ĐT bóng chuyền nữ U.19 Việt Nam: “Cú sốc” vang danh đỉnh châu lục

thứ sáu 28-10-2016 10:29:22 +07:00 0 bình luận
Sáng 30/07/2016, nhiều tờ báo quốc tế giật tít ca ngợi đội tuyển bóng chuyền nữ U.19 Việt Nam với kỳ tích lần đầu lọt vào bán kết giải vô địch U.19 châu Á.

Sáng 30/07/2016, hàng loạt tờ báo quốc tế, nhất là của Thái Lan, nơi diễn ra giải vô địch U.19 châu Á giật tít “Bóng chuyền trẻ Việt Nam làm nên lịch sử”; “Bóng chuyền nữ Việt Nam tạo cú sốc"... Các chân dài đàn em của Ngọc Hoa đã lập kỳ tích khi lần đầu lọt vào tới tận bán kết, bên cạnh các “đại tỉ” truyền thống là Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan.

Tại giải đấu trên đất Thái, ĐTVN dưới sự dẫn dắt của ông thầy người Nhật Koichi Shuto đã chơi đầy quyết tâm, nỗ lực và ngày một gắn kết, hiệu quả sau mỗi trận đấu. Tuy nhiên, họ chỉ được cả làng bóng chuyền châu lục biết đến như một hiện tượng đặc biệt khi tạo nên cú “sốc” lớn nhất: đả bại ứng viên hàng đầu Hàn Quốc.

Trước cuộc chạm trán, giới chuyên môn đều đánh giá thế trận sẽ diễn ra hoàn toàn một chiều, và Hàn Quốc sẽ tiếp bước Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan giành chiến thắng dễ như ăn kẹo để góp măt ở bán kết.

Và các cầu thủ xứ Hàn đã nhập cuộc đúng với cách của một đội “cửa trên” rất xa, chủ động tấn công áp đảo trong sự tự tin đến mức hiếu thắng. Thế nhưng ý đồ “đánh nhanh, thắng nhanh” của họ đã sớm bị bẻ gãy, bởi một đội hình toàn những gương mặt lạ hoắc, có tinh thần chiến đấu kiên cường cùng một lối chơi hợp lý.

ĐT bóng chuyền U.19 Việt Nam gây bất ngờ ở giải châu Á
ĐT bóng chuyền U.19 Việt Nam gây bất ngờ ở giải châu Á

Ở hiệp 1, Dương Thị Hên cùng các đồng đội không chỉ tạo nên một cuộc rượt đuổi quyết liệt hiếm có, mà đỉnh cao là tỉ số 28-28, mà còn vượt lên đúng thời điểm quyết định để thắng nghẹt thở 30/28. Có lẽ do quá tập trung nên sau đó ĐTVN đã thua nhanh hiệp 2 với cách biệt tới 13/25.

Đúng lúc ai cũng nghĩ các học trò của Koichi Shuto sụp đổ, thì họ lại chơi bùng nổ, rồi đánh bại Hàn Quốc ở cả hai hiệp sau với các cách biệt 25/20 và 25/17. Trận đấu kết thúc với phần thắng 3-1 vô cùng ấn tượng và thuyết phục cho ĐTVN đã khiến cả đội Hàn Quốc bàng hoàng như một chuyện không thể tin nổi, còn cả làng bóng chuyền châu lục cũng “sốc” không kém.

Ngay cuộc đấu cho đến tận ngày hôm sau, hàng loạt tờ báo quốc tế, nhất là của Thái Lan và Hàn Quốc đều giật tít “Bóng chuyền trẻ Việt Nam làm nên lịch sử” hay “Bóng chuyền Việt Nam tạo cú sốc”…

U.19 Việt Nam đánh bại Hàn Quốc tại giải châu Á
U.19 Việt Nam đánh bại Hàn Quốc tại giải châu Á

ĐTVN sau đó không thể tiếp tục làm nên điều thần kỳ, thua Nhật Bản ở bán kết và Thái Lan trong trận tranh hạng 3.  Dù vậy, với trận thắng oanh liệt trước Hàn Quốc cùng hạng 4 chung cuộc,  bóng chuyền nữ Việt Nam cũng đã lần đầu tiên lọt vào tới Top 4 ở một giải Trẻ châu lục chính thức, mà phía sau là một cột mốc và một cú “hích” mới cho sự phát triển.

Quan trọng hơn, qua giải rất nhiều tài năng trẻ đã được đào luyện, nâng tầm, mà có thể kể ra những cái tên nổi bật như Dương Thị Hên, Trần Việt Hương, Hoàng Phương Anh, Phạm Nguyệt Anh, Lưu Thị Huệ, Lưu Thị Ly Ly…  Một lứa cầu thủ đầy triển vọng, có thể hình lý tưởng, sự bài bản, cũng sự đầu tư tốt về mọi mặt.

Bóng chuyền nữ Việt Nam đang có thế hệ trẻ đầy tài năng
Bóng chuyền nữ Việt Nam đang có thế hệ trẻ đầy tài năng

Chính kỳ tích ấy cũng đã khẳng định rõ ràng về một cách nghĩ cách làm mới mà trước đó ngay cả các nhà quản lý huấn luyện của bóng chuyền Việt cũng đang loay hoay. Việt Nam vẫn có thể phải chấp nhận thua Thái Lan trong nhiều năm tới, song hoàn toàn có thể song hàng cùng họ tấn công lên đỉnh châu lục, từng bước tiếp cận đẳng cấp thế giới.

ĐT bóng chuyền nữ U.19 Việt Nam là một trong những ứng viên của hạng mục "Đội tuyển của năm" Cúp Chiến thắng 2016. Để bình chọn cho các tuyển thủ trẻ, soạn tin nhắn với cú pháp BC 24 gửi 8579.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm