VĐV marathon Olympic Tokyo 2020 có thể bị sốc nhiệt vì nóng

thứ sáu 2-11-2018 20:25:57 +07:00 0 bình luận
Nội dung marathon ở Tokyo 2020 có thể phải đổi giờ xuất phát để VĐV khỏi bị sốc nhiệt hoặc kiệt sức vì trời nóng.

Nội dung marathon ở Tokyo 2020 có thể phải đổi giờ xuất phát để VĐV khỏi bị sốc nhiệt hoặc kiệt sức vì trời nóng.

Hiệp hội y khoa Nhật Bản và Hội y khoa Tokyo cho rằng thời gian diễn ra Tokyo 2020 rơi vào giữa mùa hè, thời điểm nóng nhất ở Nhật Bản.

Trước đây, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) và BTC Olympic Tokyo 2020 đều thận trọng và đã từng thay đổi thời gian bắt đầu thi đấu nội dung marathon sớm hơn 30 phút so với dự kiến ban đầu (7 giờ 30 sáng). Tuy nhiên, Hiệp hội Y khoa Nhật Bản và Hội Y khoa Tokyo cho rằng 7 giờ sáng vẫn là muộn vì các vận động viên (VĐV) sẽ phải chạy dưới thời tiết nóng và có thể bị hiện tượng sốc nhiệt.

VĐV marathon Olympic Tokyo 2020 có thể bị sốc nhiệt vì nóng - Ảnh 1.

Tại Rio 2016, VĐV Nguyễn Thành Ngưng cũng không thể đạt thành tích tốt như khi anh đạt chuẩn Olympic do trời nóng

Ông Kimiyuki Nagashima, một quan chức cấp cao của Hiệp hội Y khoa Nhật Bản, tỏ ra quan ngại: "Chúng tôi rất lo lắng cho sức khỏe của các VĐV. Không những vậy, nguy cơ sốc nhiệt có thể xảy ra đối với lực lượng quan khách, các tình nguyện viên và khán giả. Điều này dẫn đến nhu cầu dịch vụ cấp cứu y tế tăng cao vào cùng thời điểm đó, gây ảnh hưởng đến các cơ sở y tế và bệnh nhân thông thường".

Do vậy, Hiệp hội Y khoa Nhật Bản kêu gọi thời gian bắt đầu nội dung chạy marathon nên dịch chuyển sớm thêm 90 phút nữa, vào lúc 5h30 sáng để đảm bảo VĐV có thể chạy trong điều kiện thời tiết dễ chịu.

Ông Haruo Ozaki, Chủ tịch Hội Y khoa Tokyo, nói: "Chúng tôi sẽ không tới làm việc với Ban tổ chức nếu chúng tôi đánh giá tình hình không đáng lo ngại. Chúng tôi sợ rằng thời gian thi đấu nội dung marathon hiện nay có thể khiến nhiều VĐV gặp nguy hiểm về sức khỏe, thậm chí tử vong".

VĐV marathon Olympic Tokyo 2020 có thể bị sốc nhiệt vì nóng - Ảnh 3.

Các VĐV liên tục phải dội nước vì nắng nóng

Mỗi năm tại Nhật Bản, có hàng trăm người tử vong vì nắng nóng trong mùa Hè. Trong năm nay, thời tiết nóng kỷ lục đã khiến số bệnh nhân tử vong và nhập viện gia tăng chóng mặt. Hồi tháng 7, 133 người chết và hàng nghìn người phải nhập viện vì sốc nhiệt hoặc kiệt sức vì nhiệt độ cao ở Nhật Bản. Nhiệt độ cao kỷ lục trong ngày được ghi nhận là 41,1 độ C tại Kumagay, một tỉnh ở phía Tây Bắc Tokyo.

Giáo sư Takaaki Matsumoto (ĐH Chukyo) cho biết mức độ nguy hiểm đáng báo động khi nhiệt độ môi trường từ 28-31 độ, khả năng dễ xảy ra nếu xuất phát từ lúc 7 giờ sáng. Lùi thời điểm xuất phát, các VĐV chỉ phải thi đấu trong môi trường từ 25-28 độ.

VĐV marathon Olympic Tokyo 2020 có thể bị sốc nhiệt vì nóng - Ảnh 4.

Một VĐV kiệt sức khi về đích

Tại ĐH thể thao khối Thịnh Vượng Chung hồi tháng 4 vừa qua, một VĐV người Scotland đã bị đột quị do sốc nhiệt. BTC giải này đã bị chỉ trích nặng nề vì đã không có biện pháp chăm sóc y tế kịp thời cho VĐV.

Nhật Bản từng đăng cai Olympic 1964, nhưng khi đó, giải này phải tổ chức vào tháng 10 để tránh nắng nóng và độ ẩm cao.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm