Nhân vật Cúp chiến thắng Gia Phúc: 8 tuổi trưởng thành sau mỗi nước cờ

thứ năm 4-1-2018 14:31:40 +07:00 0 bình luận
Mới 8 tuổi nhưng kỳ thủ Phạm Trần Gia Phúc đã cho thấy sự trưởng thành trong thế giới cờ vua của riêng mình khi đem về hàng loạt danh hiệu vô địch các nhóm tuổi

Mới 8 tuổi nhưng kỳ thủ Phạm Trần Gia Phúc đã cho thấy sự trưởng thành trong thế giới cờ vua của riêng mình khi đem về hàng loạt danh hiệu vô địch các nhóm tuổi.

Giành 6 Huy chương Vàng ngay trong năm đầu tiên tham dự các giải đấu quốc tế, cậu bé 8 tuổi Gia Phúc để lại kỳ tích khó quên trong năm 2017 ở môn cờ vua.

Nhờ vậy mà Phạm Trần Gia Phúc được đề cử và nhận được nhiều cảm tình của NHM ở hạng mục VĐV trẻ của năm tại Cúp Chiến Thắng 2017.

Thầy cô, gia đình bất ngờ về tài năng của kỳ thủ 8 tuổi

Sở hữu khuôn mặt khá kháu khỉnh, tóc rối và cặp kính cận, dễ mường tượng Gia Phúc sẽ là một Nguyễn Ngọc Trường Sơn thứ 2 của cờ vua Việt Nam. Cậu học sinh lớp 3 toát lên vẻ lanh lợi và thông minh.

Cái tên Phạm Trần Gia Phúc được nhắc đến nhiều trên báo chí từ hồi đầu tháng 4/2017. Khi đó, Phúc giành một HCV cờ tiêu chuẩn U08 và một HCĐ cờ chớp U08.

Phạm Trần Gia Phúc (phải) đang thi đấu tại một giải quốc tế trongnăm 2017.
Phạm Trần Gia Phúc (phải) đang thi đấu tại một giải quốc tế trongnăm 2017.

Sau đó, liên tiếp trong cùng tháng 6/2017, Gia Phúc nổi lên như một VĐV không thể thiếu ở các hạng mục vinh danh giải thưởng vì thành tích 4 HCV một HCB ở Giải thế giới và Đông Á.

ảnh quoteMã là con cờ ưa thích của Gia Phúc. Theo chia sẻ của kỳ thủ 8 tuổi lý do là vì đây là quân cờ linh hoạt, có thể đi cả hai ô trắng và đen.anh quote

"Tôi khá bất ngờ với thành tích của Phúc, chỉ tư vấn em ấy đánh tốt từng trận thôi vì các đối thủ rất mạnh đến từ khắp nơi trên thế giới nhưng không ngờ Gia Phúc làm quá tốt, khiến tôi phải rơi nước mắt", thầy Nguyễn Minh Tuấn, HLV của Phúc chia sẻ.

Bản thân anh Huấn, ba của Gia Phúc cũng ngạc nhiên khi biết nhờ thành tích trên mà con trai lọt vào đề cử Cúp Chiến Thắng 2017: "Cả nhà rất phấn khởi, cả bạn bè, anh chị trong Hội cờ vua đều ủng hộ Gia Phúc".

Cả gia đình đều biết rằng đây sẽ là bước đệm giúp Gia Phúc có điều kiện phát huy khả năng hơn về sau nếu có cơ hội được tiếp tục thi đấu quốc tế. Chị của Gia Phúc là Gia Thư cũng là một kỳ thủ.

HLV Nguyễn Minh Tuấn cùng Gia Phúc tham dự Giải trẻ cờ vua Đông Á.
HLV Nguyễn Minh Tuấn cùng Gia Phúc tham dự Giải trẻ cờ vua Đông Á.

Trưởng thành hơn khi được cầm những quân cờ

Chứng kiến đối thủ khóc nức nở ở những nước cờ cuối cùng ở Giải trẻ cờ vua nhanh và chớp thế giới ở Belarus, Gia Phúc vẫn điềm tĩnh kết liễu ván đấu trước khi thở phào nhẹ nhõm bằng chiến thắng quan trọng.

Gia Phúc chia sẻ: "Con phải bình tĩnh vì nếu để đối thủ làm phân tâm có thể dẫn đến kết quả hòa và thua khi mình đang chiếm lợi thế". Cậu học sinh lớp 3 cũng không ít lần phải khóc vì chủ quan, thua lãng xẹt.

Đó là bài học mà chàng trai...8 tuổi đúc kết cho mình với đam mê cờ vua. Thấy Nguyễn Minh Tuấn tiếp tụcchia sẻ: "Gia Phúc trưởng thành hơn khi chơi cờ. Bé có mục tiêu và theo đuổi đến cùng chứ không dừng lại ở việc thích thú như những đứa trẻ khác".

Sau những trận thua lãng xẹt, Gia Phúc càng ngày càng trưởng thành hơn trong từng nước cờ.
Sau những trận thua lãng xẹt, Gia Phúc càng ngày càng trưởng thành hơn trong từng nước cờ.

Thế mạnh của Phúc theo HLV Tuấn là khả năng ghi nhớ những nước cờ, ham học và ham hỏi. Bất cứ buổi tập nào Gia Phúc cũng hỏi rất nhiều. Thầy Tuấn cho biết nhờ vậy mà trò lại truyền ngược lại cảm hứng cho mình.

Khi được hỏi cảm giác khi nhận được nhiều bầu chọn của NHM ở giải thưởng Cúp Chiến Thắng, kỳ thủ này trả lời tỉnh queo: "Con cảm thấy bình thường thôi, vì những anh chị khác được nhắn tin nhiều".

Gia Phúc hy vọng có thể tiếp tục theo đuổi đam mê, gặt hái thêm nhiều huy chương quốc tế về cho đất nước. Năm sau, Phúc lên tuổi thứ 9 và sẽ đấu theo lứa tuổi lẻ.

Sau một năm thi đấu quốc tế, dù được hỗ trợ từ Tổng cục và Liên đoàn, tuy nhiên chi phí thi đấu cũng ngốn của gia đình một khoản không nhỏ.

Với mục tiêu tham gia 3, 4 giải quốc tế trong năm 2018, gia đình anh Huấn phải chuẩn bị kinh phí để cùng Gia Phúc tham dự. Đây cũng là tiền đề để xác định rõ tương lai của kỳ thủ trẻ đầy hứa hẹn này.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm