"Vô danh đại hiệp" phá KLTG half marathon từng bị Chicago Marathon chê

thứ hai 5-11-2018 11:49:52 +07:00 0 bình luận
Abraham Kiptum, VĐV ít tên tuổi vừa lập KLTG chạy half marathon, từng bị Chicago Marathon chê.

Những kỷ lục về thể thao luôn được xác lập và phá vỡ bởi những vận động viên (VĐV) tên tuổi. Thế nhưng, chủ nhân của kỷ lục thế giới chạy half marathon vừa rồi lại là một runner còn vô danh, ít người biết đến.

Vô danh đại hiệp phá KLTG half marathon từng bị Chicago Marathon chê - Ảnh 1.

Abraham Kiptum (áo tím) vốn là một runner kém tên tuổi.

Abraham Kiptum là ai? Anh chỉ là một runner vô danh vừa phá kỷ lục thế giới half marathon của Zersenay Tadese được xác lập 8 năm trước. 

Trong suốt 8 năm, kỷ lục của Zersenay Tadese vẫn đứng vững cho đến khi "vô danh đại hiệp" Abraham Kiptum phá vỡ nó tại Valencia Trinidad Alfonso EDP Half Marathon.

Thành tích của Abraham Kiptum như một câu chuyện cổ tích khi chỉ vài tháng trước khi anh đặt chân đến Valencia - Tây Ban Nha, Abraham Kiptum đã bị giải chạy danh giá Chicago Marathon chê vì lý do "không có thành tích nổi trội". Trước đó, hồi tháng 4 năm nay, Abraham Kiptum đạt thành tích khá tốt 2:06:29 ở giải Daegu Marathon (Hàn Quốc).

Vô danh đại hiệp phá KLTG half marathon từng bị Chicago Marathon chê - Ảnh 3.

Kỷ lục thế giới chạy half marathon của Zersenay Tadese đã tồn tại suốt 8 năm trời.

Đây không chỉ là điều đặc biệt trong giới chạy bộ, đây còn là một điều vô tiền khoáng hậu trong giới thể thao. Chẳng VĐV nào từng phá kỷ lục thế giới mà gần 99% tổng số khán giả của bộ môn thậm chí còn không biết đến tên tuổi của VĐV đó.

Abraham Kiptum bắt đầu theo đuổi thể thao chuyên nghiệp một thời gian không lâu. Anh xuất thân từ một gia đình nghèo ở Kenya và có một khởi đầu khá muộn trong sự nghiệp runner của mình. Năm 2015, Kiptum ký hợp đồng với quản lý Pineda, nhưng thành tích của Kiptum lúc này cũng chưa có gì quá nổi trội.

Vô danh đại hiệp phá KLTG half marathon từng bị Chicago Marathon chê - Ảnh 5.

Giải chạy danh giá Chicago Marathon đã chê Abraham Kiptum vì thành tích không có gì nổi bật.

Chỉ cho đến năm 2016, Abraham Kiptum mới bắt đầu đánh dấu thành tích ở những đấu trường lớn như Copenhagen. Tại Copenhagen, Abraham Kiptum đã chạy half marathon với thời gian 59:36 - thành tích tốt nhất của anh lúc bấy giờ. 

Câu chuyện của Kiptum cũng đã làm dấy lên câu hỏi cho những giải đấu lớn: Liệu việc đánh giá khả năng của một runner qua những thành tích trong quá khứ liệu có còn thật sự chính xác. 

Ở những giải đấu nhỏ, những runner tham gia ít gặp phải những áp lực chiến thắng cũng như áp lực về thành tích chạy. Nhưng nếu được tham gia vào những giải đấu lớn, họ sẽ tập luyện chăm chỉ hơn, cũng như cố gắng hơn trong thi đấu. Abraham Kiptum là một điển hình rõ nét.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm