mặt công nghệ cho người hâm mộ.

Barcelona tận dụng công nghệ để tăng hiệu suất cho vận động viên

Tuy vậy, điều đáng nói là cái cách Barca sử dụng công nghệ để giúp các VĐV phát huy hết tiềm năng của mình, như lời ông Raul Pelaez, người đứng đầu bộ phận công nghệ thể thao của CLB, giới thiệu lần đầu tiên tại Thung lũng Silicon vào năm 2016.

Theo đó, Barca sử dụng các thiết bị đeo để theo dõi chuyển động của cầu thủ, thể lực, sức khỏe và các biến số khác, tuy nhiên, ông Pelaez cho biết công nghệ vẫn có những hạn chế ở cấp độ chuyên nghiệp. Trong khi những thiết bị đeo thể lực đã trở nên nhỏ hơn và nhẹ hơn trong những năm gần đây, chúng vẫn chưa dành cho các vận động viên  thi đấu ở cấp độ cao nhất. Đó là lý do tại sao chúng chủ yếu được sử dụng trên sân tập hơn là trong các trận đấu.

Barcelona tận dụng công nghệ để tăng hiệu suất cho vận động viên

Bước tiếp theo, như Pelaez cho biết, có thể là các loại sợi vải thông minh cung cấp nhiều sinh trắc học được theo dõi bởi thiết bị đeo. Tương tự, máy theo dõi tầm nhìn cung cấp dữ liệu vị trí hữu ích, lấy mẫu 25 lần mỗi giây mà không ảnh hưởng đến chuyển động hay sự thoải mái của cầu thủ.

Trong 5-6 năm qua, Barca đã phát triển nền tảng tùy chỉnh của riêng mình để thu thập và phân tích dữ liệu y tế, tập luyện từ các đội bóng của CLB ở 5 môn thể thao khác nhau, từ bóng đá đến bóng rổ.

HLV sẽ xem dữ liệu và phân tích trên các thiết bị di động, bao gồm cả máy tính bảng và điện thoại thông minh, Pelaez cho biết. Những ứng dụng trên điện thoại thông minh cũng là cách tốt nhất để chia sẻ những phát hiện và thực tiễn tốt nhất với cầu thủ.

Barcelona tận dụng công nghệ để tăng hiệu suất cho vận động viên

Sau đó là huấn luyện thực tế ảo. Một mặt, thực tế ảo giúp các cầu thủ chấn thương lấy lại nhịp điệu trong khi cơ thể họ vẫn đang hồi phục; một mặt, với các cầu thủ trẻ, thực tế ảo mang đến cơ hội trải nghiệm tốc độ và thể chất của trận đấu, tăng kiến ​​thức cơ bản để họ có thể đưa ra quyết định tốt hơn.

Điểm hạn chế cho Barca là dữ liệu thể thao chưa được chuẩn hóa, dẫn đến gây khó khăn cho việc kết hợp và phân tích dữ liệu được thu thập trong các hệ thống khác nhau.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm