Những thầy cô giáo chạy marathon khiến học trò "lác mắt" nể phục

thứ hai 20-11-2017 22:47:35 +07:00 0 bình luận
Ngoài giờ “gieo chữ”, họ rất tích cực tham gia các hoạt động chạy bộ, thậm chí là các môn thể thao đòi hỏi cả sức mạnh cơ bắp và truyền cảm hứng đến cộng đồng.

Nếu ai nghĩ các thầy giáo, cô giáo chăm lo dạy chữ, truyền thụ kiến thức cho học sinh là những người “trói gà không chặt” thì đó là quan niệm hoàn toàn xưa cũ.


Những giáo viên trẻ hiện nay ngoài giờ làm công việc “gieo chữ”, họ còn rất tích cực tham gia các hoạt động chạy bộ, thậm chí là các môn thể thao đòi hỏi cả sức mạnh cơ bắp và truyền cảm hứng đến cộng đồng.

Thầy giáo Phạm Hồng Hải, trường ĐH Sư Phạm, từ một người nặng gần 100kg đã có kỳ tích giảm 20kg nhờ tập gym và chạy bộ. Từng là dân mọt sách, học trường chuyên, chỉ biết học rồi đi làm, anh Phạm Hồng Hải chẳng mảy may quan tâm đến thể thao.

Anh Phạm Hồng Hải và Cao Ngọc Hà trong buổi chạy tập luyện chuẩn bị tham gia 100km giải Ultra Trail Koh Chang (Thái Lan) của Á quân VMM 2016 Cao Ngọc Hà
Anh Phạm Hồng Hải chạy cùng Á quân VMM 2016 Cao Ngọc Hà (trước đây là dân chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định)  trong buổi tập chạy 10 giờ chuẩn bị tham gia 100km giải Ultra Trail Koh Chang 2017 (Thái Lan) vào ngày 17/2

Công việc dạy thêm và thói quen ăn uống thả phanh khiến thân hình anh ngày càng béo phì. Cơ thể ngày càng tích tụ nhiều bệnh gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ, men gan cao, chỉ số axit uric đến ngưỡng.


Sau một thời gian kiên trì tập gym như...thời anh còn miệt mài ôn bài thuở cắp sách đến trường, anh Hải đã lột xác và khiến các học trò nể phục ý chí. Chẳng những có thân hình như lực sĩ, thầy giáo chuyên hóa Sư Phạm còn chạy rất nhanh. Anh là giáo viên hiếm hoi ở Việt Nam thi đấu giải việt dã báo Tiền Phong.

Đặc biệt hơn cả thầy Hải, cô giáo Phương Thùy còn là VĐV nữ phong trào duy nhất tham gia thi đấu cùng các VĐV chuyên nghiệp ở giải chạy việt dã báo Tiền Phong 2017 (Ninh Bình) hồi tháng 3. Bạn bè Phương Thùy vẫn thường gọi vui là cô giáo dạy tiếng Anh IELTS chạy marathon siêu nhất Việt Nam. Cô đã chạy marathon với thời gian dưới 4 giờ, một khả năng không phải đại diện phái mày râu nào cũng có thể chạy được.

Phương Thùy ở giải chạy Halong Heritage Marathon
Cô giáo Phương Thùy ở giải chạy Halong Bay Heritage Marathon 2016. Ảnh: HLHM

Sau màn thi thố đáng nhớ ở Ninh Bình, Phương Thùy đã chạy thêm 2 giải marathon khác nữa. Tuy nhiên, hoàn thành các cuộc đua marathon không phải là đích đến cuối cùng của cô giáo 8X này. Điều ý nghĩa nhất với Phương Thùy là cô đã “dụ” được chồng mình tham gia chạy bộ cùng để không còn phải thui thủi chạy một mình nữa.

 

Cô giáo Lê Phương Thùy nắm tay chồng về đích tại giải Longbien Marathon 2017
Cô giáo Lê Phương Thùy nắm tay chồng "dụ" về đích tại giải Longbien Marathon 2017. Ảnh: Longbien Marathon

Hỏi về bí quyết khiến người khác thích chạy, cô bật mí: “Tôi dụ cho chồng đi xem tôi chạy bởi có xem thì mới ngấm. Ban đầu tôi ngon ngọt ‘không có anh thì em không biết xoay sở sao khi không có người mang nước, mang chuối’ xong tôi còn mặc sport bra và nói với anh ấy ‘có anh đi theo thì em mới dám mặc thế’.

Tôi chỉ cho anh ấy xem những tấm gương trong làng chạy bộ giảm cân thế nào. Mưa dầm thấm lâu nên chồng tôi giờ còn mê chạy hơn cả tôi nữa. Sau khi chạy một thời gian, chồng tôi hình như tự hào về tôi hơn...Anh ấy cũng hay kể việc vợ chạy bộ với bạn bè nên khi gặp mọi người cứ hỏi thăm suốt”.

Thầy giáo Lê Đình Thắng tại giải chạy quốc tế China-ASEAN International Marathon ở Trung Quốc cuối tuần trước
Thầy giáo Lê Đình Thắng tại giải chạy quốc tế China-ASEAN International Marathon ở Trung Quốc cuối tuần trước

Không ở Hà Nội nhận những lời chúc mừng của học sinh như các đồng nghiệp, thầy giáo Lê Đình Thắng lại tạm xa Thủ đô Hà Nội để theo các bạn chạy Hội những người thích chạy đường dài (LDR) đi “du đấu” ở giải marathon quốc tế China-ASEAN International Marathon ở tận Trung Quốc. 

Anh vừa hoàn thành marathon trong khoảng thời gian 4 giờ 38 phút. Ở giải này, một số VĐV điền kinh chuyên nghiệp của Việt Nam cũng tham gia và đạt thành tích cao như nhà vô địch SEA Games Nguyễn Thị Oanh (một trong hai nhân vật chính trong đề cử hình ảnh ấn tượng của năm Cúp Chiến thắng 2017), Hà Văn Nhật, Lê Văn Thao...

Thầy giáo dạy môn văn trường THCS Tả Thanh Oai (huyện Thanh Trì, Hà Nội) từng chạy hơn 70km trong thử thách 24 giờ trong khuôn viên Công viên Thống Nhất hồi tháng 6. Nhưng cách đây vài năm, anh sống khá phóng túng và buông thả với sức khỏe của mình. Đã thừa cân lại hay nhậu nên thân hình của anh “bệ vệ” không kém gì thầy Hồng Hải.

 

Thầy Phạm Hồng Hải (trái) và thầy Lê Đình Thắng (phải) mặc áo mưa để tránh gió lạnh và mưa trước khi xuất phát giải China-ASEAN International Marathon 2017
Thầy Phạm Hồng Hải (trái) và thầy Lê Đình Thắng (phải) mặc áo mưa để tránh gió lạnh và mưa trước khi xuất phát giải China-ASEAN International Marathon 2017

“Sau khi tập chạy được 5km thì có duyên gặp hội LDR. Ban đầu, tôi thấy mọi người như siêu nhân vì chạy giỏi quá. Tôi ấn tượng nhất là hình đại diện của một bạn nữ tên Khuê ở trong hội, một vẻ đẹp khỏe khoắn. Cái đẹp toát ra từ tâm hồn”. Anh tâm sự. 

“Cách đây 3 năm trong lần đầu chạy ở núi Hàm Lợn cùng LDR, tôi nhận thấy nhóm người sống rất lành mạnh, chắc là do cùng sở thích chạy bộ nên dễ gần, như anh em một nhà. Tôi rất thích và hài lòng với cuộc sống hiện tại. Chạy bộ đã giúp mình có cơ hội gặp những người bạn tuyệt vời.

Tôi dần thay đổi lối sống theo hướng tích cực, biết quan tâm hơn đến sức khỏe, không quá coi trọng vật chất, cư xử tốt hơn với vợ con và người thân. Với tôi, chạy bộ không chỉ làm thay đổi hình hài mà còn di dưỡng cả tâm hồn, lối sống. Tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi chạy bộ và cả đạp xe nữa, không muốn quay lại ‘quãng đời’ trước kia”.

Anh Thắng, anh Hải hay cô Thùy, những thầy giáo cô giáo 8X có thể coi là những đại diện của một lớp giáo viên ở độ chín của tuổi nghề. Họ vẫn đang ngày ngày hướng đến sự toàn diện cả về trí tuệ và thể chất để cống hiến cho sự nghiệp trồng người.

 Ảnh bìa: Longbien Marathon

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm