Hành trình lập PB tại HCMC Marathon của chàng kỹ sư công nghệ thông tin

Khang Vinh
thứ tư 27-11-2019 0:05:00 +07:00 0 bình luận
Sau khi lần đầu hoàn thành marathon (42,195km) tại một giải chạy ở Hà Nội trước đó hơn 2 tháng với thời gian… gần 7 giờ, chàng kỹ sư công nghệ thông tin người Bắc Ninh quyết tâm lập kỷ lục cá nhân mới (PB) tại HCMC Marathon 2018…

Lê Sơn Tùng (sinh năm 1983), quê gốc Bắc Ninh, hiện định cư và sinh sống tại Hà Nội. Bắt đầu tham gia chạy bộ từ tháng 4/2017, chàng kỹ sư công nghệ thông tin (hiện đang công tác tại công ty MobiFoneService, một công ty thành viên của MobiFone) quyết tâm thực hiện lần chạy marathon thứ hai sau khi phải mất tới gần 7 giờ để hoàn thành marathon đầu tiên vào tháng 10/2017.

Sơn Tùng nhớ về lần tham dự HCMC Marathon 2018 tại TP.HCM ngày 14/01/2018 đáng nhớ của mình:

“Tôi viết bài này với mong muốn chia sẻ với những người mới chạy hoặc những ai chưa từng thử cự ly FM. Còn với những lão thành, kỳ cựu thì tôi xin phép không dám múa rìu qua mắt thợ…

Hành trình lập PB tại HCMC Marathon của chàng kỹ sư công nghệ thông tin

Tôi quyết định đăng ký giải đấu này khá muộn (sau khi kết thúc LongBien Marathon 2017 gần 1 tháng). Hành trang là một chút tự tin vì vừa hoàn thành cự ly FM tại giải LBM 2017 với thời gian 6 giờ 59 phút nên trong lòng luôn nghĩ kiểu gì mình cũng sẽ hoàn thành, về thời gian thì sẽ cố gắng tốt hơn lần trước.

Lý do thứ hai của việc đăng ký giải này là tôi muốn thêm trải nghiệm vì chưa từng vào TP.HCM nên có thể coi tham gia HCMC Marathon 2018 là một cái cớ để được đi du lịch. Các bạn hãy tự thưởng cho mình một chuyến du lịch kết hợp tham gia một giải chạy sau những ngày tháng lao động vất vả (tất nhiên là cần cân đối kinh tế nữa nhé).

Chuẩn bị trước giải

Theo đánh giá của bản thân thì đây là giải tôi có sự chuẩn bị khá tốt. Tốt đối với một người a-ma-tơ, không được mức cày mileage >50km/tuần, nhưng tôi vẫn luyện tập đều đặn trung bình tuần 3 buổi với tổng km khoảng từ 35-40km.

Theo lời khuyên của một người anh nhiều kinh nghiệm, trước giải khoảng 3 tuần, tôi đã chạy thử 2 vòng Hồ Tây với cự ly khoảng 30km trong thời gian chấp nhận được. Còn sau 30km sống chết như nào cũng kệ.

Hành trình lập PB tại HCMC Marathon của chàng kỹ sư công nghệ thông tin

Một tuần trước giải thì ăn uống đầy đủ, ăn no ngủ kỹ, bia rượu cực kỳ hạn chế. Nhiều người vẫn có các bài viết về việc “Load Carb” trước đua nhưng tôi chẳng biết nó gồm những thành phần gì, khó hiểu lắm nên cứ mỗi bữa cơm 3 bát, thịt cá rau củ đầy đủ. Sáng chủ nhật chạy thì thứ 5 chạy nhẹ nhàng 5-6km. Cảm thấy cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh.

Buổi tối trước khi đua, tôi đi ngủ khá sớm, 21h leo lên giường rồi mà mãi 22h mới ngủ được. Mặc dù lần đầu đến TP.HCM nhưng nhất quyết không đi chơi trước giải, hạn chế cho đôi chân không phải làm việc nhiều.

Chiến thuật trong khi chạy

Thực lòng là khi đăng ký tôi chỉ đặt mục tiêu FM sub6, tuy nhiên trong khoảng một tháng trước khi đua, tự nhiên thấy thể lực và tốc độ của mình có một chút tăng tiến, có lẽ là hiệu quả của những bài tập interval gần đây. Nhận biết việc tăng tiến qua kết quả HM tại giải Hà Nội Half Marathon 2017 là 2 giờ 14 phút (trước đây HM của tôi chỉ loanh quanh 2:30-2:35 tương đương trung bình pace 7) nên tự mạnh dạn đặt mục tiêu cao hơn là sub5:30 hoặc sub5.

Hành trình lập PB tại HCMC Marathon của chàng kỹ sư công nghệ thông tin

Trước hôm bay vào TP.HCM lại được tư vấn một kế hoạch về pace của từng km trong đua để hoàn thành sub5:30 hoặc sub5. Bước vào giải, tôi chỉ chăm chăm đứng cạnh mấy ông pacer, một điều hơi lo lắng là pacer thời gian lâu nhất 4:45 bóng xanh, tôi tự nhủ sẽ cố gắng bám theo pacer này càng lâu càng tốt.

Trên đường chạy, 2 bạn pacer biết tôi cũng mới chạy FM nên động viên là cố gắng theo nhóm đến km30 rồi tính tiếp. Tôi vâng dạ rồi lầm lũi chạy theo, để ý đồng hồ thì pace trung bình là 6:30-6:40 trong suốt 25km. Thấy vẫn hoàn toàn ổn.

Đến 26km thì cơ thể cảm giác không ổn, nhịp thở nhanh, bước chân nặng, thở phì phò… tôi phải cắn gel và giảm pace. Và đến 30km thì sập hoàn toàn, chính thức chia tay nhóm pacer 4:45. Sau đoạn này chỉ là chạy kết hợp đi bộ.

Những điều rút ra sau HCMC Marathon 2018

Điều đầu tiên là những ai mới chạy được một thời gian hoặc những ai chưa từng thử FM thì hãy nên thử, một sự trải nghiệm rất khắc nghiệt. Thử để nhận ra giới hạn của bản thân, để đấu tranh với chính bản thân mình trong những thời khắc chỉ muốn đầu hàng, và niềm hạnh phúc khi vượt qua nó.

Hành trình lập PB tại HCMC Marathon của chàng kỹ sư công nghệ thông tin

Những lời khuyên của người đi trước, những nghiên cứu khoa học chỉ ra là cơ thể sẽ cạn sức ở km30 là hoàn toàn đúng. Theo tôi thì kể cả elite hay a-ma-tơ đều sẽ trải qua thử thách ở đoạn này. Chỉ khác là elite họ được tôi luyện thường xuyên nên quen và dễ dàng vượt qua nó mà thôi.

Kết quả lần này của tôi là 5 giờ 18 phút có thể coi là hài lòng với khả năng của bản thân. Sẽ cố gắng hơn trong các cuộc đua sau này.

Marathon luôn luôn khắc nghiệt, để đạt kết quả tốt ở cự ly này thì cần luyện tập thực sự nghiêm túc với bất kỳ ai. Nhưng mỗi cuộc đua đều là một niềm vui và hãy tận hưởng nó mọi người nhé".

Ho Chi Minh City Marathon 2020 diễn ra vào 5/01/2020 là mùa giải thứ 8 được công ty Pulse Active tổ chức. Đây là một trong hai giải chạy lớn nhất tại TP.HCM với số lượng VĐV lên tới gần 10.000 người.

Giải năm nay có các cự ly: 42km, 21km, 10km, 5km và Kid Dash dành cho trẻ em. Xem thêm thông tin tại: www.hcmcmarathon.com

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm