Giải chạy bộ Ấn Độ khiến người xem ngơ ngác vì thiếu...

thứ năm 25-10-2018 1:11:38 +07:00 0 bình luận
Khi chạy bộ, cơ thể cần một lượng Oxi lớn để có thể phân phối cho các cơ bắp hoạt động. Tuy nhiên VĐV chạy giải Delhi Half Marathon đã làm quen với việc đeo khẩu trang chạy bộ từ lâu.

Khi chạy bộ, cơ thể cần một lượng Oxi lớn để có thể phân phối cho các cơ bắp hoạt động. Tuy nhiên, vận động viên giải chạy Delhi Half Marathon đã làm quen với việc đeo khẩu trang chạy bộ từ lâu.

Giải chạy bộ Ấn Độ khiến người xem ngơ ngác vì thiếu... khẩu trang - Ảnh 1.

Những Runner tham gia thi đấu tại New Delhi đã làm quen với việc đeo khẩu trang chạy bộ.

Các vận động viên tham gia giải chạy Delhi Half Marathon 2018 (Ấn Độ) ăn mừng không chỉ vì về đích thành công mà còn vì cuối cùng họ cũng đã có thể "tháo khẩu trang". Tình trạng ô nhiễm đáng báo động ở Ấn Độ đã khiến cho giải Delhi Half Marathon phải có một thời gian runner vừa đeo khẩu trang vừa chạy bộ.

Ban tổ chức Delhi Half Marathon 2018 cuối cùng đã có giải pháp, họ quyết định dùng sóng âm để làm sạch bầu không khí ô nhiễm ở Delhi. Giờ đây, 35.000 runner tham gia Delhi Half Marathon đã có thể vui mừng rũ bỏ khẩu trang để thi đấu.

Giải chạy bộ Ấn Độ khiến người xem ngơ ngác vì thiếu... khẩu trang - Ảnh 3.

Sau nhiều năm, Runner tại Delhi Half Marathon đã có thể "tháo khẩu trang"

Không chỉ dùng công nghệ để có thể nén được bụi xuống thấp, ban tổ chức đã dùng sóng UHF để đánh bật bụi  ô nhiễm có kích thước 2,5 micron - tức mỏng 30 lần so với tóc người, đây là loại bụi nguy hiểm có thể len lỏi vào sâu trong phổi gây ảnh hưởng nặng đến hệ hô hấp.

Dù cho hiện nay, những thí sinh lẫn khán giả vẫn còn một số người đem theo biển cổ động nhằm kêu gọi "làm sạch" bầu không khí ở Delhi, đại đa số runner cho rằng, không khí ở Delhi Half Marathon 2018 đã "dễ thở" hơn rất nhiều.

Giải chạy bộ Ấn Độ khiến người xem ngơ ngác vì thiếu... khẩu trang - Ảnh 5.

Bầu không khí ô nhiễm nặng ở New Delhi.

Ấn Độ là một quốc gia bị ô nhiễm nặng với "thành tích" lọt vào Top 14 thành phố thuộc diện ô nhiễm nặng nhất thế giới. Vào năm ngoái, một vụ đốt nương đã gây cháy lớn khiến cho thành phố New Delhi bị bao phủ bởi một màn khói dày đặc và độc hại.

Tình trạng ô nhiễm nặng đến nỗi Bộ trưởng Arvind Kejriwal đã từng phải gửi lời cảnh báo rằng tình trạng tại New Delhi sẽ còn tệ hơn nữa nếu như Thủ tướng của Đảng Bharatiya Janata - ông Narendra Modi không có một động thái tích cực hơn để đấu tranh với ô nhiễm.

Giải chạy bộ Ấn Độ khiến người xem ngơ ngác vì thiếu... khẩu trang - Ảnh 7.

Delhi Half Marathon đã từng rất quen thuộc với việc runner đeo khẩu trang lọc khí công nghệ cao.

Tuy rằng ô nhiễm như vậy, Delhi Half Marathon lại là cuộc thi half marathon có số tiền thưởng cao nhất thế giới, lên đến 27.000 USD (tương đương khoảng 630 triệu đồng). Chính vì thế, giải chạy đã thu hút được một lượng lớn runner Ấn Độ và quốc tế tham dự.

Năm nay, "lính mới" Tsehay Gemechu là nhà vô địch nữ với thời gian 1:06:50, phá kỷ lục half marathon nữ được lập bởi runner người Kenya, Mary Keitany 9 năm trước đó trong khuôn khổ hệ thống giải IAAF. Trong cuộc đua của nam, Andamlak Belihu (Ethiopia) đã về nhất với thành tích 59:18.

Giải chạy bộ Ấn Độ khiến người xem ngơ ngác vì thiếu... khẩu trang - Ảnh 8.

Tsehay Gemechu đạt thành tích 1:06:50 trong lần đầu tham gia half marathon.

Giải chạy bộ Ấn Độ khiến người xem ngơ ngác vì thiếu... khẩu trang - Ảnh 9.

Andamlak Belihu (Ethiopia) vô địch nam


Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm