Rio 2016: Đoạt HCV điền kinh nhờ... "chụp ếch"!

thứ ba 16-8-2016 17:46:34 +07:00 0 bình luận
Khi chạy đến gần vạch đích, Shaunae Miller lao người như động tác chụp ếch chỉ để nhanh hơn Allyson Felix 7% giây nhằm giành HCV 400m nữ khiến tất cả sững sờ.

Dù môn điền kinh mới đi được nửa chặng đường, chạy 400m chắc chắn là một trong những nội dung hấp dẫn nhất Olympic 2016 với sự nổi lên của 2 VĐV 9X.

Ở phần thi của nam, Wayde van Niekerk phá KLTG đã tồn tại 17 năm từ làn chạy số 8 của huyền thoại điền kinh Mỹ Michael Johnson với thành tích cận mốc 42 giây. Nội dung 400m nữ cũng là một cuộc đấu “kinh điển” mà về sau, lịch sử Olympic không thể không nhắc đến.

Huy chương vàng ở nội dung này là cuộc tranh chấp tay đôi giữa tượng đài điền kinh Mỹ Allyson Felix và ngôi sao trẻ đang lên Shaunae Miller (Bahamas).

Shaunae Miller phi thân hướng vạch đích ở thế không còn gì để mất
Shaunae Miller phóng người về hướng vạch đích ở thế không còn gì để mất, bất chấp nguy cơ chấn thương.

Đây mới là lần đầu tiên Shaunae Miller tham dự Olympic. Ngược lại, Allyson Felix là VĐV đã thành danh trên đấu trường quốc tế và quá quen thuộc với Olympic.

Trước Rio 2016, Allyson Felix (sinh năm 1985) từng tham dự 3 kỳ Olympic cụ thể gồm Athens 2004, Bắc Kinh 2008, London 2012 và giành tới 4 HCV, 2 HCB. Ngoài ra, Felix còn sở hữu cả tá huy chương các loại tại các giải điền kinh thế giới suốt từ năm 2005 đến nay, trong đó mới nhất là HCV 400m tại giải VĐTG 2015.. 

Với bảng thành tích đồ sộ và phong độ hiện tại, Allyson Felix được giới chuyên môn đánh giá là ứng cử viên sáng giá cho chiếc HCV nội dung 400m ở Rio 2016.

Bàn tay vươn ra của Shaunae Miller đã tước đoạt HCV của tượng đài điền kinh Mỹ Allyson Felix
Bàn tay vươn ra của Shaunae Miller đã tước đoạt HCV của tượng đài điền kinh Mỹ Allyson Felix

Vốn có trong tay Shaunae Miller mới chỉ là tấm HCB nội dung 400m tại giải VĐTG năm 2015, giải đấu mà cô gái sinh năm 1994 này là kẻ chiến bại trước "người khổng lồ" Allyson Felix. Cuộc đấu tay đôi giữa Allyson Felix và Shaunae Miller được xem là cuộc chiến giữa hai thế hệ.

Allyson Felix bị mất HCV trong chớp mắt
Allyson Felix bị mất HCV vào tay đàn em trong chớp mắt

Khi cả hai cùng chạy đến gần vạch đích, Allyson Felix là người có chút ưu thế hơn thì Shaunae Miller bất ngờ đổ người xuống đường chạy giống như động tác lao người chụp ếch. Phần cơ thể của Miller đã vươn chạm vạch đích trước khi Felix chạy tới, nhanh hơn chỉ 7% giây.

Shaunae Miller ngước nhìn bảng kết quả sau khi ngã
Shaunae Miller ngước nhìn bảng kết quả sau khi ngã

Theo luật, hành động của Miller hoàn toàn hợp lệ và giành HCV với thời gian 49 giây 44. Luật qui định rõ VĐV có phần cơ thể như đầu, cổ, tay, chân, bàn tay, bàn chân chạm mặt phẳng thẳng đứng của đường biên gần nhất của vạch đích đầu tiên là người chiến thắng.

So với Allyson Felix, Shaunae Miller có vẻ đã cạn kiệt sức lực vào thời điểm đó. Cú lao người về phía trước của cô gái trẻ này như là bản năng ở trong thế đường cùng, bất chấp nguy cơ chấn thương đầu gối khi đang chạy với tốc độ cao.

Sự từng trải của Allyson Felix khiến cô bình thản chấp nhận một kết quả có phần chua chát
Sự từng trải giúp ngôi sao lớn Allyson Felix bình thản chấp nhận kết quả có phần chua chát

Màn "chụp ếch" của Miller dấy lên cơn bão tranh luận trên các mạng xã hội là liệu phóng người để cán đích thay vì chạy như vậy không giống... chạy cho lắm. Nhiều người hâm mộ Felix nói riêng và điền kinh Mỹ nói chung tỏ ra tức giận khi thần tượng của họ bị đối thủ lấy mất HCV theo cách như vậy. 

“Miller không hề chạy ở đích. Làm sao người ta có thể cho phép như thế. Rõ là Allyson Felix đã bị cướp HCV”, một fan của Felix chỉ trích trên Twitter. 

Allyson Felix tiến gần đỡ Shaunae Miller dậy, cử chỉ rất đẹp của ngôi sao lớn trước đàn em
Allyson Felix (phải) tiến đến đỡ Shaunae Miller dậy, cử chỉ rất đẹp của ngôi sao lớn trước đàn em

Trái ngược với fan của mình, Felix đã có cử chỉ rất đẹp của một ngôi sao lớn khi cô lại gần chìa tay để kéo Miller dậy, dù biết mình vừa để lỡ mất chiếc HCV Olympic thứ 5. 

VĐV điền kinh Mỹ Lolo Jones cũng bênh vực ngôi sao của Bahamas: “Nhiều người không hài lòng về hành động đó nhưng hầu hết các VĐV chuyên nghiệp từng dùng chiến thuật đó để giành chiến thắng. Miller thắng hoàn toàn hợp lệ”.

Điều trớ trêu đối với người Mỹ là ở Olympic 2008, David Neville đã giành HCĐ nội dung 400m nam cũng nhờ bằng cách phóng người về phía trước.

Cú phi thân về đích giúp David Neville giành HCĐ 400m nam Olympic 2008
Phao lao người về đích giúp David Neville giành HCĐ 400m nam Olympic 2008

Clip Allyson Felix bị mất HCV 400m nữ bởi màn "chụp ếch" của đàn em Shaunae Miller:

 

Shaunae Miller không phải là trường hợp cá biệt cán đích bằng cách lao mình, bất kể bộ phận nào của cơ thể chạm vạch đích.

Trong buổi thi đấu ngày 15/8, VĐV Joao Vitor de Olivera (Brazil) lọt vào vòng bán kết nội dung 110m vượt rào cũng nhờ pha bay người tương tự.

Cú phi thân về đích giúp VĐV 110m vượt rào người Brazil lọt vào vòng bán kết Olympic 2016
Pha bay người về đích giúp VĐV 110m vượt rào người Brazil lọt vào vòng bán kết Olympic 2016
Kết quả chung cuộc 400m nữ Olympic 2016
Kết quả chung cuộc 400m nữ Olympic 2016

  .

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm