Kinh nghiệm chạy Đà Lạt Ultra Trail không khó của ĐKVĐ 70km Trần Duy Quang

Thanh Phong
thứ năm 14-3-2019 12:00:00 +07:00 0 bình luận
Trần Duy Quang, ĐKVĐ 70km DLUT đồng thời là ƯCV số 1 cho chức vô địch Đà Lạt Ultra Trail 2019 chia sẻ những kinh nghiệm giúp anh giành chiến thắng tại Đà Lạt.

Năm ngoái, Trần Duy Quang (hay còn gọi là Quang Trần) đã giành chức vô địch Đà Lạt Ultra Trail cự ly 70km đầy thuyết phục sau hơn 7 tiếng đồng hồ, khoảng thời gian tương đương các runner khác chạy ở... đường road.

Sau khi đăng quang ở giải này, chân chạy quê Bình Định đã chuyển từ Đà Nẵng vào TP.HCM sinh sống và làm việc. Anh hiện là cố vấn thể thao của Genetica®, phân tích gien con người để hiểu được tố chất tiềm năng của bản thân, từ đó có kế hoạch tập luyện thể thao phù hợp hơn. Ngoài ra Genetica ® còn phân tích về gene dinh dưỡng, ung thư di truyền, và tiềm năng phát triển của trẻ.

Kinh nghiệm chạy Đà Lạt Ultra Trail không khó của ĐKVĐ 70km Trần Duy Quang

Trần Duy Quang tại giải chạy UTMB

Do TP.HCM không có điều kiện địa hình thuận lợi như Đà Nẵng nên để có thể tập luyện chuẩn bị bảo vệ chức vô địch Đà Lạt Ultra Trail, Quang Trần tập hàng ngày ở trong thành phố và đi chạy trail núi Dinh ở Bà Rịa - Vũng Tàu hoặc ra tận... Đà Lạt. Tháng 9 tới đây, Trần Duy Quang sẽ tham gia một trong những cuộc đua khắc nghiệt nhất hành tinh Spartathlon cự ly 246km. Dưới đây là những kinh nghiệm để "về đích xinh tươi" khi chạy Đà Lạt Ultra Trail của ĐKVĐ Quang Trần:

1. Chuẩn bị đồ
Bạn cần có sự chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ mà BTC yêu cầu. Thời tiết Đà Lạt vào buổi sáng sớm sẽ hơi lạnh nên cần chuẩn bị áo khoác mỏng để giữ ấm trước lúc xuất phát. Đèn đội đầu bạn mang theo phải sáng (>300 lumen) và có pin dự phòng để bạn có thể quan sát đường rõ hơn, vì Đà Lạt rất nhiều sương mù.

2. Lưu đường chạy vào đồng hồ 
Để tránh bị lạc đường bạn nên tải sơ đồ đường chạy mà BTC cung cấp vào đồng hồ. Chạy lúc sáng sớm ở Đà Lạt có nhiều sương mù sẽ gây khó khăn trong việc quan sát các đánh dấu đường.

>> Cách tạo đường chạy có sẵn cho đồng hồ Garmin
3. Chọn giày chạy phù hợp với địa hình. 
Theo Quang thì ở giải Đà Lạt Ultra Trail, bạn nên dùng giày Salomon Slab Ultra hoặc các mẫu tương tự sẽ rất phù hợp cho đường chạy đa địa hình ở Đà Lạt.

Kinh nghiệm chạy Đà Lạt Ultra Trail không khó của ĐKVĐ 70km Trần Duy Quang

Trần Duy Quang và các runner Bình Định

4. Dưỡng sức 
Hãy dành thời gian để nghỉ ngơi, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ trước khi thi đấu. Hai tuần trước khi chạy giải, bạn giảm dần cường độ tập luyện để tránh chấn thương. Trước lúc xuất phát khoảng 2-3 giờ, bạn hãy ăn nhẹ để cung cấp năng lượng cho cơ thể.

5. Nước và điện giải
Buổi trưa thời tiết Đà Lạt sẽ có nắng nóng nên bạn cần uống nước và bổ sung điện giải đầy đủ. Bạn cần mang đầy đủ các đồ dùng có thể che nắng: mũ (visor), kính râm, găng bọc tay, kem chống nắng v.v...

6. Phân phối sức hợp lý
Không nên bung quá nhiều sức ngay từ khi mới xuất phát hay gắng sức khi lên dốc. Cuộc đua của bạn có cự ly 70km chứ không phải quãng ngắn chỉ vài km. 

Kinh nghiệm chạy Đà Lạt Ultra Trail không khó của ĐKVĐ 70km Trần Duy Quang

Để chuẩn bị cho Đà Lạt Ultra Trail, Quang Trần (trái) thường chọn núi Dinh hoặc...Đà Lạt làm địa điểm tập luyện chạy dài vào cuối tuần

7. Tận hưởng cảnh quan và không khí cuộc đua
Nếu đây là cuộc đua đầu tiên của bạn ở Đà Lạt, bạn nên dành thời gian để ngắm cảnh đẹp hai bên dọc đường chạy và hòa mình vào không khí có một không hai của giải chạy, nơi tụ hội hơn 4.000 VĐV từ nhiều quốc gia trên thế giới.   

8. Giãn cơ hồi phục
Sau khi chạy, bạn nên giãn cơ kĩ, bổ sung protein để cơ thể mau hồi phục. Chúc các bạn hoàn thành tốt mục tiêu của mình.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm