Những tác dụng tuyệt vời của dưa hấu với người chơi thể thao

Thanh Mai
thứ hai 19-8-2019 14:01:28 +07:00 0 bình luận
Những người chơi thể thao, đặc biệt là chạy bộ, thường quen với việc ăn chuối khi tập và thi đấu. Nhưng có một loại quả khác cũng rất tốt trong thể thao, đó là dưa hấu.

Nhiều người chơi thể thao thường chọn cách sử dụng thực phẩm chức năng trong quá trình tập luyện. Còn khi thi đấu thì thường “cắn gel” - loại dinh dưỡng lỏng có tác dụng nhanh nhằm cung cấp năng lượng cho vận động viên thi đấu.

Ở Việt Nam hiện nay có hai trường phái: một là những người như ở trên và hai là những người từ chối sử dụng các loại chất kia, mà chỉ đơn thuần uống nước, ăn chuối… khi thi đấu.

Ngoài chuối, loại quả rất được ưa dùng trong các giải đấu thể thao, hiện nay, dưa hấu cũng bắt đầu xuất hiện tại các giải chạy nhiều hơn. Tác dụng của dưa hấu với vận động viên được đánh giá là rất lớn.

Những tác dụng tuyệt vời của dưa hấu với người chơi thể thao

Các giải chạy đang nở rộ tại Việt Nam và ban tổ chức cung cấp cho vận động viên nhiều quyền lợi như: áo, kỷ niệm chương, nước và đồ ăn trong thi đấu...

Theo các nhà khoa học thì dưa hấu chứa đến 90% nước. Khi ăn dưa hấu, các vận động viên được cung cấp nước tức thì. Trong dưa hấu còn chứa nhiều vitamin như: A, B6 và C, có lợi cho cơ thể và sức khỏe…, đặc biệt là ngăn chặn chứng chuột rút.

Dưa hấu cũng chứa khá nhiều đường, chất rất cần cho cơ thể khi chạy hoặc chơi các môn thể thao trong hàng giờ đồng hồ. Hai cốc nước dưa hấu chứa khoảng 80 calories và 21g carbohydrate…

Những tác dụng tuyệt vời của dưa hấu với người chơi thể thao

Dưa hấu không chỉ là loại quả được ưa thích tại các giải chạy, mà còn được dùng làm phụ kiện để chạy vui và độc lạ hơn

Những tác dụng dưới đây của dưa hấu cho thấy bạn không có lý do gì để từ chối việc ăn loại quả này trước và sau khi thi đấu:

1. Cải thiện thành tích
Các chất trong dưa hấu giúp bạn tăng khả năng vận chuyển oxy trong máu, làm chỉ số VO2 max tăng đáng kể. “Dưa hấu có chứa nitric acid, chất tăng cường vận chuyển máu và lượng oxy” - tiến sĩ Lori Nedescu, một chuyên gia dinh dưỡng và từng chạy marathon, cho biết.

Ăn dưa hấu hàng ngày cũng giúp bạn tăng cường sức khỏe và sẽ có thành tích thi đấu tốt hơn.

2. Đẩy nhanh quá trình phục hồi
Theo tiến sĩ Lori Nedescu, dưa hấu có chứa cả tinh bột, lượng đủ để cơ thể thu nạp và nhanh chóng phục hồi sau khi tập thể thao cường độ cao. Tuy nhiên, ăn dưa hấu sau khi tập nặng có thể khiến bạn cảm thấy… khát nước hơn. Nhưng nạp nước đầy đủ và ăn kết hợp với sữa chua sẽ giúp bạn nhanh phục hồi.

Những tác dụng tuyệt vời của dưa hấu với người chơi thể thao

Khi tham gia giải chạy hoặc các sự kiện thể thao khác, các vận động viên ngoài việc nạp nước thì ăn các loại trái cây bổ trợ cũng rất tốt

3. Giảm sự đau nhức cơ
Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Journal of Agricultural and Food Chemistry cho biết nước dưa hấu uống sau khi tập thể dục hay thi đấu thể thao giúp các cơ bắp ít bị đau nhức hơn bởi chứa axit amin L-citrulline.

Các vận động viên có thể uống nước ép dưa hấu trực tiếp hoặc pha vào các loại sinh tố khác đều tốt.

4. Chống lại bệnh tật
Nước dưa hấu chứa các chất chống oxy hóa, giống như các chất có trong cà chua. Tuy nhiên, các chuyên gia của Viện khoa học nghiên cứu công nghệ thực phẩm Mỹ cho biết lượng chất chống oxy hóa trong dưa hấu nhiều hơn cả cà chua.

Những chất này sẽ giúp cơ thể kháng viêm, bảo vệ các tế bào… có tác dụng phòng ngừa những căn bệnh về tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp và cả một số bệnh ung thư…

5. Tăng sự tích nước
Theo USDA, một cốc nước dưa hấu chứa khoảng 140ml nước. Ăn hoặc uống nước dưa hấu trước và sau khi tập thể dục sẽ giúp cơ thể trữ được lượng nước cần thiết, mà không cần phải uống nước thông thường.

Những tác dụng tuyệt vời của dưa hấu với người chơi thể thao

Kem dưa hấu là một trong những món ăn ngon và dễ làm

Các cách ăn dưa hấu:
- Sinh tố dưa hấu: rất đơn giản, cho dưa hấu vào xay cùng một chút sữa tươi hoặc sữa đặc sẽ cho bạn một cốc sinh tố thơm mát, bổ dưỡng.
- Salad dưa hấu: thái cà chua và dưa hấu rồi trộn một chút dầu olive, muối, dấm, tiêu và lá bạc hà… là bạn đã có một đĩa salad dưa hấu ngon tuyệt.
- Kem dưa hấu: xay dưa hấu với nước cốt dừa, vắt vài giọt nước chanh rồi đổ vào khuôn, cho vào ngăn đá tủ lạnh. Sau khi hỗn hợp này đông cứng lại, bạn đã có một cây kem ngon không phải nghĩ.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm