Vụ 152 du khách bỏ trốn, Đài Loan siết chặt thị thực: Runner Việt ảnh hưởng gì?

thứ tư 26-12-2018 12:15:17 +07:00 0 bình luận
Vụ việc 152 du khách Việt Nam bỏ trốn tại Đài Loan cuối tuần trước hiện đang gây xôn xao và hoang mang cho những người yêu du lịch. Đặc biệt, những chân chạy Việt đã lên lịch thi đấu tại vùng đất này trong năm 2019 bị ảnh hưởng thế nào?

Vụ việc 152 du khách Việt Nam bỏ trốn tại Đài Loan cuối tuần trước hiện đang gây xôn xao và hoang mang cho những người yêu du lịch. Đặc biệt, những chân chạy Việt đã lên lịch thi đấu tại vùng đất này trong năm 2019 bị ảnh hưởng thế nào?

152 người Việt bỏ trốn tại Đài Loan

Theo Taiwan News, ngày 25/12/2018, đại diện Cơ quan Quản lý Xuất nhập cảnh Đài Loan (NIA) đã ra thông báo truy tìm 152 hành khách người Việt sang vùng lãnh thổ này theo dạng du lịch đoàn, biến mất cuối tuần trước.

Theo đó, một công ty lữ hành Việt Nam tổ chức cho một đoàn khách 153 người đến Đài Loan hôm 21/12. Ngay sau đó, nhóm 23 người bí mật biến mất ngay khi nhập cảnh Cao Hùng. Những người còn lại nhập cảnh vào Cao Hùng, Đào Viên và Đài Nam hôm 23/12 rồi cũng lần lượt bỏ trốn. Chỉ duy nhất một người là trưởng đoàn ở lại.

Cơ quan ngoại giao Đài Loan cho biết đã hủy thị thực (visa) của 152 người trên. Nếu cảnh sát truy tìm được, những người này sẽ ngay lập tức bị trục xuất và cấm nhập cảnh Đài Loan trong thời gian quy định.

Hậu quả của vụ việc trên là gần 200 khách du lịch Việt Nam đã đặt lịch trình theo đoàn đến Đài Loan trong thời gian tới đã bị hủy visa.

Cộng đồng yêu chạy bộ Việt phản ứng thế nào?

Nhà văn Trang Hạ cho biết: "Đài Loan suốt mười mấy năm đóng cửa, visa du lịch không cấp cho du khách, mới mở hơn 2 năm. Lần này chấn động vậy không rõ cấm bao lâu. Những bạn sắp đi mấy giải thú vị của Đài Loan hãy nghe ngóng, hoặc chuẩn bị tiền nhiều như đi Mỹ, hoặc chuẩn bị hồ sơ dày như visa công vụ".

Vụ 152 du khách bỏ trốn, Đài Loan siết chặt thị thực: Runner Việt ảnh hưởng gì? - Ảnh 2.

Nhà văn Trang Hạ tham dự Discovery Taiwan 2018 tại Đài Loan hồi tháng 9 - Ảnh: nhân vật cung cấp

Sau khi tham dự Taroko Gorge Marathon 2017, một trong 8 giải chạy nổi tiếng nhất tại Đài Loan, nhà văn Trang Hạ cũng đã góp mặt tại Discovery Taiwan 2018, sự kiện kết hợp tới 6 môn như: leo núi, chạy địa hình, chèo SUP…

Ấn tượng với phong cảnh và cách tổ chức, nữ marathoner này dự định lập một đoàn đạp xe xuyên Đài Loan một tuần trong năm 2019. Bên cạnh đó, chị cũng lên kế hoạch hỗ trợ thủ tục xin visa và đăng ký bib giúp (miễn phí) những runner Việt muốn sang Đài Loan chạy các giải nổi tiếng trong năm tới. Tuy nhiên, trước thông tin về visa trên, chị cho biết phải tiếp tục nghe ngóng. Hiệp hội Ultra Runners của Đài Loan rất quan tâm vụ này và sẽ nghĩ biện pháp hỗ trợ các VĐV Việt Nam.

Vụ 152 du khách bỏ trốn, Đài Loan siết chặt thị thực: Runner Việt ảnh hưởng gì? - Ảnh 3.

Ấn tượng với phong cảnh và cách tổ chức của các giải ở Đài Loan, nhà văn Trang Hạ có mong muốn tư vấn, hỗ trợ xin visa, đăng ký bib giúp các runner Việt Nam muốn sang quốc gia này thi đấu - Ảnh: nhân vật cung cấp

Trong khi đó, William Huang, một người Đài Loan hiện đang công tác tại Việt Nam, đã rất quen thuộc với cộng đồng yêu chạy bộ và 3 môn phối hợp nơi đây, cho biết: "Về cơ bản thì những người đăng ký du lịch, sang đó tham gia các giải chạy không bị ảnh hưởng bởi vụ việc trên. Hiện tại, phía Đài Loan chỉ cấm các công ty lữ hành tổ chức đoàn sang du lịch vào các dịp nghỉ lễ".

Huang cho biết hiện ở Đài Loan có hàng trăm sự kiện chạy bộ, 3 môn phối hợp được tổ chức hàng năm, trung bình khoảng 3 sự kiện mỗi tuần. Anh chàng từng làm pacer (người dẫn tốc) tại các giải chạy Hanoi Heritage International Marathon, Long Bien Marathon, Techcombank Ho Chi Minh City International Marathon 2018, có kế hoạch về quê tham dự các giải Ironman 70.3 Taiwan và Lava226 trong năm 2019.

Vụ 152 du khách bỏ trốn, Đài Loan siết chặt thị thực: Runner Việt ảnh hưởng gì? - Ảnh 5.

William Huang là một người Đài Loan hiện đang sinh sống và công tác ở Việt Nam. Anh tham dự nhiều giải chạy lớn ở cả hai quốc gia. VĐV 3 môn phối hợp này cũng có ý định lập đoàn đưa runner Việt Nam sang quê hương mình du lịch và thi đấu - Ảnh: nhân vật cung cấp

Huang cho biết anh sẵn sàng tổ chức các đoàn VĐV Việt Nam sang Đài Loan chạy giải nếu được ủng hộ và mọi thủ tục thuận lợi.

Ngoài ra, Nguyễn Thanh Lâm, một Ironman 140.6, cho biết thông tin trên không gây ảnh hưởng gì cho kế hoạch tham gia giải Taiwania Ultra Trail vào 2/3/2019 của anh và những người bạn. Lâm dự kiến sẽ lập một đoàn khoảng 10 người dự giải chạy địa hình này và hiện vẫn còn 3-4 suất nữa dành cho những người hứng thú với giải chạy trên.

Đài Loan, "thiên đường" của các giải chạy bộ

Đài Loan hiện là một trong những vùng lãnh thổ có phong trào chạy bộ phát triển nhất thế giới. Nhìn vào mật độ 3 giải một tuần như hiện nay, với những giải đấu có hàng chục nghìn người tham dự, đóng đăng ký chỉ sau thời gian cực ngắn… để thấy độ "hot" của chúng.

Vụ 152 du khách bỏ trốn, Đài Loan siết chặt thị thực: Runner Việt ảnh hưởng gì? - Ảnh 6.

Hồ Nhật Nguyệt là một địa điểm tổ chức Sun Moon Lake Marathon, một trong 8 giải chạy đường dài nổi tiếng nhất ở Đài Loan - Ảnh: Thanh Mai

Ở Đài Loan, có 8 giải đấu được xếp vào danh sách cần phải tham dự một lần trong đời, đó là: Wulai Gorge Marathon, 5150 Taitung Taiwan, The Beast Trail, IRONMAN Taiwan, Sun Moon Lake Marathon, Gaillardia Island - Penghu Cross-sea Marathon, Taroko Gorge Marathon, Taipei Marathon.

Xem Lịch tổ chức các sự kiện chạy bộ tại Đài Loan năm 2019:  

Vụ 152 du khách bỏ trốn, Đài Loan siết chặt thị thực: Runner Việt ảnh hưởng gì? - Ảnh 7.

Đường chạy quanh hồ Nhật Nguyệt được đánh giá là "thiên đường" với người chạy bộ và đạp xe ở Đài Loan - Ảnh: Thanh Mai

Một lý do nữa khiến Đài Loan trở thành địa điểm đáng chạy trong những năm tới của dân yêu chạy bộ là vì Việt Nam hiện chưa có giải Ultra Road (chạy đường bằng trên 42km). Khi phong trào chạy marathon đã được phổ cập ở Việt Nam thì những cự ly như 70-100-160-246km sẽ là mốc để dân chạy bộ mong muốn chinh phục.

Đài Loan mới áp dụng chương trình đơn giản hóa thủ tục visa cho nhóm 5 khách du lịch trở lên từ năm 2015. Những du khách từ các nước Đông Nam Á được miễn chứng minh tài chính nếu đi du lịch theo đoàn do các công ty lữ hành được phía Đài Loan xác nhận.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm