Trang Hạ: VĐV nữ Việt Nam đầu tiên hoàn thành Boston Marathon

thứ ba 17-4-2018 14:47:45 +07:00 0 bình luận
Trang Hạ, Ironman Trịnh Bằng, 2 đại diện của Việt Nam đã chạy và hoàn thành giải Boston Marathon lần thứ 122 trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Trang Hạ, Ironman Trịnh Bằng, 2 đại diện của Việt Nam đã chạy và hoàn thành giải Boston Marathon lần thứ 122 trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Giải Boston Marathon 2018 gây được sự chú ý lớn trong cộng đồng chạy bộ Việt Nam hơn so với mọi năm khi Việt Nam đã có những đại diện (quốc tịch Việt Nam) đầu tiên tham gia.

Hình ảnh tân vô địch Yuki Kawauchi cán đích Boston Marathon 2018, phía sau là quốc kỳ Việt Nam được treo cùng với cờ của hơn 90 quốc gia có VĐV tham dự
Hình ảnh tân vô địch Yuki Kawauchi cán đích Boston Marathon 2018, phía sau là quốc kỳ Việt Nam được treo cùng với cờ của hơn 90 quốc gia có VĐV tham dự. Ảnh: Bostonherald.com

Nhà vănTrang Hạ là một trong 2 phụ nữ Việt Nam tham gia cự ly marathon trong ngày Patriot’s Day. Ngoài ra, Ironman Trịnh Bằng, người có công lớn đưa giải ba môn phối hợp Ironman 70.3 Vietnam, cũng góp mặt.

Năm 1995, VĐV Trịnh Bằng đã từng tham dự giải New York City Marathon. Phải chờ tới 22 năm sau, anh mới thỏa ước mơ được tham dự giải “Super Bowl” của chạy bộ tại Boston.

3 đại diện của Việt Nam tham dự giải: Trịnh Bằng, Nguyễn Hoa (Trang Hạ) và Nguyễn Yến
3 đại diện của Việt Nam tham dự giải: Trịnh Bằng, Nguyễn Hoa (Trang Hạ) và Nguyễn Yến

Do bận việc riêng mà suýt chút nữa, Trịnh Bằng đã không thể góp mặt tại ngày hội lớn dành cho những người yêu chạy bộ. Anh chỉ kịp đến Boston vào buổi tối ngày thứ 7 và chỉ còn 1 ngày Chủ nhật để hoàn tất thủ tục đăng ký. Để được góp mặt cùng hơn 3 vạn VĐV tham gia, Trịnh Bằng đã lấy chuẩn BQ tại giải chạy marathon ở Paris. 

Ironman Trịnh Bằng trong trang phục kín mít để tránh mưa rét. Ảnh: Trịnh Bằng
Ironman Trịnh Bằng trong trang phục kín mít tránh mưa rét trước khi bước vào cuộc đua. Ảnh: Trịnh Bằng

 “Điều kiện thời tiết tồi tệ trong nhiều năm trở lại đây. Trời lạnh, tốc độ gió lên tới 50km/h, mưa nặng hạt như trút xuống nên tầm nhìn rất khó khăn. Tại vạch đích, tôi run cầm cập và phải mất 30 phút trong lều y tế. Tôi rất vui được có cơ hội chạy và hoàn thành giải marathon thường niên lâu đời nhất thế giới", anh cho biết.

"Các bạn hãy tham gia nếu có cơ hội. Mặc dù thời tiết gây trở ngại song các CĐV ở đây thật tuyệt vời, nhất là đoạn mà các runner đi qua Wellesley, nơi có "nụ hôn Boston" nổi tiếng, ở gần điểm giữa của hành trình. Tôi hi vọng sẽ lại được một lần nữa tham gia Boston trong tình trạng thể lực tốt hơn và tất nhiên cả điều kiện thời tiết nữa." Sau hơn 3 giờ 40 phút, Ironman Trịnh Bằng đã hoàn thành cuộc đua trong mưa, xếp hạng 11002 (1505 nhóm tuổi 45-49 nam).

Trang Hạ hoàn thành giấc mơ Boston Marathon sau gần 5 giờ 30 phút
Trang Hạ hoàn thành giấc mơ Boston Marathon sau gần 5 giờ 30 phút. Ảnh: Trang Hạ

Nếu như Trịnh Bằng đã có nhiều kinh nghiệm tham gia nhiều cuộc thi quốc tế lớn như Ironman Kona, Challenge Roth và từng nếm trải một giải “Big 6” thì với Trang Hạ, đây là lần đầu nhà văn chạy bộ được góp mặt ở một giải thể thao qui mô lớn như vậy. Việc có mặt ở Mỹ trước 10 ngày giúp Trang Hạ có thời gian tìm hiểu đường đua, thời tiết để đề ra chiến thuật chạy hợp lý để hoàn thành quãng đường trong vòng 5 giờ 30 phút. Đây là thử thách đáng kể đối với Trang Hạ bởi thành tích chạy marathon tốt nhất của chị là hơn 6 giờ đồng hồ. Tuy nhiên, thời tiết tệ hại ở Boston khiến mục tiêu 5 giờ 30 phút trở nên khó khăn.

Kết quả Boston Marathon 2018 của Ironman Trịnh Bằng và marathoner Trang Hạ
Kết quả Boston Marathon 2018 của Ironman Trịnh Bằng và marathoner Trang Hạ

Sau 5 giờ 25 phút dầm mình trong giá rét, Trang Hạ đã hoàn thành một giấc mơ đẹp của cuộc đời, cán đích thành công với một kỷ lục cá nhân mới (xếp hạng chung cuộc 24/243, nhóm tuổi 40-44 nữ 1654) tại giải chạy danh giá bậc nhất thế giới.

>> Các cách tham gia Boston Marathon mà không cần chạy đạt chuẩn BQ

"Hình ảnh người phụ nữ chạy marathon tại giải Boston Marathon luôn là một biểu tượng của sức mạnh đập tan các rào cản về giới. Đây là một trong những giải chạy kêu gọi quyên góp cho hoạt động nữ quyền, chống nghèo đói, quyền con người và các nhóm yếm thế trong xã hội. Tôi được mời như một nhà hoạt động xã hội tích cực vì nữ quyền tại Việt Nam" - Trang Hạ. 

Xem video gió giật với tốc độ lên tới 50km/h doTrang Hạ ghi lại tại hiện trường:

Thời tiết rất ghê gớm, rét buốt xương, ở điểm xuất phát tuyết rơi trắng trong rừng tới tận sáng nay. Mưa to gió quật ầm ĩ, lội trong rét 2 độ (với cảm giác lạnh -2 độ) sau đó lại dầm mưa toàn bộ quá trình đua, lại gió ngược, thực sự là thử thách. May mắn ở 15km đầu chỉ có mưa phùn và ít gió, nên dù giầy tất ướt toàn bộ chỉ sau vài trăm mét đầu, thì tôi vẫn chạy tốt”, chị chia sẻ.

Cùng đi với Trang Hạ còn có VĐV Nguyễn Yến cũng chạy marathon. Rất tiếc, Nguyễn Yến chỉ chạy được 33,8km theo trang kết quả (tạm thời) của BTC Boston Marathon.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm